Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol), ngày 5/10, thừa nhận đã nắm được thông tin Giám đốc tổ chức này là Meng Hongwei "bị nghi là mất tích" tại Trung Quốc. 

Giám đốc Interpol mất tích

Ông Trump, Kim Jong Un đều 'hụt' Nobel Hòa bình 2018

Chiến cơ Nga rơi ở Moscow

Trong một thông cáo, cơ quan báo chí của Interpol khẳng định "đây là vấn đề của các cơ quan liên quan ở cả hai nước Pháp và Trung Quốc", và Tổng thư ký Interpol sẽ chịu trách nhiệm điều hành tổ chức này khi ông Meng Hongwei vắng mặt.

{keywords}
Thế giới 24h: Giám đốc Interpol 'mất tích ở Trung Quốc'

Trước đó trong cùng ngày, các hãng thông tấn lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin ông Meng Hongwei được thông báo mất tích. Không có tin tức gì về người đàn ông 64 tuổi này kể từ khi ông trở về Trung Quốc ngày 29/9.

Các nguồn tin cảnh sát Pháp nói với hãng tin Reuters và đài phát thanh Europe 1 rằng gia đình Meng không thể liên lạc với ông và cũng không làm cách nào để biết ông đang ở đâu. 

Meng Hongwei được bầu làm Giám đốc Interpol vào tháng 11/2016 và giữ nhiệm kỳ 4 năm. Ông là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc từ năm 2004 sau khi kinh qua nhiều vị trí quan trọng ở Bộ này.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 5/10:

- Ủy ban Nobel Hòa bình Na Uy thông báo giải Nobel Hòa bình 2018 được trao cho bác sĩ người Congo Denis Mukwege và cô Nadia Murad, nạn nhân người Yazidi từng bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc. Hai người được vinh danh vì những nỗ lực nhằm chấm dứt nạn bạo lực tình dục trong chiến tranh và xung đột vũ trang.

- Một máy bay chiến đấu Mig-29 của Nga rơi xuống một vùng ngoại ô Moscow.  Hai phi công đã nhảy dù an toàn, và vụ tai nạn không gây thương vong hoặc thiệt hại vì rơi xuống khu rừng xa dân cư.

- Ít nhất 13 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương khi một xe khách cỡ nhỏ chuyển làn và đâm vào một chiếc xe khách to hơn trên đường cao tốc ở phía tây bắc Moscow.

- Theo hãng tin ANI, tại cuộc gặp thượng đỉnh thường niên Nga-Ấn lần thứ 19 ở New Delhi, Ấn Độ đã ký thỏa thuận mua 5 hệ thống tên lửa S-400 Triumf trị giá 5,43 tỷ USD của Nga. Việc chuyển giao sẽ bắt đầu vào tháng 10/2020.

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko khi bà đang ở thăm Seoul, trong đó hai bên tập trung thảo luận vấn đề Triều Tiên. Ông Moon đã cảm ơn sự trợ giúp của Moscow cho các nỗ lực của Seoul nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

- Bà Valentina Matviyenko cho biết Moscow và Bình Nhưỡng đang thảo luận để sắp xếp thời gian và địa điểm cho chuyến thăm của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tới Moscow. Nhiều khả năng chuyến thăm sẽ được thực hiện trong năm nay.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao nước này, ông Khổng Huyễn Hựu, và người đồng cấp Triều Tiên Choe Son Hui đã có cuộc hội đàm tại Bắc Kinh về các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Nga bất ngờ 'hứng' hàng loạt cáo buộc

Thế giới 24h: Nga bất ngờ 'hứng' hàng loạt cáo buộc

Hà Lan trục xuất công dân Nga với cáo buộc tấn công mạng, trong khi Anh tuyên bố các điệp viên Nga đứng sau những vụ tấn công mạng toàn cầu.

Thế giới 24h: Mỹ náo động vì thư chứa chất kịch độc gửi ông Trump

Thế giới 24h: Mỹ náo động vì thư chứa chất kịch độc gửi ông Trump

Cơ quan mật vụ Mỹ thu giữ một bức thư gửi tới Tổng thống Donald Trump, tình nghi có chứa chất kịch độc ricin.

Thế giới 24h: Bà Trump một mình công cán châu Phi

Thế giới 24h: Bà Trump một mình công cán châu Phi

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump hôm 2/10 đã tới Ghana, điểm dừng thứ nhất trong chuyến công du đầu tiên, một mình tới châu Phi.

Thế giới 24h: Đột phá trong điều trị ung thư

Thế giới 24h: Đột phá trong điều trị ung thư

Nobel Y học 2018 đã được trao cho nhà khoa học Mỹ James P Aliison (70 tuổi) và nhà khoa học Nhật Bản Tasuku Honjo (76 tuổi) với những nghiên cứu về liệu pháp điều trị ung thư.

Thế giới 24h: Tang tóc bao trùm Indonesia

Thế giới 24h: Tang tóc bao trùm Indonesia

Các nhà chức trách Indonesia cho biết, con số thiệt mạng do thảm họa động đất và sóng thần ở nước này đã vượt quá 800 người.