Giải thưởng Nobel Y học 2018 đã được trao cho nhà khoa học Mỹ James P Aliison (70 tuổi) và nhà khoa học Nhật Bản Tasuku Honjo (76 tuổi) với những nghiên cứu của họ về liệu pháp điều trị ung thư.

Liệu pháp điều trị ung thư giành giải Nobel Y học 2018

Chiến thắng quyết định của ông Trump

Bão Trami tàn phá Nhật, hàng chục người thương vong

Hội đồng Nobel của Viện Karolinska Thụy Điển công bố người đoạt giải vào 11h30 giờ Thụy Điển (tức 16h30 giờ Việt Nam). Giải thưởng này có trị giá là 9 triệu kronor Thụy Điển (hơn 1 triệu USD), báo Guardian đưa tin.

{keywords}
Chân dung 2 nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản tại buổi họp báo công bố người đoạt giải Nobel Y học 2018. (Ảnh: Nobel Prize)

Hai nhà khoa học đã phát hiện rằng, hệ thống miễn dịch trong cơ thể người có thể được khai thác để tấn công các tế bào ung thư.

Hệ thống miễn dịch thường phát hiện và tiêu diệt các tế bào đột biến, nhưng các tế bào ung thư lại tìm ra những cách phức tạp hơn để trốn khỏi các cuộc tấn công miễn dịch, nhờ đó chúng có thể tiếp tục phát triển. Nhiều loại ung thư đã làm như vậy bằng cách đẩy mạnh một cơ chế phanh, kiểm soát các tế bào miễn dịch.

Phát hiện của nhà khoa học James P Aliison và Tasuku Honjo đang thay đổi phương pháp điều trị ung thư và dẫn tới một loại thuốc mới hoạt động với cơ chế nhả phanh, giúp các tế bào miễn dịch tấn công các tế bào ung thư. Các loại thuốc có tác dụng phụ đáng kể nhưng đã chứng minh hiệu quả, bao gồm một số trường hợp điều trị được ung thư giai đoạn cuối, giai đoạn mà trước đây không thể chữa trị được.

Một số tin tức đang chú ý khác trong ngày 1/10:

- Cơ quan chức năng Indonesia thông báo, khoảng 1.200 tù nhân đã vượt ngục từ 3 trại giam khác nhau ở hòn đảo Sulawesi sau trận động đất, sóng thần. Tính tới 1/10, đã có ít nhất 844 người thiệt mạng và hàng chục người vẫn đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của một số khách sạn tại thành phố Palu.

- Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 1/10 bắt đầu việc tháo dỡ mìn khỏi một phần của Khu phi quân sự (DMZ) giữa 2 nước.

- Bộ Tài chính Trung Quốc vừa thông báo sẽ giảm thuế nhập khẩu lên một loạt các mặt hàng, trong đó có dệt may và thép. Theo đó, thuế suất nhằm vào hàng dệt may và kim loại sẽ giảm xuống còn 8,4% từ mức 11,5%, có hiệu lực từ ngày 1/10.

- Theo Tổng cục Khí tượng Nhật Bản, đến 6h sáng 1/10 (giờ Nhật Bản), bão Trami di chuyển theo hướng đông bắc, đổ bộ vào các tỉnh phía bắc Nhật Bản, khiến 2 người chết, 2 người mất tích và hơn 100 người bị thương.

- Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, Trung Quốc đã hủy bỏ một cuộc họp an ninh với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 10 này.

-  Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 1/10 tuyên bố, Mỹ đã chọn sai đường khi đe dọa và tống tiền thay vì đối thoại, điều này khiến cho các nước khác không thể tin tưởng Washington.

- Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga Viktor Bondarev cho biết, khoảng 100.000 phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt tại Syria trong vòng ba năm kể từ khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự tại quốc gia Trung Đông này.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Tang tóc bao trùm Indonesia

Thế giới 24h: Tang tóc bao trùm Indonesia

Các nhà chức trách Indonesia cho biết, con số thiệt mạng do thảm họa động đất và sóng thần ở nước này đã vượt quá 800 người.

Thế giới 24h: Cảnh xé lòng bên bờ biển Indonesia

Thế giới 24h: Cảnh xé lòng bên bờ biển Indonesia

Cơ quan làm khắc phục thảm hoạ Indonesia cho hay, có nhiều thi thể đã được tìm thấy dọc bờ biển thành phố Palu, trên đảo Sulawesi, nơi bị động đất và sóng thần tấn công hôm 28/9.

Thế giới 24h: Sóng thần càn quét thị trấn Indonesia

Thế giới 24h: Sóng thần càn quét thị trấn Indonesia

Trận động đất mạnh ngoài khơi đảo Sulawesi thuộc miền trung Indonesia đã gây ra một trận sóng thần lớn chiều tối 28/9, khiến thành phố Palu của đảo này ngập sâu trong nước.

Thế giới 24h: Màn thể hiện gây sửng sốt của ông Trump

Thế giới 24h: Màn thể hiện gây sửng sốt của ông Trump

Tổng thống Mỹ Trump khiến các lãnh đạo thế giới sửng sốt vì những gì ông thể hiện tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

Thế giới 24h: Trung Quốc than bị Mỹ 'kề dao vào cổ'

Thế giới 24h: Trung Quốc than bị Mỹ 'kề dao vào cổ'

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen nói, rất khó để tiếp tục đàm phán thương mại với Washington trong khi "Mỹ kề dao vào cổ Trung Quốc".