- Hàn Quốc muốn loại Triều Tiên khỏi vòng đàm phán 6 bên; Mỹ triển khai một loạt máy bay F-22 tới Nhật Bản... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 22/1 đã kêu gọi loại Triều Tiên ra khỏi vòng đàm phán 6 bên về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Bà cho rằng, 5 nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga cần đối thoại để thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, cũng như thúc đẩy cuộc đàm phán 6 bên đang bị đình trệ.

{keywords}

Bà Park Geun Hye. (Ảnh: AP)

"Chúng ta cần tìm ra nhiều cách tiếp cận sáng tạo, bao gồm nỗ lực tổ chức các vòng đàm phán 5 bên mà không có sự tham gia của CHDCND Triều Tiên", bà Park tuyên bố trong một cuộc họp. Những vòng hội đàm sáu bên đã được bắt đầu từ năm 2003 với mục tiêu thuyết phục Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ.

Triều Tiên đã bỏ tiến trình đàm phán này vào năm 2009, để phản đối các biện pháp cấm vận quốc tế sau khi nước này tiến hành thử nghiệm tên lửa tầm xa. Không lâu sau khi rời vòng đàm phán, Triều Tiên đã tổ chức cuộc thử nghiệm hạt nhân lần hai. Tuyên bố trên của bà Park được đưa ra sau khi Triều Tiên vừa tuyên bố thử thành công bom H.

Trong thời gian qua, Trung Quốc liên tục kêu gọi nối lại các vòng đàm phán sáu bên. Tuy nhiên bà Park cho rằng, vụ thử hạt nhân ngày 6/1 vừa qua đã cho thấy Bình Nhưỡng quyết không chấp nhận từ bỏ chương trình hạt nhân. "Kể cả khi đàm phán sáu bên được nối lại thì hiệu quả của nó vẫn là một câu hỏi lớn”, Tổng thống Hàn Quốc nhận định.

Tin vắn

- Một chiếc máy bay của hãng Scandinavian Airlines trên đường từ London (Anh) về Stockholm (Thụy Điển) đã phải hạ cánh khẩn cấp vì đe dọa đánh bom.

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, Không quân Mỹ đã triển khai 14 máy bay tiêm kích tàng hình F-22 đến căn cứ không quân Yokota ở phía tây của Tokyo.

- Ngày 22/1 Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ thông tin nói rằng hai quân nhân của nước này có liên quan tới vụ tấn công tin tặc nhằm vào quân đội Mỹ.

- Ngày 22/1, cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ 14 người tình nghi liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong một cuộc truy quét với quy mô trên cả nước.

- Thủ đô Washington cùng những tiểu bang tại khu vực duyên hải đông bắc của Mỹ đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp, chuẩn bị đón một trận bão tuyết lớn.

- Phiến quân Hồi giáo Al-Shabaab đã nhận trách nhiệm tấn công vào một nhà hàng ở bãi biển Liddo tại thủ đô Mogadishu của Somalia, khiến 19 người chết.

- Ngày 22/1 ít nhất 21 người di cư đã bị thiệt mạng trong hai vụ chìm thuyền riêng rẽ tại khu vực ngoài khơi các đảo Farmakonisi và Kalolimnos của Hy Lạp.

- Các tàu chiến hiện đại của Nga ngày 21/1 đã di chuyển trên Địa Trung Hải, để hỗ trợ chiến dịch không kích nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

- Quân đội Mỹ ngày 21/1 đã chính thức tuyên bố rằng, 12 lính thủy đánh bộ mất tích, khi hai chiếc trực thăng gặp nạn tại Hawaii hồi tuần trước, đã tử vong.

- CHDCND Triều Tiên hôm 22/1 tuyên bố, nước này đã bắt giữ một sinh viên Mỹ, vì có thái độ thù địch và muốn phá hoại sự đoàn kết dân tộc Triều Tiên.

- Người phát ngôn Điện Kremlin cho hay tình trạng đồng rúp liên tiếp mất giá "không phải là sụp đổ" và Chính phủ Nga đủ khả năng chấm dứt tình trạng này.

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lên tiếng yêu cầu Nhật Bản từ bỏ tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Dokdo (Nhật Bản gọi là Takeshima) trên biển Nhật Bản.

- Hôm 22/1 Nhật Bản đã dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã đưa ra thông cáo trên.

Tin ảnh

{keywords}

Tàu tuần dương tên lửa Varvag của Nga đang tuần tra trên Địa Trung Hải. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Tư lệnh Lục quân Nga, Đại tướng Oleg Salyukov cho biết nước này sẽ lập bốn sư đoàn mới trong năm nay để tăng cường cho các quân khu miền tây và miền trung.

"Việc lập các sư đoàn này là một biện pháp nhằm đáp trả các quốc gia thành viên NATO tăng cường tập trận trong thời gian gần đây", Tướng Salyukov khẳng định.

Sự kiện

Vào ngày 23/1/1556 đã xảy ra một trận động đất với tâm chấn tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, khiến khoảng 830.000 người thiệt mạng.

Thanh Vân

Thế giới 24h: Cáo phó bất ngờ của IS

IS bất ngờ đăng cáo phó xác nhận cái chết của đao phủ John Thánh chiến, tấn công đẫm máu nhằm vào một trường đại học ở Pakistan làm hàng chục người thiệt mạng... là hai trong số những tin quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Iran chưa kịp mừng đã lo đối phó

Iran tiếp tục chịu các lệnh cấm vận mới từ Mỹ; Nga chính thức tiếp thị ra thị trường thế giới hệ thống robot chiến đấu đa năng Uran-9... là những tin nổi bật trong 24h qua.

Thế giới 24h: Triều Tiên ra điều kiện với Mỹ

Triều Tiên ra điều kiện để đổi lấy một thỏa thuận hòa bình với Mỹ; Tấn công khủng bố chấn động Burkina Faso... là những tin nổi bật trong 24 giờ qua.