Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon cho rằng tình hình hiện nay đang tạo "cơ hội vàng" để đạt được phi hạt nhân hóa và mang lại hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trên được đưa ra tại một diễn đàn ở Seoul ngày 11/5, và ông Cho cho rằng sẽ khó có một cơ hội như vậy lần 2.

{keywords}
Lãnh đạo hai miền Triều Tiên gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4.

Quan chức này bày tỏ sự lạc quan về triển vọng thực thi Tuyên bố Panmunjom đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 giữa Tổng thống Moon Jae In và Chủ tịch Kim Jong Un.

Theo thỏa thuận này, mục tiêu chung của hai bên là phi hạt nhân hóa hoàn toàn, nhất trí ngừng mọi hành động thù địch chống lại nhau, thúc đẩy ký kết hiệp ước chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên và thiết lập một cơ chế hòa bình.

Vào ngày 12/6 tới, Chủ tịch Kim Jong Un cũng sẽ có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore. Trong khi đó vào ngày 22/5, Hàn Quốc và Mỹ dự kiến tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tại Washington.

Các tin quan trọng khác trong ngày 11/5:

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, Bắc Kinh tin hội nghị ngày 12/6 tại Singapore giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ "đánh dấu một bước tiến quan trọng" trong việc hướng tới phi hạt nhân hóa, đạt được một sự dàn xếp chính trị về những vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời đảm bảo hòa bình và ổn định khu vực.

- Trong tuyên bố ngày 11/5, Triều Tiên cam kết với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) thuộc Liên hợp quốc rằng nước này sẽ không tiến hành các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc thử tên lửa không thông báo trước, bởi Bình Nhưỡng đã hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân.

- Iran tuyên bố ủng hộ quyền tự vệ của Syria sau khi Israel không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của nước Cộng hòa Hồi giáo bên trong Syria. Trong bình luận đầu tiên sau loạt vụ tấn công của Nhà nước Do Thái, Bộ Ngoại giao Iran gọi đó là "sự vi phạm trắng trợn đối với chủ quyền của Syria".

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov cho biết, các lực lượng an ninh Nga đã đập tan âm mưu tấn công khủng bố ở Moscow nhân kỷ niệm 73 năm ngày Chiến thắng phát xít 9/5. Mục tiêu chúng nhắm đến là cuộc tuần hành của gần 1 triệu người mang theo ảnh của người thân từng tham gia cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại tại thủ đô trong khuôn khổ hoạt động "Trung đoàn bất tử".

- Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Iran cho biết, Ngoại trưởng nước này Javad Zarif sẽ tới Trung Quốc, Nga và thành phố Brussels, Bỉ, để thảo luận về tương lai thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

- Theo các nhà chức trách Afghanistan, các tay súng Taliban đã tấn công ồ ạt một số căn cứ quân sự của chính phủ tại tỉnh Farah thuộc miền tây và giết chết hơn 30 cảnh sát.

- Chính quyền Islamabad áp lệnh cấm đi lại đối với các nhà ngoại giao Mỹ tại Pakistan sau khi Washington có động thái tương tự. Hai bên có hành động này sau vụ tùy viên quốc phòng của sứ quán Mỹ ở Islamabad, Đại tá Joseph Emanual Hall, lái xe gây tai nạn khiến một người Pakistan thiệt mạng hôm 7/4.

Thanh Hảo

 

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 28 chiến đấu cơ Israel đã nã tổng cộng 70 quả tên lửa vào lãnh thổ Syria rạng sáng 10/5, làm 3 người chết và 2 người khác bị thương.

Thế giới 24h: Màn trình diễn ấn tượng của Nga

Thế giới 24h: Màn trình diễn ấn tượng của Nga

Hôm 9/5, khoảng 13.000 binh sĩ cùng 159 khí tài cơ giới và 75 máy bay đã tham gia cuộc diễu binh quy mô lớn ở thủ đô Moscow nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Thế giới 24h: Kim Jong Un coi Việt Nam là 'hình mẫu'

Thế giới 24h: Kim Jong Un coi Việt Nam là 'hình mẫu'

Trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhiều lần nhắc đến Việt Nam

Thế giới 24h: Siêu xe mới của ông Putin

Thế giới 24h: Siêu xe mới của ông Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/5 đã sử dụng một siêu xe limousine mới làm phương tiện di chuyển tới lễ tuyên thệ nhậm chức ở Điện Kremlin.

Thế giới 24h: Triều Tiên đột ngột cảnh báo Mỹ

Thế giới 24h: Triều Tiên đột ngột cảnh báo Mỹ

Triều Tiên, ngày 6/5, cho biết ý định phi hạt nhân hóa của nước này không phải là kết quả từ áp lực trừng phạt của Mỹ, đồng thời cảnh báo Washington đừng đánh lừa công chúng.