Con trùm khủng bố Osama bin Laden đòi Mỹ cấp giấy chứng tử cho cha; Dịch MERS tại Hàn Quốc và Thái Lan… là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Theo bức thư mật mới được WikiLeaks công bố, một trong những người con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden là Abdullah Bin Laden từng gửi thư tới Đại sứ quán Mỹ tại Riyadh, để yêu cầu cấp giấy chứng tử cho cha mình.

{keywords}
 Trùm khủng bố khét tiếng Osama bin Laden (Ảnh: Reuters)

Bức thư này được gửi vào khoảng 4 tháng sau khi trùm khủng bố khét tiếng bị đặc nhiệm Mỹ bắn chết hồi năm 2011 ở Pakistan. Yêu cầu kỳ lạ này của con trai cựu thủ lĩnh mạng lưới al-Qaeda đã khiến cho sứ quán Mỹ rất ngạc nhiên.

Tuy nhiên, Tổng lãnh sự Mỹ tại Riyadh, ông Glen Keiser, cũng đã gửi thư hồi đáp. “Ông Abdullah Bin Laden thân mến. Tôi đã nhận được thư của ông về cấp giấy chứng tử cho cha mình là Osama bin Laden”, bức thư có đoạn.

Trong bức thư, ông Keiser khẳng định rằng, Mỹ không đồng ý cấp bất kỳ loại giấy tờ nào như vậy, bởi vì điều này nằm trong quy định không ban hành giấy chứng tử cho các cá nhân bị quân đội giết chết trong những hoạt động quân sự.

Thay vào đó, Tổng lãnh sự Mỹ tại Riyadh đã cung cấp những tài liệu của tòa án Mỹ cho người con trai của Osama bin Laden, trong đó có lệnh khởi tố và xác nhận của Chính phủ Mỹ về cái chết của trùm khủng bố.

“Tôi hy vọng, những tài liệu của Chính phủ Mỹ sẽ giúp ích cho ông và gia đình”, ông Keiser đã viết trong bức thư phúc đáp. Hiện vẫn chưa rõ vì sao con trai trùm khủng bố lại muốn được cấp giấy chứng tử cho cái chết của cha mình.

Tin vắn

- Ngày 20/6, Chính phủ Hàn Quốc thông báo chưa phát hiện ca nhiễm MERS mới, cho thấy dấu hiệu tích cực trong việc khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Đây là lần đầu tiên sau 16 ngày, Hàn Quốc không có ca tử vong và nhiễm mới nào.

- Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Mỹ quyết định không đưa Triều Tiên vào danh sách các nước tài trợ khủng bố, bất chấp có nhiều lời kêu gọi đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách này.

- Một vụ xả súng đã xảy ra tại thành phố Monterrey, bắc Mexico vào khoảng 20 giờ ngày 19/6 (giờ địa phương). Cảnh sát cho biết các tay súng đi trên 2 ô tô đã bắn liên tiếp vào những người có mặt trong một quán bia, khiến 10 người thiệt mạng.

- Theo báo cáo mới đây của Bộ Ngoại giao Mỹ, số vụ khủng bố năm 2014 tăng hơn 30% so với 2013, đặc biệt số nạn nhân thiệt mạng tăng hơn 80%. Trong đó, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) được coi là mối đe dọa hàng đầu, gây ra hơn 1.000 vụ.

- Bộ Y tế Thái Lan đã tiến hành đưa ra 5 biện pháp khẩn cấp, nhằm đối phó với dịch MERS. Ngoài ra, 59 người được cho là đã tiếp xúc với bệnh nhân người Oman nhiễm MERS cũng đã được theo dõi đặc biệt nhằm tránh nguy cơ lây lan.

- Bộ trưởng Tài chính Ukraina Natalia Jaresko tuyên bố sẽ hoàn trả số tiền lãi từ khoản vay 3 tỷ USD của Nga từ năm 2013. Cùng với đó, từ nay đến cuối năm, Ukraina cũng sẽ hoàn trả toàn bộ khoản vay trị giá 3 tỷ USD cho Nga.

- Truyền thông Anh đưa tin, sau khi chui vào bộ phận hạ cánh của máy bay hãng British Airways đi từ Johannesburg (Nam Phi) tới sân bay Heathrow, London (Anh) để đi lậu vé, một người đàn ông đã bị rơi xuống nóc một ngôi nhà và tử vong.

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) mới đây đã đăng tải một đoạn video cho thấy cảnh hành quyết dã man bằng cách bắn súng và chặt đầu 3 người đàn ông bị cáo buộc đào ngũ theo Taliban – được coi là kẻ thù không đội trời chung của IS.

Tin ảnh

{keywords}

Chính quyền New York (Mỹ) tiêu hủy hơn một tấn sản phẩm làm từ ngà voi tịch thu từ các cửa hàng ở New York và California tại Quảng trường Thời đại. Đây được xem là một thông điệp cho thấy sự kiên quyết của Mỹ, trong việc chống nạn săn trộm voi và buôn bán ngà voi bất hợp pháp. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Tại cuộc hội thảo ở St Peterburg, Tổng thống Nga Putin nói là: “Chúng tôi không hề gây hấn. Chúng tôi phải bắt đầu bảo vệ lợi ích của quốc gia mình một cách kiên định và bền bỉ hơn”. Ông cho biết, “tôi luôn nghe mọi người nói Nga muốn nhận được sự tôn trọng. Và có ai không muốn (được tôn trọng)? Có ai muốn bị làm cho bẽ mặt?”.

“Vấn đề là Mỹ luôn muốn áp đặt tiêu chuẩn và quyết định của họ, mà không quan tâm đến lợi ích của Nga. Về bản chất, họ cho rằng họ hơn chúng tôi, như thể mình biết rõ hơn những gì là tốt cho Nga vậy. Vậy thì, hãy để Nga quyết định đâu là lợi ích và nhu cầu của mình theo đúng lịch sử và văn hoá của riêng chúng tôi”, ông nói.

Sự kiện

Ngày 11/12/2014, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã công bố việc lấy ngày 21/6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga. Theo đó, 21/6/2015 là Ngày Quốc tế Yoga lần thứ nhất. Tuyên bố trên được đưa ra vài tháng sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lên tiếng kêu gọi chọn ngày 21/6 làm Ngày Quốc tế Yoga.

177 quốc gia, trong số 193 quốc gia thành viên của Liên Hợp quốc đã nhất trí đồng bảo trợ cho nghị quyết này, lập nên kỷ lục mới về số các quốc gia đồng bảo trợ cho một nghị quyết mới của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đầu tiên đồng bảo trợ nghị quyết này.

Yoga là môn luyện tập thể chất, tinh thần và tâm linh, ra đời cách đây 5.000 năm ở Ấn Độ. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho rằng, “Yoga có thể giúp chống các căn bệnh không truyền nhiễm, gắn kết cộng đồng với sự tôn trọng lẫn nhau. Đây là môn thể thao đóng góp cho phát triển và hòa bình”.

Lan Phương