Lượng vàng dự trữ trên, giá trị xấp xỉ 87 tỷ USD theo tỷ giá trao đổi hiện thời, đã cho phép Nga bước vào nhóm 5 quốc gia đứng đầu thế giới về lượng vàng dự trữ, theo Sputnik. Nga hiện cũng có nhiều vàng dự trữ hơn Trung Quốc.

{keywords}
 

Mỹ hiện có 8.130 tấn vàng, Đức có 3.370 tấn, Italia có 2.450 tấn và Pháp có 2.440 tấn và Trung Quốc có 1.690 tấn.

Vàng dự trữ của Nga đã tăng dần trong hơn một thập niên qua, từ 500 tấn vào năm 2019 cho tới hơn 2.000 tấn như hiện giờ - con số kỷ lục với Nga thời hiện đại.

Số vàng dự trữ hiện giờ của Nga cũng tiến gần hơn bao giờ hết tới mức kỷ lục thời Liên Xô vào thế kỷ 20 là 2.800 tấn.

Cổng thông tin Gazeta.ru dẫn lời các nhà phân tích tài chính cho biết, việc Nga tăng lượng dự trữ vàng là một phần của chiến lược giảm sự phụ thuộc của nước này vào đồng đô la Mỹ trong bối cảnh Mỹ có thể áp trừng phạt mới chống Moscow.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Những người biểu tình áo vàng ngày 19/1 tiếp tục tập trung ở thủ đô Paris, Pháp để tiến hành cuộc biểu tình cuối tuần thứ 10 liên tiếp nhằm chống lại chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron. Các cuộc biểu tình bùng phát từ giữa tháng 11/2018, để phản đối thuế nhiên liệu tăng cao, sau đó trở thành biểu tình lớn để chống chính phủ, theo Reuters.

- Các nhóm đối lập ở Thái Lan đã tổ chức biểu tình tại thủ đô Bangkok ngày 19/1. Theo Reuters, hàng trăm người đòi mau chóng tiến hành bầu cử để chấm dứt sự lãnh đạo của quân đội và một nhóm nhỏ gồm những người ủng hộ chính quyền quân sự lại cho rằng còn quá sớm để tiến hành một cuộc bỏ phiếu. Cho tới giờ, Thái Lan vẫn chưa ấn định được ngày bầu cử.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 19/1 tuyên bố, bà sẽ làm mọi việc có thể để đảm bảo Anh rời Liên minh châu Âu (EU) với một thoả thuận vì bà cảm thấy có trách nhiệm với việc có được một giải pháp trật tự.

- Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham ngày 19/1 cho hay, ông hy vọng Tổng thống Donald Trump sẽ trì hoãn việc rút quân khỏi Syria cho tới khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưn bị huỷ diệt hoàn toàn.

- Một số tay súng lạ mặt đã bắn chết 2 nhà sư đạo Phật và làm bị thương hai người khác trong cuộc tấn công nhằm vào một ngôi chùa ở miền nam Thái Lan, nơi chủ yếu có người Hồi giáo sinh sống. Đây là vụ giết hại nhà sư đạo Phật đầu tiên trong vòng hơn 3 năm qua tại khu vực bất ổn này.

- Người đứng đầu một trong những tổ chức cứu hộ động vật lớn nhất của Hàn Quốc CARE ngày 19/1 đã lên tiếng xin lỗi về việc giúp các con vật đi lạc chết không đau đớn. Bà này tuyên bố, giết các con vật vì mục đích nhân đạo. 

Hoài Linh