- Mức tín nhiệm công việc của ông Putin cao kỷ lục; Trung Quốc điều tra tham nhũng một thiếu tướng quân đội... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng tin Reuters, tỷ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho Tổng thống Vladimir Putin đã đạt mức cao kỷ lục, lên tới gần 90%. Kết quả này có được chủ yếu là nhờ việc ông Putin quyết định mở chiến dịch không kích nhằm vào những mục tiêu thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, Reuters dẫn kết quả khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu dư luận toàn Nga (VTSIOM) công bố ngày 22/10 cho thấy, tỷ lệ người dân tán thành hoạt động của ông Putin trên cương vị Tổng thống đã thiết lập kỷ lục mới với 89,9%, cao hơn so với mức 89,1% ghi nhận được trong tháng 6 vừa qua.

"Mức ủng hộ cao như vậy đối với công việc của Tổng thống Nga có liên quan tới các sự kiện ở Syria, tới những cuộc không kích của Nga nhằm vào các mục tiêu khủng bố ở đó", VTSIOM cho biết trong một thông cáo. Kể từ hôm 30/9 tới nay, không quân Nga đã không kích hơn 690 mục tiêu ở Syria.

Theo các nhà xã hội học, tỷ lệ người dân tán thành đối với hoạt động của Tổng thống Nga đã bắt đầu tăng kể từ mùa xuân năm 2014, và liên tục tăng trong một năm rưỡi vừa qua. Tỷ lệ ủng hộ đều trên mức 80%. Reuters cho hay, trước đó vào tháng 1/2012, tỷ lệ ủng hộ ông Putin chỉ đứng ở mức 58,8%.

Theo thông cáo của Trung tâm Nghiên cứu dư luận toàn Nga, cơ quan này đã tiến hành cuộc thăm dò dư luận trên, bằng cách tiến hành phỏng vấn 1.600 người ở 139 điểm dân cư khác nhau tại 46 khu vực của Liên bang Nga. Thời gian thăm dò là hai ngày 17 - 18/10 vừa qua. Xác suất sai số dưới 3,5%.

Tin vắn

- Cảnh sát Mỹ hôm 22/10 đã bắt được đối tượng gây ra vụ xả súng trên đường cao tốc thuộc thành phố Albuquerque, bang New Mexico trước đó một ngày khiến một bé gái thiệt mạng.

- Theo hãng tin Reuters, một đối tượng đeo mặt nạ mang theo kiếm bất ngờ tấn công và làm bị thương 1 người lớn, 4 học sinh tại trường tiểu học và trung học cơ sở ở Trollhattan, Thụy Điển.

- Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản có kế hoạch triển khai một phi đội chiến đấu cơ F-15J đến căn cứ không quân Naha thuộc tỉnh Okinawa, để ngăn chặn máy bay Trung Quốc.

- Nga hôm 22/10 đã cử một đoàn xe cứu trợ nhân đạo tới các khu dân cư đang chịu ảnh hưởng của khủng hoảng ở miền đông Ukraina, phát ngôn viên Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga xác nhận.

- Philippines sẽ giao hai nghi phạm bị bắt giữ trong vụ sát hại nhân viên Lãnh sự quán Trung Quốc ở Cebu cho giới chức Trung Quốc, vì 2 người này được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao.

- Anh, Pháp, Đức và Mỹ đề nghị ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an điều tra vụ Iran phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung gần đây, cho rằng Tehran vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

- Thứ trưởng Ngoại giao của Iran - ông Hussein Amber Abdul Agaan ngày 21/10 khẳng định, nước này sẽ không cố gắng tìm cách hậu thuẫn mãi mãi cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

- Ủy ban trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ra quy định cấm các đảng viên chơi golf và ăn uống xa hoa, những hành động lãng phí thường được cho là xuất phát từ tiền tham nhũng.

- Ngày 22/10, các quan chức Thái Lan cho biết, tình trạng khói bụi xuất phát từ nạn cháy rừng Indonesia, đang đẩy miền nam Thái Lan vào cảnh ô nhiễm tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua.

- Vòng đầu của đợt đoàn tụ thứ 20 các gia đình bị ly tán do Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) đã kết thúc chiều 22/10 ở khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang, bờ biển phía đông Triều Tiên.

- Chu Quốc Thái, 66 tuổi, một trong các vị tướng hàng đầu ở Tổng cục Hậu cần Trung Quốc, người được coi là 'cha đẻ' ngành công nghiệp áo giáp nước này, đang bị điều tra tham nhũng.

Tin ảnh

{keywords}

Tại cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán sau chiến tranh Triều Tiên, ông Oh In-se đã gặp lại người vợ Lee Soon-kyu sau 65 năm cách biệt. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Hôm nay và sau này, sự lạc quan và các cam kết của ông ấy sẽ truyền cảm hứng để thay đổi thế giới ngày một tốt đẹp hơn”, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ca ngợi Phó tổng thống Joe Biden.

Trước đó phát biểu tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo rằng, ông sẽ không ra tranh cử tấm vé của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào năm 2016.

Sự kiện

23/10/1868 – Thiên hoàng Nhật Bản cải niên hiệu sang Minh Trị. Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ này.

23/10/1944 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Hải chiến lớn nhất trong lịch sử diễn ra tại vịnh Leyte, Philippines.

23/10/2002 – Phiến quân Chechnya chiếm giữ một nhà hát tại thủ đô Moscow của Nga, bắt gần 700 khán giả và diễn viên làm con tin.

Thanh Vân