Một nhóm phụ nữ Trung Quốc ẩu đả ngay trên máy bay giữa trời; Máy bay chở khách trượt khỏi đường băng ở Nhật Bản... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Theo tờ South China Morning Post, bốn nữ hành khách người Trung Quốc đã bị bắt giữ vì ẩu đả nhau ngay trên một chuyến bay nội địa. Đây là trường hợp mới nhất trong loạt các vụ việc về cách ứng xử chưa đẹp của du khách Trung Quốc trên máy bay.

{keywords}

Cảnh ẩu đả trên máy bay được một hành khách ghi lại. (Ảnh: Scmp)

Vụ việc đáng tiếc này xảy ra từ hôm 13/4 trên chuyến bay số hiệu ZH9724 của hãng hàng không Shenzhen Airlines. Chuyến bay này đi từ thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) tới thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông), South China Morning Post cho hay.

Theo lời các nhân chứng nói với trang tin tức Thepaper.cn, khi máy bay đang ở giữa trời thì 4 người phụ nữ trên bắt đầu cãi cọ về việc điều chỉnh ghế tựa. Màn cãi cọ diễn ra căng thẳng và leo thang đên mức số phụ nữ này còn đứng dậy và giật tóc của nhau.

Bốn phụ nữ trên đều tới từ Liêu Ninh và trong độ tuổi từ 30-50. Họ bị bắt ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống điểm dừng ở thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô. Cảnh sát ở Nam Thông nói số người này sẽ bị giam 5 ngày vì gây nguy hiểm cho an toàn bay.

Hôm 12/12/2014, một chuyến bay từ Bangkok (Thái Lan) tới Nam Kinh (Trung Quốc) phải quay đầu, sau khi một nữ hành khách Trung Quốc hất nước nóng vào một tiếp viên. Nữ hành khách tấn công tiếp viên vì không hài lòng với dịch vụ trên chuyến bay.

Chỉ vài ngày sau vụ việc trên, một chuyến bay của Air China từ Trùng Khánh đi Hong Kong cũng đã suýt phải quay đầu, sau khi một vụ ẩu đả liên quan tới bốn nữ hành khách Trung Quốc nổ ra ngay trên khoang trước sự chứng kiến của toàn bộ hành khách.

Tin vắn

- Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 14/4 (theo giờ địa phương) đã đề nghị quốc hội nước này đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố.

- Ngoại trưởng Philippines ngày 15/4 nói Mỹ có kế hoạch triển khai các thiết bị quân sự hải quân, không quân tân tiến ở Philippines để tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực.

- Bộ Quốc phòng Pakistan tuyên bố nước này đã phóng thử thành công tên lửa Ghauri có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường, với tầm bắn lên tới 1.300km.

- Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 15/4 bắt đầu chuyến thăm Thụy Sỹ để bàn về các lĩnh vực kinh tế, môi trường, cùng những vấn đề liên quan chính sách của EU.

- Iran sẽ nhận hệ thống tên lửa phòng không S-300 từ Nga trong năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan xác nhận với báo giới trước khi đi Moscow.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, việc bán hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran sẽ không là mối đe dọa cho Israel.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham hôm 15/4 cho hay, nước này sẽ không cho phép các vấn đề chính trị nội bộ của Mỹ làm chệch hướng các cuộc đàm phán hạt nhân.

- Israel ngày 15/4 bày tỏ hài lòng về bước đi thỏa hiệp giữa quốc hội và chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong vấn đề hạt nhân Iran.

- Quân đội Israel cho biết, trong một cuộc bố ráp quy mô lớn ở phía bắc khu Bờ Tây đêm 14/4, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 29 nhà hoạt động của phong trào Hồi giáo Hamas.

- Dự kiến, khoảng 16.000 binh sĩ, 200 xe thiết giáp và 150 máy bay sẽ tham gia vào lễ diễu hành kỷ niệm chiến thắng phát xít, diễn ra tại thủ đô Moscow của Nga vào ngày 9/5.

- Hôm 15/4, hơn 100 người thân của các nạn nhân trong thảm họa chìm phà Sewol đã bắt đầu tổ chức các hoạt động tưởng nhớ ngay trên vùng biển mà tai nạn xảy ra cách đây một năm.

- Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản ngày 15/4 đã công bố kế hoạch ra mắt công chúng tàu hộ vệ Ise vào ngày 2/5 tới tại cảng Iwakuni, tỉnh Yamaguchi.

- Theo báo Sputnik, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mất khoảng 30 % vùng kiểm soát ở Iraq (khoảng 13.000 đến 15.500km2) vào tay liên quân do Mỹ dẫn đầu.

- Một chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Asiana Airlines bay từ Seoul đã bị trượt khỏi đường băng sau khi hạ cánh xuống sân bay Hiroshima (Nhật) vào ngày 14/4.

Tin ảnh

{keywords}

Khách Trung Quốc "hồn nhiên" ngủ trong một cửa hàng nội thất Ikea ở nước này. (Ảnh: Getty/ Telegraph)

Phát ngôn

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố: "Sau khi xem xét cẩn thận hồ sơ của Cuba, dựa trên thông tin của các hoạt động tình báo, cũng như tài liệu được cung cấp từ phía Chính phủ Cuba, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kết luận, Cuba đã đủ các điều kiện để không có mặt trong danh sách các nước tài trợ khủng bố".

Sự kiện

Ngày 16/4/1947: Cố vấn chính trị người Mỹ Bernard Baruch trở thành người đầu tiên sử dụng cụm từ "Chiến tranh Lạnh" để miêu tả quan hệ Mỹ – Liên Xô.

Ngày 16/4/2007: Cho Seung-Hui gây ra vụ thảm sát Đại học Bách khoa Virginia tại Hoa Kỳ, khiến 32 người chết và 23 người bị thương.

Ngày 16/4/2014: Phà Sewol bị lật nghiêng rồi nhanh chóng chìm ở ngoài khơi tây nam Hàn Quốc. Trong tổng số 476 người có mặt trên phà chỉ có 172 người được cứu sống.

Thanh Vân