Ngay trong phiên họp toàn thể đầu tiên, Hạ viện mới của Mỹ dưới quyền kiểm soát của phe Dân chủ đã thông qua hai dự luật riêng rẽ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Politico)

Một trong hai dự luật cấp tiền cho 8 bộ đang phải đóng cửa một phần gồm Bộ Nông nghiệp, Bộ Thương Mại, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cũng như Bộ Nhà ở và phát triển đô thị hoạt động trở lại tới ngày 30/9. Dự luật còn lại cho phép cấp ngân sách để Bộ An ninh nội địa khôi phục hoạt động tới ngày 8/2.

Tuy nhiên, kế hoạch ngân sách này không cấp khoản tiền 5 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhà Trắng đã chính thức phản đối dự thảo ngân sách và Tổng thống Trump tuyên bố không ký phê chuẩn bất kỳ dự luật ngân sách nào nếu thiếu gói tài trợ này.

Các tin quan trọng khác trong ngày 4/1:

- Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm xác định kẻ đứng sau việc gửi thư điện tử lừa đảo đính kèm một văn bản giả danh đánh giá của Bộ này về bài diễn văn chào mừng năm mới của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

- Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, nước này đang đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo Ankara không "giết hại" người Kurd tại Syria khi Washington rút quân khỏi nước này.

- Chính quyền Bắc Kinh lên tiếng phản đối cảnh báo đi lại của phía Washington, trong đó khuyến cáo công dân Mỹ phải "tăng cường cảnh giác cao độ" khi đi lại ở Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hơn 2,3 triệu người Mỹ đã đến nước này trong năm 2018, đồng thời lưu ý một số công dân Trung Quốc gặp khó khăn khi vào Mỹ.

- Theo đài truyền hình ARD của Đức, tin tặc đã phát tán dữ liệu cá nhân của hàng trăm chính trị gia thuộc nhiều đảng phái lớn của nước này. Dữ liệu bị phát tán gồm số điện thoại, thông tin thẻ tín dụng, địa chỉ, thư cá nhân và bản sao thẻ căn cước. Các nhà chức trách chưa tìm ra danh tính và động cơ của thủ phạm.

- Một vụ nổ xảy ra ngay bên ngoài tòa nhà của đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) ở thành phố Döbeln thuộc miền đông. Lối ra vào và cửa sổ tòa nhà bị vỡ vụn, trong khi hai ngôi nhà xung quanh bị hư hại. Cảnh sát đã bắt 3 nghi phạm. Không có thông tin về thương vong.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tổ chức cuộc họp báo đầu Năm mới, đề cập một loạt các vấn đề đối nội và đối ngoại của nước này.

- Nhà chức trách Afghanistan xác nhận ít nhất 3 người chết và 44 người khác bị thương sau khi một trạm xăng gần quảng trường Abdul ở thủ đô Kabul bị cháy và lửa sau đó lan sang khu chung cư kế cận.

Thanh Hảo