Một kỹ sư hàng đầu của Đan Mạch tin, máy bay MH370 đã bị không tặc trước khi mất tích và ông đã phát hiện được nơi hiện có xác của chiếc phi cơ xấu số này.

Pháp triển khai xe bọc thép, xịt hơi cay để trấn áp người biểu tình

Giẫm đạp tại câu lạc bộ đêm ở Italia, 6 người chết

Chiếc Boeing 777-200, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã biến mất bí ẩn ngày 8/3/2014, khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc).

{keywords}
 

Theo tờ The Sun, giáo sư Martin Kristensen, một kỹ sư uy tín thuộc Đại học Aarhaus (Đan Mạch) vừa công bố một phân tích mới về các dữ liệu radar và vệ tinh về trường hợp của máy bay MH370.

Ông Kristensen cho rằng, ít nhất một kẻ không tặc đã chiếm quyền kiểm soát MH370. Hắn đã lên kế hoạch kỹ lưỡng nhằm che giấu đường đi của máy bay.

Theo chuyên gia Đan Mạch, kẻ không tặc sau đó cố tình cho chiếc Boeing lao xuống biển, khiến tất cả có mặt trên máy bay chết trong đau đớn. Riêng hắn đã tự tìm cách nhảy dù giữa không trung để tẩu thoát.

Dựa theo kết quả phân tích đường bay cùng những mảnh vỡ được tìm thấy gần đây của MH370, ông Kristensen nhận định, trước khi rơi, máy bay Malaysia đã đột ngột quay đầu ở khu vực Vịnh Bengal, sau đó bay dọc theo bờ biển phía nam Indonesia. Chiếc Boeing 777-200 sau đó nhiều khả năng đã gặp nạn ở khu vực đảo Giáng sinh gần thủ đô Jakarta, Indonesia.

"Một điều đặc biệt về tuyến đường qua đảo Giáng Sinh là nó thuộc khu vực hội tụ liên vùng, nơi việc giám sát bằng vệ tinh và các radar tầm xa thường bị giông bão nhiệt đới cản trở", ông Kristensen viết.

Các nhà điều tra vụ MH370 cũng chưa bao giờ tìm kiếm máy bay mất tích ở quanh đảo Giáng Sinh. Vì vậy, ông Kristensen tin, một cuộc tìm kiếm mới tại đây có thể giúp giải mã bí ẩn hàng không lớn nhất lịch sử hàng không thế giới này.

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày 8/12:

- Thứ trưởng Nội vụ Pháp Laurent Nunez thông báo, ước tính khoảng 31.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình của phong trào Áo vàng trên toàn nước Pháp trong ngày 8/12, trong đó tại thủ đô Paris là 8.000 người. Đụng độ giữa cảnh sát và đám đông biểu tình đã nổ ra ở nhiều nơi, khiến hơn 700 người bị bắt giữ.

- Các công tố viên Mỹ vừa buộc tội Giám đốc tài chính của Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Châu có hành vi lừa đảo và vi phạm lệnh cấm vận Iran của Washington. Theo kênh Sky News, giới chức Mỹ đang tìm cách ngăn cản một tòa án Canada bảo lãnh cho bà Mạnh. Nếu bị dẫn độ sang Mỹ và bị kết tội, bà Mạnh có thể phải nhận bản án tối đa 30 năm cho mỗi tội danh nói trên.

- Alexei Volsky, một quan chức thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, lực lượng bảo vệ bờ biển nước này vừa phải gia tăng số lượng tàu hiện diện quanh khu vực kênh Kerch-Yenikale ở eo biển Kerch nhằm đáp trả hành động khiêu khích gần đây của nước láng giềng Ukraina.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani cáo buộc, việc Mỹ áp đặt cấm vận chống nước này là một ví dụ điển hình cho sự “khủng bố kinh tế” và đang gây hại cho chính nền an ninh quốc gia Mỹ.

- Theo hãng thông tấn Reuters, Bộ Quốc phòng Nhật dự định tăng ngân sách quốc phòng trong vòng 5 năm tới để đáp ứng các nhu cầu mới cũng như mua thêm thiết bị quân sự từ Mỹ. Đây là một phần trong kế hoạch của Nhật nhằm cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ để tránh bị Washington tăng thuế nhập khẩu đánh vào hàng hóa nước này.

- 6 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương sau một vụ giẫm đạp kinh hoàng xảy ra tại buổi biểu diễn của rapper Sfera Ebbasta ở hộp đêm Lanterna Azzurra thuộc thị trấn Corinaldo, miền đông Italia.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng lời lẽ nặng nề chỉ trích cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sau khi bị ông này tố cáo là vô kỷ luật và hay ép buộc cấp dưới.

Tuấn Anh 

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Nga

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Nga

Ngoại trưởng Nga cho rằng, việc Giám đốc tài chính Huawei bị bắt ở Canada là một ví dụ về chính sách “nước lớn” của Mỹ.

Thế giới 24h: Pháp lo 'sốt vó'

Thế giới 24h: Pháp lo 'sốt vó'

Chính phủ Pháp, ngày 6/12, bày tỏ lo ngại "bạo loạn lớn" sẽ xảy ra ở Paris vào cuối tuần vì phong trào biểu tình "Áo vàng" không hề có dấu hiệu hạ nhiệt.

Thế giới 24h: Putin cảnh báo trả đũa Mỹ

Thế giới 24h: Putin cảnh báo trả đũa Mỹ

Tổng thống Vladimir Putin, ngày 5/12, tuyên bố Nga buộc phải trả đũa nếu Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).