Ấn bản mới của tạp chí Charlie Hebdo nhận được nhiều sự phản đối dữ dội, Ấn Độ lo ngại khủng bố và Ukraina điều động thêm binh sĩ… là những tin chính 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Trang bìa mới in hình nhà tiên tri Muhammed của tạp chí Charlie Hebdo đang nhận được không ít sự phản đối đến từ cộng đồng Hồi giáo.

{keywords}

Tại trụ sở tòa soạn báo Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều nhân viên cảnh sát đã được bố trí canh gác sau khi tờ tạp chí Charlie Hebdo đăng tải thêm hình ảnh châm biếm thêm nhà tiên tri Muhammed của Hồi giáo.


"Ấn bản của những người sống sót" của tạp chí trào phúng Charlie Hebdo lại cho đăng tải trang bìa in hình biếm họa Đấng tiên tri Mohammed. Động thái này khiến nhiều tờ báo của phương Tây và các quốc gia Hồi giáo đều có phản ứng - từ lo ngại cho tới phản ứng dữ dội.

Báo New York Times viết ngay trên trang nhất về sự lo ngại Charlie Hebdo có thể "gây thêm bạo lực". Còn cây viết Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Akyol kêu gọi thế giới Hồi giáo nới lỏng khái niệm về sự báng bổ.

Nhiều tờ báo của người Hồi giáo ở Trung Đông, thậm chí là những tờ ôn hòa, đã chỉ trích kịch liệt hình biếm họa Đấng tiên tri Mohammed của Charlie Hebdo.

"Charlie Hebdo vẫn tiếp tục khiêu khích" - đó là nội dung một tít bài trên trang nhất của nhật báo Jordan Al-Dustour. Còn trên báo Echourouk của Algeria, cây viết Habib Rashdin lên án Chính phủ Pháp giúp cấp tiền cho ấn bản mới của Charlie Hebdo, cho rằng điều này "vi phạm mọi ranh giới đỏ, và là một chiến dịch công khai chống lại người Hồi giáo".

Kênh truyền hình chính thức của Iran IRINN miêu tả bức biếm họa của Charlie Hebdo là "một hành động khiêu khích". Đăng tải một phần trang bìa với hình Mohammed đã bị cắt bỏ, kênh Press TV của Iran cảnh báo bức biếm họa "sẽ khấy động thêm thù hằn".

Một số nhà bình luận kêu gọi Pháp và các nước khác hãy cấm xúc phạm tôn giáo và các nhân vật tôn giáo, cho rằng nếu không cấm sẽ càng khuyến khích chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo gia tăng.

Charlie Hebdo đã quyết tâm ra số báo mới nhất với trang bìa in hình Đấng tiên tri Mohammed đang khóc cầm tấm biển "Tôi là Charlie" bên dưới dòng chữ "Tất cả đều được tha thứ". Luật sư của Charlie Hebdo, Richard Malka cho biết, điều quan trọng cần thể hiện là các nhân viên còn lại của tạp chí sẽ "không nhượng bộ" trước chủ nghĩa cực đoan.

Sau khi hứng chịu một vụ xả súng thảm khốc khiến 12 người phải thiệt mạng, Charlie Hebdo ra số báo mới nhất ngày 14/1 và dù lượng phát hành lên tới 3 triệu bản, gấp 50 lần thông thường, báo vẫn bán hết từ sáng tinh mơ.

Cùng với các cuộc khủng bố khác liên quan, Pháp đã tăng cường an ninh tại các điểm nhạy cảm, với hàng nghìn cảnh sát được huy động bảo vệ các trường học Do Thái. Lo ngại an toàn tính mạng, nhiều người Do Thái quyết định rời nước Pháp trở về Israel, với con số ước tính lên tới ít nhất 15.000 người trong năm 2015.

Phiến quân Taliban tại Afghanistan đã chỉ trích việc tạp chí Charlie Hebdo xuất bản ấn phẩm biếm họa nhà tiên tri Mohamed, đồng thời tán dương vụ tấn công đẫm máu tòa soạn tuần báo Pháp này tại Paris hồi tuần trước.

Trong một tuyên bố, Taliban đã "mạnh mẽ lên án hành động ghê tởm và vô nhấn tính này, đồng thời coi những kẻ cho phép xuất bản nó (ấn phẩm của Charlie Hebdo) cũng như những người ủng hộ nó là kẻ thù của nhân loại."

Tin vắn

Nam thanh niên tên là Christopher Lee Cornell, 20 tuổi, bị bắt giữ hôm 14/1 với cáo buộc âm mưu ám sát các quan chức chính phủ Mỹ và lên kế hoạch đánh bom Điện Capitol do lấy cảm hứng từ cuộc "thánh chiến" của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thợ lặn hải quân Indonesia đã hết sức nỗ lực vào sâu nhất có thể bộ phận thân máy bay QZ8510 vừa được tìm thấy tại biển Java.

Quốc hội Ukraina đã bỏ phiếu thông qua việc làm mới lực lượng ở tiền tuyến và nối lại chế độ đi lính bắt buộc sau khi một quan chức an ninh cấp cao cảnh báo lực lượng ly khai đang gấp rút tăng binh.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời đại diện căn cứ hải quân Crưm cho biết trung đoàn máy bay không người lái (UAV) sẽ được thành lập tại bán đảo này trong năm 2015 để kết hợp với lực lượng không quân của Hạm đội Biển Đen.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có tới 700 công dân nước này gia nhập nhóm thánh IS, báo động nguy cơ xảy ra các vụ tấn công bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ nếu số phần tử cực đoan này trở về nước.

Quân đội Ấn Độ đã cảnh báo về khả năng xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở nước này trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào cuối tháng này.

Tám người thiệt mạng, 22 người bị thương khi xe buýt chở họ bị mất lái, trượt khỏi đường cao tốc, rơi xuống một rãnh mương và bốc cháy ở Tapah, Malaysia ngày 15/1.

Căng thẳng tại miền Đông Ukraina có dấu hiệu tiếp diễn, sau khi xảy ra vụ nã pháo vào một xe buýt chở dân thường ở thị trấn Volnovakha, làm 12 người thiệt mạng, 20 người bị thương.

Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU nói rằng EU nên nghiên cứu về khả năng mở rộng thương mại với Nga trong bối cảnh 7 nước EU ủng hộ giỡ bỏ lệnh cấm vận Nga.

Thủ lĩnh nhóm cực đoan IS ra lệnh hành quyết 56 thuộc hạ sau thất bại tại Iraq, còn quân đội Iraq đã tiêu diệt 32 tay súng thuộc lực lượng IS.

Thông tin trong ảnh

Chính phủ Mỹ ngày 15/1 đã bác bỏ đề nghị của Triều Tiên về việc tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp song phương với mục đích xem xét khả năng Bình Nhưỡng tạm ngừng những cuộc thử nghiệm hạt nhân trong tương lai theo một số điều kiện nhất định. Tuy nhiên, Washington cho biết vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
  

Trước đó ngày 13/1, Triều Tiên đề nghị đàm phán trực tiếp với Mỹ, đồng thời tuyên bố các bên sẽ có thể giải quyết được nhiều vấn đề nếu Mỹ và Hàn Quốc hủy bỏ các cuộc tập trận quân sự thường niên trong năm nay để đổi lấy việc Bình Nhưỡng ngừng các vụ thử hạt nhân. Trong ảnh: Phó Đại sứ Triều Tiên tại LHQ An Myong Hun (giữa) phát biểu trong cuộc họp báo ở New York ngày 13/1. Ảnh: THX

Phát ngôn ấn tượng

Giáo hoàng Giáo hội Công giáo La Mã Francis I cho rằng tự do ngôn luận cũng có những giới hạn nhất định, đặc biệt là khi xúc phạm hay cười nhạo niềm tin tôn giáo của những người khác. Phát biểu của Đức Giáo hoàng được đưa ra sau khi tờ tạp chí châm biếm của Pháp bị lực lượng Hồi giáo cực đoan tấn công do tạp chí đăng tải hình ảnh biếm họa về nhà tiên tri của Hồi giáo.

"Nếu như người bạn tốt của tôi là Tiến sĩ Alberto Gasparri đây nói lời không hay về mẹ tôi, ông ấy có thể phải lãnh một cú đấm. Đó là điều bình thường. Bạn không thể đi khiêu khích người khác. Bạn không thể châm chọc hay chế giễu niềm tin của người khác. Bạn không thể lấy niềm tin của người khác ra làm trò đùa" - Đức Giáo hoàng Francis I nói khi trên đường công du tới Philippines.

Ngày này năm xưa

16/1/27 TCN – Viện nguyên lão ban tước Augustus cho Gaius Julius Caesar Octavianus, đánh dấu sự khởi đầu của Đế quốc La Mã.

16/1/1605 – Ấn bản đầu tiên của tiểu thuyết Đôn Kihôtê, nhà hiệp sĩ quý tộc tài ba xứ Mancha của văn hào Miguel de Cervantes được phát hành tại Madrid, Tây Ban Nha.

16/1/1920 – Hội nghị hội chính vụ đầu tiên của Hội Quốc Liên được tổ chức tại Paris.

  • Lê Thu