- Mỹ, Đức đồng loạt phá vỡ âm mưu tấn công khủng bố của IS; Lãnh đạo Triều Tiên có tuyên bố bất ngờ ngày đầu năm... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Chính phủ Đức ngày 1/1 cho biết, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên kế hoạch thực hiện một vụ đánh bom tự sát ngay trong đêm giao thừa ở thành phố Munich của nước này.

Ông Joachim Herrmann, Bộ trưởng Nội vụ bang Bavaria, cho biết ông đã được thông báo về một vụ tấn công khủng bố vào giữa đêm nhằm vào nhà ga chính của Munich cùng một nhà ga tại Pasing.

“Khoảng từ 5 tới 7 nghi can" được cho là đã lên kế hoạch "tấn công tự sát", khi các hoạt động đón mừng năm mới diễn ra, Giám đốc cảnh sát thành phố Munich - ông Hubertus Andrae - khẳng định.

{keywords}

Cảnh sát bảo vệ tại nhà ga chính ở Munich. (Ảnh: News)

Bộ trưởng Joachim Herrmann cho biết rằng nguồn tin trên xuất phát từ cơ quan tình báo của một quốc gia đồng minh, trong khi theo truyền thông Đức, thông tin nói trên đã được phía Pháp cung cấp.

Lực lượng cảnh sát Munich đã ra cảnh báo rộng rãi tới những người dân trong thành phố thông qua những trang mạng xã hội, và cho ngừng các hoạt động giao thông liên quan đến hai nhà ga nói trên.

Nhà chức trách cũng triển khai 550 cảnh sát truy lùng các nghi can khủng bố và cho biết, không loại trừ khả năng bọn khủng bố sẽ lựa chọn tấn công các mục tiêu khác tại Munich trong vài ngày tới.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 31/12 cũng tuyên bố, một thanh niên 25 tuổi đã bị bắt vì lên kế hoạch tấn công một nhà hàng tại thành phố Rochester, phía bắc bang New York, vào đêm giao thừa.

Đối tượng này có tên là Emanuel L. Lutchman. Đối tượng tự nhận đã cải sang đạo Hồi. Lutchman đã nhận chỉ đạo trực tiếp từ một thành viên IS ở nước ngoài và lên kế hoạch tấn công vũ trang trên.

Bộ Tư pháp Mỹ dẫn lời ông Adam S. Cohen, quan chức thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), nói cơ quan này "đã đập tan ý đồ sát hại dân thường của Emanuel Lutchman trong đêm giao thừa".

Theo FBI, Lutchman đã nói với một người rằng họ có thể gài một quả bom bên trong nhà hàng, có thể bắt cóc và giết người. "Tôi sẽ giết người. Tôi chẳng có vấn đề gì với việc đó cả", Lutchman nói.

Tin vắn

- Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 1/1 kêu gọi cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, và mở ra kỷ nguyên mới cho tái thống nhất dân tộc, hãng Yonhap loan tin.

- Israel gửi lời xin lỗi chính thức tới Singapore cho sơ suất của một quan chức ngoại giao nước này khi sử dụng cờ Singapore làm khăn trải bàn trong một bữa tiệc.

- Thủ đô New Delhi của Ấn Độ chính thức thi hành quy định mới về giao thông, theo đó xe biển số chẵn lưu thông vào ngày chẵn, xe biển lẻ được đi vào ngày lẻ.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 1/1 tuyên bố rằng sẽ không để cho quốc gia này rơi vào một cuộc chiến tranh sau khi dự luật an ninh mới được đưa ra.

- Tổng thống Putin đã dành lời cảm ơn đặc biệt cho quân nhân Nga đang tham gia chiến dịch chống khủng bố quốc tế và bảo vệ lợi ích của Nga tại nước ngoài.

- Hãng tin Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun ngày 31/12 thừa nhận nước này đang đóng chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên.

- Các tòa án binh Pakistan đã tuyên án tử hình 9 người phạm tội liên quan tới khủng bố, hoặc tiến hành các vụ tấn công nhằm vào người Hồi giáo Shiites thiểu số.

- Theo Wall Street Journal, Nhà Trắng đã hoãn áp đặt lệnh trừng phạt tài chính mới với Iran liên quan đến chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của nước này.

- Ít nhất một người chết, 16 người bị thương trong vụ hỏa hoạn ngay trước giao thừa tại một khách sạn cao cấp ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất.

- Theo tờ The Independent, Hy Lạp đã triển khai các máy bay chiến đấu đến 9 lần để xua đuổi 8 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm không phận ở vùng biển Aegean.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã lệnh cho bộ trưởng quốc phòng nước này mở rộng chương trình tên lửa bất chấp bị Washington đe dọa trừng phạt bổ sung.

- Vài giờ sau khi qua năm mới, hỏa hoạn đã thiêu rụi ít nhất 1.000 ngôi nhà ổ chuột ở Manila (Philippines), làm một người chết, gây thiệt hại hơn 200 nghìn USD.

- Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London, hơn 55.000 người đã thiệt mạng tại Syria trong năm 2015, trong đó có 2.500 trẻ em.

- Cảnh sát Ấn Độ cho biết, rạng sáng 1/1, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát làm ít nhất 10 người thiệt mạng, 6 người bị thương.

Tin ảnh

{keywords}

Pháo hoa rực rỡ đón chào năm mới ở Berlin, Đức. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

"Cảnh tượng giống như là lửa ngục", nhân chứng Angus Villar nói với Telegraph về vụ hỏa hoạn ngay trước giao thừa ở khách sạn Address, Dubai.

Sự kiện

Ngày 2/1/1967: Nam tài tử màn bạc Hollywood - Ronald Reagan tuyên thệ nhậm chức, trở thành Thống đốc thứ 33 của bang California, Mỹ.

Ngày 2/1/1971: 66 cổ động viên thiệt mạng trong sự cố xô đẩy, sau trận túc cầu giữa hai câu lạc bộ Rangers và Celtic tại Glasgow, Scotland.

Thanh Vân