Thế giới đã chứng kiến nhiều tin tức quan trọng trong 24 giờ qua, nổi bật là cảnh báo của Triều Tiên sẽ đáp trả khốc liệt nhằm vào Hàn Quốc và Anonymous khuyến cáo IS đang âm mưu tấn công đồng loạt ở nhiều quốc gia.

Nổi bật

Đúng 5 năm sau ngày nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc, Triều Tiên cảnh báo sẽ trả đũa một cách tàn khốc nếu Seoul tổ chức các cuộc tập bắn đạn thật gần biên giới chung.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự một buổi lễ với các sĩ quan quân đội ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: KCNA)

Ngày 23/11/2010, Triều Tiên nã hàng chục quả pháo vào đảo Yeonpyeong, làm 4 người thiệt mạng. Đây là một trong những vụ tấn công chết chóc nhất của nước này nhằm vào Hàn Quốc kể từ sau cuộc chiến liên Triều năm 1953.

Bình Nhưỡng giải thích hành động đó là do các cuộc tập bắn đạn thật của nước láng giềng ở khu vực làm đạn pháo rơi xuống lãnh hải nước này.

Lời đe dọa mới được đưa ra sau khi hai miền Triều Tiên hôm 20/11 nhất trí sẽ tổ chức đối thoại vào cuối tháng, dọn đường cho cuộc gặp cấp chính phủ đầu tiên trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng kể từ khi hai bên cam kết cải thiện quan hệ sau vụ va chạm vũ trang hồi tháng 8.

Hãng thông tấn KCNA trích dẫn tuyên bố của quân đội Triều Tiên: "Binh lính của chúng tôi sẽ giáng trả không thương tiếc nhằm vào 5 đảo biên giới, nếu Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận bắn đạt thật nhằm vào chúng tôi trên Hoàng Hải ngày 23/11".

"Họ không nên tự đào mồ chôn mình với những tiếng trống trận cho một cuộc tấn công phủ đầu chống lại CHDCND Triều Tiên, mà hãy rút ra bài học từ thất bại cay đắng mà họ đã phải hứng chịu 5 năm trước" – phát ngôn viên quân đội Triều Tiên tuyên bố một cách cứng rắn.

Một quan chức quân sự Hàn Quốc nói, nước này đang theo dõi sát sao tình hình và từ chối bình luận xa hơn.

Triều Tiên và Hàn Quốc về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, vì cuộc chiến năm 1950-1953 giữa hai bên kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Tin vắn

- Nhóm tin tặc Anonymous cảnh báo rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang âm mưu tấn công ở hàng loạt quốc gia, bao gồm Mỹ, Indonesia, Italy và Lebanon. Anonymous tuyên bố phát hiện nhiều dấu vết trên mạng cho thấy, IS sẽ tổ chức các vụ tấn công trong ngày 22/11. Một trong các mục tiêu IS có thể nhắm đến là giải đấu vật WWE ở thành phố Atlanta của Mỹ.

- Lở đất tại một mỏ ngọc bích ở miền bắc Myanmar đã cướp mạng sống của ít nhất 90 người. Theo nhân chứng, các nạn nhân bị chôn vùi khi một đống rác thải khổng lồ đổ sập. Vụ việc xảy ra ở bang Kachin.

- Các nhà lãnh đạo phương Tây tại hội nghị thượng đỉnh G20 đồng thuận gia hạn lệnh trừng phạt chống Nga thêm 6 tháng - đến tháng 7/2016. Theo Reuters, đại diện 5 nước gồm Đức, Mỹ, Anh, Pháp và Italia đã nhất trí tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt đối với Nga, chừng nào thỏa thuận Minsk về giải quyết cuộc xung đột Ukraina chưa được thực thi đầy đủ.

- Chính quyền Mỹ quyết định siết chặt các quy định và rà soát an ninh nghiêm ngặt đối với những người xin tị nạn tại Mỹ, đặc biệt là những người đến từ Syria hoặc Iraq.

- Các cuộc biểu tình chống Hồi giáo và chống phân biệt chủng tộc đồng loạt diễn ra tại nhiều thành phố của Australia ngày 22/11. Tại một số nơi, đụng độ đã xảy ra giữa những người quá khích với lực lượng cảnh sát.

- Ngày 22/11, một chuyến bay của hãng Turkish Airlines phải chuyển hướng vì cảnh báo bom.

- Bỉ ban bố cảnh báo cao nhất về an ninh ở thủ đô Brussels sau vụ tấn công khủng bố ở Pháp làm hàng trăm người chết và bị thương.

Tin ảnh

{keywords}
Rất nhiều thi thể đã được lôi ra khỏi đống đất đá trong vụ lở đất ở mỏ ngọc bích thuộc bang Kachin, miền bắc Myanmar. Ước tính 100 người vẫn mất tích. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

Tổng thống Barack Obama, ngày 22/11, tuyên bố Mỹ cùng các đồng minh sẽ chiến đấu không ngừng nghỉ chống lại IS, truy lùng những kẻ cầm đầu và cắt đứt nguồn tài chính của nhóm này.

Trả lời họp báo sau cuộc gặp với các lãnh đạo châu Á tại ASEAN, ông Obama nêu rõ: "Tiêu diệt IS là một mục tiêu thực sự, chúng tôi sẽ hoàn thành mục tiêu này. Chúng tôi sẽ tiêu diệt chúng. Chúng tôi sẽ giành lại lãnh địa mà chúng đang kiểm soát, cắt đứt nguồn tài chính, săn lùng các thủ lĩnh, phá vỡ mạng lưới và các nguồn tiếp tế của chúng".

Tổng thống Obama khẳng định sẽ "hữu ích" nếu Nga tập trung vào nỗ lực chống IS, đồng thời bày tỏ hy vọng Moscow sẽ đồng ý về một cuộc chuyển giao lãnh đạo ở Syria, trong đó Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi.

Sự kiện

Ngày 23/11/2010, Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc khiến 4 người thiệt mạng. Đây là đụng độ nghiêm trọng nhất giữa hai nước kể từ cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

Thanh Hảo