Với đa phần cư dân châu Âu, khủng bố vẫn chưa phải là điều đáng sợ nhất; Anh có thể bị tan rã nếu rời khỏi EU... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Theo kết quả một cuộc khảo sát ở châu Âu vừa được công bố hôm 23/12, hiện thời người dân châu lục này sợ người nhập cư hơn cả khủng bố. Theo đó, người nhập cư đứng vị trí số 1 trong danh sách những nỗi lo sợ đối với người châu Âu trong tháng 11.

{keywords}

"Với cư dân châu Âu, người nhập cư hiện là vấn đề quan trọng nhất mà EU phải đối mặt và nó đã trở thành mối quan tâm hàng đầu ở cấp độ quốc gia", Sputnik dẫn khảo sát Phong vũ biểu chuẩn của châu Âu (EB84).

Mỗi tháng, có hơn 100.000 người di cư đã đăng ký nhập cảnh châu Âu kể từ khi EB84 bắt đầu thu thập dữ liệu vào 7-17/11. Ủy ban châu Âu đề xuất và điều phối cuộc khảo sát trên.

"Nỗi lo khủng bố vẫn tăng lên nhưng hiện giờ, nó chỉ là vấn đề quan trọng thứ hai mà EU phải đối mặt", khảo sát cho hay.

Slovakia, Latvia, Hungary, Cộng hòa Czech và Estonia là những nước ngoài khối phản đối người di cư mạnh nhất với 80%, trong khi đa phần dân châu Âu (59%) có cái nhìn tiêu cực về người di cư. Khoảng 90% số người tham gia khảo sát trên toàn EU ủng hộ áp dụng các biện pháp bổ sung để chống người nhập cư bất hợp pháp.

Tin vắn

- Một tàu tuần duyên của Trung Quốc được trang bị dường như là 4 tháp pháo đã bị phát hiện di chuyển gần các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông, Reuters dẫn tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật hôm 23/12 cho hay.

- Lực lượng an ninh Iraq tiếp tục bám đuổi sát nút IS tại thành phố Ramadi, tỉnh Anbar và được kỳ vọng sẽ đánh bật chiến binh IS khỏi thành phố chiến lược này trong vài ngày, đài truyền hình địa phương đưa tin.

- Giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã sai khi ra lệnh bắn hạ một máy bay ném bom Nga gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, Selahattin Demirtas, lãnh đạo đảng đối lập Dân chủ nhân dân ủng hộ người Kurd hôm 23/12 cho hay.

- Vương quốc Anh có thể bị tan rã nếu người Anh bỏ phiếu đồng ý để nước này rời khỏi Liên minh châu Âu, cựu Ngoại trưởng Anh William Hague hôm 23/12 cho hay.

- Một tòa án Hàn Quốc hôm 23/12 đã từ chối xem xét lại đơn khiếu nại về hiệp ước năm 1965 giữa Nhật và Hàn Quốc. Đây là hiệp ước mà Tokyo sử dụng để từ chối bồi thường cho những người Hàn Quốc là nạn nhân chế độ nô lệ thời Thế chiến II. Quyết định từ chối trên được xem như một cú thúc cho những nỗ lực gần đây giữa hai nước nhằm cải thiện quan hệ.

- Tình trạng ô nhiễm và các bê bối về an toàn sản phẩm ở Trung Quốc khiến ngày càng có nhiều người tiêu dùng nước này tự tạo các bong bóng khí sạch, nước sạch và các sản phẩm an toàn tại nhà cũng như trong xe hơi.

- Một quan tòa New Zealand hôm 23/12 ra phán quyết, doanh nhân Internet Kim Dotcom và 3 đồng nghiệp của ông này có thể bị dẫn giải sang Mỹ để đối mặt với các cáo buộc vi phạm bản quyền.

- Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc hôm 23/12 ra thông báo cho hay, nạn dịch MERS làm 38 người thiệt mạng và nhiều người ngã bệnh tại nước này đã chính thức chấm dứt.

Tin ảnh

{keywords}
Mô tả

Một nhóm ngư dân đang gỡ cá khỏi lưới tại một bãi biển ở Aceh, Indonesia. Tháng 12 năm nay đánh dấu 11 năm ngày sóng thần xảy ra ở Ấn Độ Dương. Trận sóng thần kinh hoàng đã làm 230.00 người tại 13 quốc gia dọc Ấn Độ Dương thiệt mạng. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

"Tất cả những gì chúng tôi muốn cho Giáng sinh là chấm dứt chiếm đóng", một nhà hoạt động Palestine tên là Marwa Fararjeh nói.

Mọi năm, vào thời điểm này Bethlehem - nơi Chúa Jesus chào đời, thường tràn ngập các lễ hội và các cuộc diễu hành. Ngoài ra, còn có pháo hoa, các bữa tiệc và mọi người đều nâng cốc, nhảy múa.

"Năm nay ư? Không phải Giáng sinh bị hủy bỏ, mà đó là Giáng sinh buồn, một việc làm theo nghĩa vụ. Thành thực mà nói, đó là Giáng sinh không vui", Nabil Giacaman, một người Palestine theo đạo Cơ Đốc tại thành phố này cho hay.

Sự kiện

Ngay 24/12/1968, Tàu vũ trụ Apollo 8 của Mỹ đã thành công trong việc đưa 3 phi hành gia vào quỹ đạo bay quanh mặt trăng. Apollo 8 là con tàu vũ trụ có người đầu tiên bay quanh mặt trăng.

Hoài Linh