Trong buổi họp báo đầu tiên kể từ khi được giải thoát an toàn khỏi hang Tham Luang sau 17 ngày mắc kẹt, đội bóng thiếu niên tỉnh Chiang Rai, Thái Lan và huấn luyện viên đã chính thức hé lộ những bí ẩn xung quanh sự cố chấn động thế giới này.

Theo CNN, toàn bộ 12 cậu bé thuộc đội bóng Lợn hoang xuất hiện một cách khỏe mạnh, vui vẻ tại cuộc họp báo thu hút nhiều hãng thông tấn quốc tế tới đưa tin về truyền hình trực tiếp, sau khi ra viện ngày 18/7. Tỉnh trưởng Chiang Rai Prachon Pratsukan cho biết, đây sẽ là cuộc gặp gỡ báo chí "chính thức, duy nhất" của toàn đội. Sau đó, các em sẽ được trở về nhà đoàn tụ với gia đình.

Cầu thủ Adul Sam-on, 14 tuổi, mô tả chiến dịch giải cứu thành công em và các đồng đội, với sự tham gia của gần 1.000 người, bao gồm cả nhiều thợ lặn và chuyên gia cứu hộ quốc tế, là "điều kỳ diệu".

Trái với thông tin được các hãng thông tấn đăng tải trước đó, huấn luyện viên Ake nói, các cậu bé đều biết bơi và toàn đội đã bơi tới chỗ an toàn khi nước lụt bắt đầu dâng lên trong hang. Anh cũng yêu cầu các cậu bé không nên hoảng sợ và nên tin tưởng việc sẽ có người tới cứu.

Các thành viên đội bóng xác nhận, tất cả chỉ sống nhờ nước nhỏ giọt trên vách đá và ngồi thiền để bảo toàn năng lượng. Khi nước lụt dâng cao khoảng 3 mét, các em thậm chí đã thay phiên nhau đào vào thành hang với hy vọng tìm được lối ra.

Anh Ake tiết lộ thêm, không ai trong số các cậu bé tranh ra khỏi hang đầu tiên khi lực lượng cứu hộ yêu cầu. Các thành viên đội bóng rất thân thiết với nhau và chính họ quyết định ai sẽ được giải cứu trước tiên, dựa vào việc thành viên nào sống ở cách đó xa nhất.

Theo huấn luyện viên Ake, cả đội cảm thấy có lỗi và vô cùng đau xót trước cái chết của thợ lặn Saman Kunan, cựu đặc nhiệm Hải quân Hoàng gia Thái Lan (SEAL) trong quá trình tham gia giải cứu họ. Anh và các cậu bé đã lên tiếng cảm ơn nhà chức trách, các nhân viên cứu hộ, những người tình nguyện và các nhân viên y tế đã tham gia quá trình này. Tất cả cũng nghiêng đầu cảm tạ trước ảnh chân dung của Nhà vua Thái Lan.

Nhà chức trách Thái Lan thông báo, 4 trong số các thành viên đội bóng Lợn hoang, hiện chưa có quốc tịch, sẽ được cấp quyền công dân nước này. Họ cũng yêu cầu giới truyền thông "để yên" cho các cậu bé một thời gian nhằm tránh làm tổn hại quá trình hồi phục của chúng bên gia đình.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Trước làn sóng chỉ trích của dư luận, tỉ phú công nghệ Mỹ Elon Musk ngày 18/7 đã công khai xin lỗi vì phát ngôn thiếu cẩn trọng, sau khi gọi Vernon Unsworth, thợ lặn người Anh tham gia giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan, là "gã ấu dâm" trong một thông điệp đăng tải trên Twitter mới đây.

- Cảnh sát Thái Lan cho biết, ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong một vụ rơi trực thăng ở tỉnh Khon Kaen, cách thủ đô Bangkok khoảng 450 km về phía đông bắc sáng 18/7. Vào thời điểm gặp nạn và bốc cháy, trực thăng đang chở theo 4 người gồm phi công chính, phi công phụ và hai hành khách, nhưng nhà chức trách hiện mới tìm thấy thi thể của 3 nạn nhân.

- Một tàu chở khoảng 150 - 160 người di cư bất ngờ bị chìm ở ngoài khơi bờ biển phía bắc đảo Cyprus hôm 18/7, khiến ít nhất 16 người đã tử nạn. Ngoài số nạn nhân thiệt mạng và 101 người may mắn được cứu thoát, hiện vẫn còn khoảng 30 người đang mất tích.

- Theo các quan chức Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng nước này James Mattis đang để ngỏ khả năng tiến hành các cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga lần đầu tiên kể từ năm 2015, nhằm tăng cường quan hệ song phương.

- Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của Mỹ về việc nước này vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, Bắc Kinh sẽ tiếp tục tuân thủ các quy định của WTO và đang đóng góp gần 30% mỗi năm và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

- Trong bài phát biểu kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh tụ người Phi Nelson Mandela, người hùng chống nạn phân biệt chủng tộc Apartheid ở Nam Phi, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo về sự bất bình đẳng gia tăng trên toàn cầu, sự xuất hiện của trật tự chính trị dựa trên sợ hãi và oán giận, đồng thời kêu gọi các nước nỗ lực thúc đẩy hợp tác.

- Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora ngày 18/7 cho biết, các quan chức hai nước đang thảo luận về một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Thoả thuận ngầm trong vụ giải cứu đội bóng Thái

Thế giới 24h: Thoả thuận ngầm trong vụ giải cứu đội bóng Thái

Thái Lan đã đồng ý miễn trừ ngoại giao cho 3 người Australia tham gia giải cứu đội bóng, phòng trường hợp chiến dịch cứu hộ thất bại

Thế giới 24h: 'Khởi đầu rất tốt' từ cuộc gặp Trump-Putin

Thế giới 24h: 'Khởi đầu rất tốt' từ cuộc gặp Trump-Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả cuộc gặp trực tiếp của ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở thủ đô Helsinki của Phần Lan là "một khởi đầu tốt".

Thế giới 24h: Ông Trump 'xúi' Thủ tướng Anh kiện EU

Thế giới 24h: Ông Trump 'xúi' Thủ tướng Anh kiện EU

Thủ tướng Anh Theresa May tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyên bà không nên thương thuyết với EU về thoả thuận Brexit mà hãy kiện khối này.

Thế giới 24h: Nga-Mỹ 'nóng ran' trước cuộc gặp Trump-Putin

Thế giới 24h: Nga-Mỹ 'nóng ran' trước cuộc gặp Trump-Putin

Bộ Tư pháp ở Washington thông báo truy tố 12 người Nga tình nghi can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Moscow lập tức mô tả hành động này là "vô căn cứ".

Thế giới 24h: Phát biểu bất nhất của ông Trump

Thế giới 24h: Phát biểu bất nhất của ông Trump

Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh, Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ quay ngoắt 180 độ, rút lại các phát biểu chỉ trích lãnh đạo chính phủ London trước đó.