- IS công bố hình ảnh của đối tượng được cho là kẻ gây ra vụ thảm sát khiến hàng chục người thiệt mạng tại Tunisia, Anh phá âm mưu đánh bom liều chết… là những thông tin chính đáng chú ý trong vòng 24 giờ qua.

Nổi bật

Ngày 27/6, Daily Mail đưa tin, tài khoản mạng xã hội của IS đã đăng hình ảnh đối tượng có tên thánh chiến là Abu Yahya al Qayrawani, kẻ thảm sát 38 người tại Tunisia. Tay súng này đã bị lực lượng an ninh bắn hạ sau khi gây ra vụ tấn công kinh hoàng.

Theo hình ảnh mà IS công bố, tay súng có tên thật Seifeddine Yacoubi là một nam thanh niên trẻ có mái tóc xoăn dày màu đen, mặc áo phông trắng, hai bên có 2 khẩu súng trường AK-47.

Cùng với bức hình, IS cũng đăng kèm tuyên bố: “Người anh em của chúng ta, chiến binh của Vương quốc Hồi giáo, Abu Yahya al Qayrawani đã tiếp cận được các mục tiêu ở khách sạn Imperial bất chấp những rào cản an ninh”.

Trong một phát biểu, Thủ tướng Tunisia, ông Habib Essid cho biết tay súng Yacoubi 23 tuổi, đến từ thị trấn Gaafour, Siliana, là một sinh viên sắp nhận bằng thạc sỹ về kỹ thuật thuộc trường đại học Kairouan, gần bãi biển xảy ra vụ thảm sát.

Cha mẹ của tay súng đã bị tạm giam để điều tra. CNN cho hay, theo nhận định của một số quan chức Mỹ, kẻ khủng bố được cho là không có bất kỳ liên hệ nào với IS, và vụ tấn công chỉ “được lấy cảm hứng” từ IS chứ không phải do nhóm phiến quân trực tiếp tiến hành.

{keywords}
Chân dung khủng bố tại Tunisia do IS công bố. (Ảnh: Daily Mail)

Tin vắn

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã lên án loạt vụ tấn công kinh hoàng trong cùng một ngày tại Pháp, Kuwait và Tunisa khiến hơn 60 người thiệt mạng, đồng thời yêu cầu những đối tượng liên quan phải bị đưa ra xét xử ngay lập tức.

Ngày 27/6, hai hãng du lịch của Anh đã điều 10 máy bay để sơ tán khẩn cấp khách du lịch nước này khỏi Tunisia sau vụ khủng bố do IS gây ra làm 38 người thiệt mạng tại khu nghỉ dưỡng ở phía đông nước này.

Chính phủ Tunisia quyết định đóng cửa 80 nhà thờ thuộc diện nằm ngoài sự quản lý của nhà nước trên toàn lãnh thổ trong vòng 1 tuần để tránh nguy cơ những nơi này sẽ trở thành mục tiêu khủng bố.

Ngày 27/6, tờ The Sun của Anh tuyên bố đã phát hiện âm mưu tấn công liều chết với một quả bom tự chế bằng nồi cơm điện do IS tiến hành, nhằm vào các binh sĩ tham gia cuộc diễu binh mừng ngày Các Lực lượng Vũ trang ở London. Âm mưu này bị phanh phui do một chỉ huy IS ở Syria tiết lộ thông tin với một nhân viên của The Sun giả làm phần tử cực đoan ủng hộ nhóm phiến quân.

Ngày 27/6, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết lực lượng chiến binh người Kurd đã giành lại được thị trấn mang tính chiến lược Kobane tại miền bắc Syria sau khi đẩy lui được các tay súng IS ra khỏi khu vực. Trước đó, ngay tại thị trấn này IS đã hành quyết 164 thường dân người Kurd, một trong những cuộc thảm sát tồi tệ nhất tại Syria.

Ngày 27/6, Mỹ và các nước thuộc nhóm P5+1 đã bắt đầu bước vào đàm phán nước rút về chương trình hạt nhân với Iran, với mong đợi đạt thỏa thuận cuối cùng trước hạn chót vào ngày 30/6 nhằm khép lại những bất đồng về lĩnh vực này giữa Iran và các nước phương tây suốt 13 năm qua.

Số người chết do nắng nóng tại Parkistan đã lên tới 1.150 người. Trước tình trạng cấp bách này, các đơn vị quân đội và an ninh đều được điều động để giúp đỡ nhân dân, tuy nhiên, số người thiệt mạng vẫn tiếp tục tăng cao, nhiều bệnh viện, trạm y tế đang trong tình trạng quá tải. Thậm chí, trong hai ngày 26 và 27/6, nhà chức trách Pakistan đã phải dùng máy xúc chôn tập thể 140 người chết vì nắng nóng.

Tổng thống Sri Lanka ông Maithripala Sirisena tuyên bố giải tán quốc hội để chuẩn bị cho cuộc bầu cử mới vào ngày 17/8 tới đây, vì cho rằng các nghị sĩ quốc hội khóa này không thực sự ủng hộ cuộc cải cách của ông.

Lo ngại tình hình bất ổn sau 3 vụ tấn công kinh hoàng tại Pháp, Tunisia và Kuwait, Italy đã nâng mức báo động chống khủng bố lên mức cao nhất, thắt chặt an ninh tại thủ đô Rome cùng nhiều thành phố lớn khác và huy động lực lượng an ninh, quân đội tăng cường bảo vệ sứ quán các quốc gia đồng minh và Tòa thánh Vatican.

Tin ảnh

{keywords}

Người dân nước Mỹ ăn mừng sau khi Tòa án tối cao quốc gia này chính thức ra phán quyết hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, khiến Mỹ trở thành nước thứ 21 trên thế giới thừa nhận hôn nhân đồng giới. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ngày 27/6, Bộ Ngoại giao Triều Tiên trong một tuyên bố khẳng định sẽ tiến hành “các biện pháp đáp trả quyết liệt hơn”, sau khi Mỹ công bố bản báo cáo thường niên trong đó đánh giá rằng tình hình nhân quyền ở Triều Tiên “tồi tệ nhất trên thế giới”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh: “Trong bố cảnh Mỹ vẫn theo đuổi chính sách thù địch Triều Tiên, họ sẽ phải hứng chịu những biện pháp giáng trả mạnh mẽ hơn”, đồng thời khẳng định bản báo cáo này của Mỹ là “âm mưu thâm độc” nhằm phá hoại chế độ Triều Tiên.

Sự kiện

28/6/1969 - Bạo động Stonewall nổ ra ở thành phố New York, Mỹ, đánh dấu sự khởi đầu của phong trào đấu tranh giành quyền lợi cho người đồng tính.

28/6/1981 - Một quả bom phát nổ ở Tehran, làm 73 cán bộ của Đảng Cộng hòa Hồi giáo thiệt mạng.

Lan Phương