Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ khiến chính phủ liên bang Mỹ dừng hoạt động vào tháng 9 nếu Quốc hội nước này không cấp thêm tiền để xây dựng một bức tường ở biên giới với Mexico.

"Việc xây tường đã được khởi động, chúng ta có 1,6 tỷ USD", ông Trump tuyên bố trong một cuộc vận động ở Washington, Michigan. "Ngày 28/9 tới chúng ta sẽ lại đề cập tới vấn đề này một lần nữa và nếu an ninh biên giới không được đảm bảo, chúng ta không có lựa chọn nào khác, chúng ta sẽ phải đóng cửa chính phủ".

{keywords}
Thế giới 24h: Đe dọa đáng sợ của ông Trump

Hồi tháng 3, ông Trump cũng có lời đe dọa tương tự nhằm thúc đẩy những thay đổi trong luật nhập cư. Nhà lãnh đạo này từng tuyên bố, ông muốn ngăn tội phạm vào nước Mỹ. Tháng 1 đầu năm nay, chính phủ Mỹ từng phải đóng cửa tạm thời vì vấn đề nhập cư.

Dự luật chi tiêu 1,3 nghìn tỷ USD mà Tổng thống Trump ký tháng trước sẽ giúp chính phủ có đủ tiền để hoạt động tới cuối tháng 9. Việc chính phủ phải đóng cửa một lần nữa trước thềm bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 sẽ không được các đảng viên Cộng hòa ủng hộ khi đảng này muốn giữ quyền kiểm soát tại Quốc hội.

Các tin đáng chú ý khác:

- Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự định mời các chuyên gia và nhà báo từ Mỹ, Hàn Quốc tới chứng kiến khi nước này đóng cửa bãi thử hạt nhân vào tháng 5, giới chức Seoul cho biết hôm 29/4. Theo Reuters, tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Trump đang gây sức ép buộc Triều Tiên phi hạt nhân hoàn toàn trước cuộc gặp giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

- Một máy bay vận tải quân sự của Libya đã phát nổ sau khi đâm xuống một sân bay ở mỏ dầu El Sharara, khiến 3 người thiệt mạng hôm 29/4. Máy bay này được dùng để vận chuyển hàng hóa, đồ dùng tới mỏ dầu nằm ở vùng hẻo lánh. Nguyên nhân vụ việc hiện đang được điều tra.

- Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gọi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là "thần tượng của tôi" và "người hùng của mọi người" sau khi từ Singapore về nước. Người đứng đầu Philippines tuyên bố như vậy trước báo giới sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4.

- Danh sách rút gọn 3 địa điểm có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là Mông Cổ hoặc Singapore, hoặc Nga, CBS đưa tin. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, ông sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 29/4 đã bắt đầu chuyến công du kéo dài 5 ngày đến Trung Đông bao gồm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Jordan, Palestine và Israel.

- Iran hôm 29/4 xác nhận đã bắt giữ ông Abbas Edalat, một học giả mang hai quốc tịch Iran - Anh vì các cáo buộc an ninh. Đây là vụ bắt giữ mới nhất liên quan tới các công dân kép tại nước này trong vài năm qua. Ông Abbas Edalat là từng giáo sư về khoa học máy tính tại Imperial College ở London.

Hoài Linh

Bí ẩn vụ trộm tranh rúng động toàn cầu

Bí ẩn vụ trộm tranh rúng động toàn cầu

Những tình tiết li kỳ và bí ẩn của vụ trộm tranh bảo tàng Isabella Stewart Gard đã tạo cảm hứng cho nhiều cuốn sách, tin đồn và suy đoán về người chịu trách nhiệm.

Tột đỉnh niềm vui nỗi buồn đằng sau bức ảnh lịch sử

Tột đỉnh niềm vui nỗi buồn đằng sau bức ảnh lịch sử

Bức ảnh Niềm vui vỡ òa, từng đoạt giải Pulitzer, được phóng viên hãng tin AP Slava "Sal" Veder chụp vào ngày 17/3/1973 tại căn cứ không quân Travis, bang California, Mỹ.