Cuộc giẫm đạp kinh hoàng của những người hành hương gần thánh địa Mecca khiến hơn 700 người chết là nổi bật nhất trong một loạt sự kiện diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Các nhà chức trách Ảrập Xêút cho biết, ít nhất 717 người tham gia lễ hành hương Hajj đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp gần thánh địa Hồi giáo Mecca.

BBC cho hay, thảm kịch ở Mina còn làm hơn 860 người khác bị thương. Hơn 2 triệu người hành hương đã đổ về đây để ném đá vào các cột đại diện cho quỷ dữ.

Có tin nói ít nhất 43 người Iran nằm trong số người chết.

Các hoạt động chuẩn bị cho lễ Hajj trước đó trong tháng 9 đã bị phủ bóng đen bởi vụ sập cần cẩu ở Đại Thánh đường Mecca làm 109 người thiệt mạng. Đến nay vẫn chưa có thông tin nào được tiết lộ về nguyên nhân đằng sau vụ này.

Chính phủ Ảrập Xêút  đã chủ động tăng cường an ninh, triển khai 100.000 sĩ quan đảm bảo an ninh tại những khu vực linh thiêng để giúp đỡ 2 triệu người Hồi giáo hành hương an toàn.

Đây là thảm kịch đẫm máu nhất xảy ra trong kỳ lễ Haji trong 25 năm qua.

Tin vắn

- Trước thông tin Mỹ đem bom B61-12 đến Đức, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow "quan ngại sâu sắc". Ngày 24/9, hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin giấu tên từ "giới quân sự và ngoại giao" Nga cho biết Moscow đang nghiên cứu chi tiết kế hoạch của Mỹ và có thể đưa tên lửa chiến thuật mang đầu đạn hạt nhân Iskander-M đến tỉnh Kaliningrad - phần lãnh thổ của Nga nằm trên eo biển Baltic, giáp với Litva và Ba Lan là hai nước thành viên của NATO, để đối phó với hành động của Mỹ.

- Chính phủ Hungary đã đặt thông cáo trên hầu hết các trang báo ở Lebanon và Jordan, cảnh báo việc những người di cư có thể sẽ bị bỏ tù nếu nhập cảnh bất hợp pháp.

- Phát biểu tại Berlin hôm 24/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết nước bà đón nhận người tị nạn nhưng yêu cầu họ phải hòa nhập vào xã hội Đức, tôn trọng chính phủ và các giá trị của đất nước này, cũng như chịu học tiếng Đức.

- Một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một thánh đường ở thủ đô Sanaa của Yemen đã cướp mạng sống của ít nhất 25 người và làm hơn 30 người bị thương.

- Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và thủ lĩnh phong trào nổi dậy Farc vừa đặt ra thời hạn chót 6 tháng để ký một thỏa thuận hòa bình.

- Hải quan Argentina vừa phát hiện 30kg ma túy tẩm vào gạo dưới mác hàng cứu trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc gửi tới châu Phi. 12 nghi phạm người Argentina và Colombia đã bị bắt trong "Chiến dịch Gạo trắng" ở thành phố Rosario, phía bắc thủ đô Buenos Aires.

Tin ảnh
{keywords}

Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo giải pháp cho cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu còn rất xa và cách thức giải quyết khủng hoảng sẽ định hình châu Âu trong thời gian dài.

Bức ảnh trên ghi lại cảnh một người tị nạn Syria mặc áo mưa nghỉ ngơi trên một cây cầu sau khi anh và những di dân khác qua đêm chờ đến lượt đăng ý và được cảnh sát Đức đưa tới trung tâm tị nạn ở Freilassing ngày 24/9. (Ảnh:AP)

Phát ngôn

Reuters đưa tin ngày 24/9, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này sẽ tính tới việc thường xuyên tổ chức các cuộc duyệt binh sau khi tổ chức thành công cuộc duyệt binh hôm 3/9 kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói: "Các cuộc duyệt binh là một phần quan trọng trong các hoạt động kỷ niệm của đất nước. Những năm gần đây, chúng ta đã tổ chức nhiều cuộc duyệt binh gây được tiếng vang. Quân đội Trung Quốc sẽ đúc rút kinh nghiệm thành công trong các lần duyệt binh trước đó và tăng cường nghiên cứu để thường xuyên tổ chức các sự kiện này".

Sự kiện

Thomas Hunt Morgan sinh ngày 25/9/1866 tại Mỹ. Năm 20 tuổi ông tốt nghiệp đại học. Năm 24 tuổi đã nhận học vị tiến sĩ khoa học. Lúc đầu ông nghiên cứu về phôi sinh học thực nghiệm, sau đó sang vấn đề di truyền.

Năm 1910 ông công bố công trình "Nhân tố di truyền". Năm 1915 ông xuất bản cuốn "Cơ chế của di truyền học Mendenl" để chứng minh sự đúng đắn của học thuyết. Năm 1926 ông có tác phẩm "Học thuyết về gen" để trình bày rõ và sâu về cơ sở vật chất nhiễm sắc thể và gen của tính di truyền.

Ông là viện sĩ của các viện hàn lâm Nga, Mỹ. Ông được giải thưởng Nobel về sinh lý học năm 1933. Ông mất năm 1945, thọ 79 tuổi.

Thanh Hảo