Thế giới 24 giờ qua đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng, điển hình là vụ chủ một mỏ thạch cao ở Trung Quốc nhảy xuống giếng tự vẫn sau khi xảy ra sập mỏ khiến hàng chục người mắc kẹt dưới lòng đất, NATO triển khai máy bay cảnh báo sớm tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin nổi bật

{keywords}
Một số thợ mỏ được cứu ra ngoài. (Ảnh: AP)

Báo chí Trung Quốc cho biết, chủ một mỏ thạch cao ở tỉnh Sơn Đông đã tự kết liễu cuộc đời sau vụ sập hầm làm 17 thợ mỏ mắc kẹt 2 ngày qua.

Trong vụ sập mỏ thạch cao ngày 25/12 ở huyện Pingyi thuộc thành phố Linyi, một người đãtử vong, nhiều người khác bị mắc kẹt và một số người khác được đưa ra ngoài an toàn. Các nhà chức trách chưa xác định được nguyên nhân vụ việc.

Theo tin từ Tân Hoa xã, sớm ngày 27/12, Ma Congbo, chủ tịch công ty Yurong sở hữu mỏ thạch cao kể trên, đã tìm đến cái chết bằng cách nhảy xuống một giếng của mỏ. Chưa rõ tại sao này ông làm vậy.

Các nhà chức trách cho biết, đội cứu hộ đã khoan một lỗ để tiếp cận các thợ mỏ mắc kẹt,tìm cách chuyển thực phẩm và nước uống xuống cho họ. Theo thị trưởng Zhang Shuping, hơn 700 nhân viên khẩn cấp đang tham gia chiến dịch giải cứu.

Tai nạn công nghiệp thường xuyên xảy ra ở Trung Quốc trong thời gian qua. Mới cách đây một tuần, lở đất tại một bãi thải xây dựng ở Thâm Quyến đã cướp mạng sống của 1 người và làm 75 người mất tích.

Việc siết chặt luật an toàn lao động ở Trung Quốc trong những năm gần đây đã làm giảm số thợ mỏ tử vong khi đang làm việc, từ 7.000 người/năm trong năm 2002 xuống còn 931 người năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi vẫn được đặt ra về tốc độ công nghiệp hóa nhanh cùng các tiêu chuẩn an toàn ở nước này.

Tin vắn

- Báo chí Nga đưa tin, NATO sẽ triển khai các máy bay cảnh báo sớm Boeing E-3 tới Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc tình hình Syria vẫn rất phức tạp. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Đức giải thích quyết định này là sự thay đổi tạm thời và đã được lên kế hoạch từ trước. 

- Các đại diện của Nhật Bản và Hàn Quốc đã họp tại thủ đô Seoul để chuẩn bị cho một cuộc hội đàm cấp ngoại trưởng vào ngày 28/12 trong nỗ lực giải quyết vấn đề phụ nữ Triều Tiên bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho lính Nhật trong thời kỳ chiến tranh.

- Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc, ngày 27/12, thông qua dự luật chống khủng bố - một đạo luật gây tranh cãi trong giới chuyên gia nước ngoài.

-Taliban, kẻ thù cũ của Nga, chính thức bác bỏ thông tin tổ chức này và Nga đã bàn bạc trao đổi thông tin trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Afghanistan.

- Phát ngôn viên của Các lực lượng vũ trang Syria, Chuẩn tướng Ali Maihub, thông báo không quân nước này đã thực hiện 168 lần xuất kích và oanh tạc 190 mục tiêu trong khoảng thời gian 17-26/12, phá hủy một số căn cứ khủng bố ở ngoại ô các thành phố Homs, Hama, Idlib, Aleppo và Damascus.

- Đại diện của quân đội Iraq tuyên bố nước này không cần sự trợ giúp của Thổ Nhĩ Kỳ trong các chiến dịch giải phóng Mosul khỏi vòng kiểm tỏa của IS.

Tin ảnh

{keywords}
Ảnh: AP

BBC đưa tin, 11 người được thông báo đã bỏ mạng ở Texas vì lốc xoáy, nâng tổng số người chết vì bão lốc ở một số bang nước Mỹ lên 29 người trong vòng một tuần.

Tại Garland, gần Dallas, 5 người tử vong khi xe hơi của họ bị thổi bay trên đường. 3 thi thể khác được tìm thấy ở các thị trấn gần đó. 

Tin tức từ Texas cho hay, nhiều nhà thờ bị hư hại, xe hơi bị hỏng hóc và cây bị bật gốc trên một diện tích rộng.

Trong ảnh là cảnh một khu dân cư phía tây bắc Dallas bão lốc tàn phá nặng nề.

Phát ngôn

Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev, ngày 27/12, khẳng định các lực lượng vũ trang nước này không tấn công dân thường kể từ kh bắt đầu can thiệp quân sự vào Syria gần 3 tháng trước.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 24, Tướng Bondarev khẳng định: "Không quân Nga chưa từng tấn công các mục tiêu dân thường ở Syria". Ông nói rằng các phi công Nga được huấn luyện tốt, "chưa từng tấn công nhầm mục tiêu và cũng không bao giờ tấn công các địa điểm nhạy cảm như trường học, bệnh viện, nhà thờ".

Tướng Bondarev nhấn mạnh thêm, việc Nga cung cấp cho Syria hệ thống tên lửa S-400 đã giúp "thiết lập trật tự cho không phận Syria".

Sự kiện

Trận động đất khủng khiếp Messina xảy ra ngày 28/12/1908 ở Sicily và Calabria (Italy), làm hơn 70.000 người thiệt mạng.

Thanh Hảo