Tờ South China Morning Post dẫn một bài viết trên nhật báo PLA Daily cho hay, tăng cường huấn luyện binh lính và khả năng sẵn sàng cho chiến tranh là các ưu tiên hàng đầu của quân đội Trung Quốc (PLA) trong năm nay.

{keywords}
Chủ tịch Tập Cận Bình thị sát một buổi lễ duyệt binh của quân đội Trung Quốc. Ảnh: THX

"Chúng ta cần chuẩn bị tốt cho mọi hướng đấu tranh quân sự và cải thiện một cách toàn diện khả năng tác chiến của binh lính trong các trường hợp khẩn cấp ... nhằm đảm bảo có thể đối mặt với thách thức và giành thắng lợi khi xảy ra tình huống như vậy", trích bài xã luận đầu năm mới trên tờ báo của PLA.

Các ưu tiên khác của PLA được đề cập đến là lập kế hoạch và triển khai việc phát triển quân đội, thúc đẩy cải cách và đổi mới cũng như xây dựng Đảng bên trong quân đội.

Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lệnh cho PLA phải tăng cường khả năng chiến đấu. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, những thông điệp do chính cơ quan ngôn luận của PLA công bố ngay đầu năm ám chỉ, điều này đóng một vai trò quan trọng hơn trong kế hoạch của ông Tập dành cho quân đội trong năm 2019.

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Ảrập Xêút ngày 3/1 đã mở phiên tòa đầu tiên tại thủ đô Riyadh nhằm xét xử 11 nghi can trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng 10/2018. Theo hãng thông tấn Ảrập Xêút (SPA), các công tố viên đề nghị 5 án tử hình dành cho 5 trong số 11 bị cáo.

- Ngay trong ngày làm việc đầu tiên với tư cách người đứng đầu Lầu Năm góc, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã nhắc nhở cấp dưới phải luôn nhớ đến Trung Quốc như là mối quan ngại hàng đầu.

- Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, ông Jo Song-gil, 48 tuổi, quyền Đại sứ Triều Tiên ở Italia đang xin tị nạn ở một nước thứ ba. Gia đình ông Jo đã được nhà chức trách Italia bảo vệ tại một nơi an toàn từ đầu tháng trước.

- Chính phủ Nhật đã trao công hàm phản đối Trung Quốc tiến hành hoạt động khảo sát biển mà không được Tokyo cho phép xung quanh đảo san hô Okinotori ở phía tây Thái Bình Dương. Tokyo hiện coi nơi này là điểm cơ sở cho vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) có phạm vi hơn 320km của Nhật.

 - Cảnh sát bán quân sự Israel đã tiến hành chiến dịch di dời hàng chục người Do Thái ra khỏi khu định cư Amona xây dựng trái phép tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng. Ít nhất 5 cảnh sát và 6 người định cư đã bị thương do xô xát trong chiến dịch này.

- Alejandro Aparicio, Thị trưởng thành phố Tlaxiaco thuộc bang Oaxaca của Mexico đã bị một tay súng bắn chết chỉ không đầy 2 tiếng đồng hồ sau khi ông tuyên thệ nhậm chức và đang trên đường tới dự một cuộc gặp tại tòa thị chính Tlaxiaco. Ba người khác đi cùng ông Aparicio cũng bị thương.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lên tiếng lấy làm tiếc khi Tokyo cáo buộc một tàu khu trục của Hải quân Hàn Quốc đã dùng radar điều khiển hỏa lực nhắm vào một máy bay chiến đấu của Nhật hồi tháng trước. Seoul kêu gọi Tokyo đưa ra lời xin lỗi vì đã có những động thái đe dọa tàu.

- Tàu thám hiểm Hằng Nga - 4 của Trung Quốc đã hạ cánh thành công xuống vùng tối của Mặt Trăng hôm 3/1 và bắt đầu gửi về những hình ảnh đầu tiên. Sự kiện được coi là thành tựu to lớn của Trung Quốc trong thám hiểm không gian vũ trụ.

- Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã loại bỏ hơn 23.000 thành viên thuộc các tổ chức khủng bố và nhóm vũ trang bất hợp pháp ở Syria trong năm 2018.

Tuấn Anh