Hàn Quốc thành lập đơn vị cơ động mới để nghênh chiến với Triều Tiên; Bình Nhưỡng phóng 5 quả tên lửa ra vùng biển phía đông nước này...là những tin nóng trong 24h qua.

Tin nổi bật

Thủy quân Lục chiến Hàn Quốc vừa thành lập một đơn vị cơ động mới mang tên Spartan 3000, có nhiệm vụ sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công Triều Tiên từ hậu phương trong tình huống bất ngờ.

{keywords}

Lính thủy quân lục chiến Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận đổ bộ. (Ảnh: Yonhap)

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, đơn vị Spartan 3000 gồm 3.000 binh sĩ tinh nhuệ đã được thành lập ở thành phố cảng Pohang, bờ biển phía đông nam Hàn Quốc vào hôm 1/3.

Đơn vị này có thể được triển khai tới bất kỳ nơi nào trên bán đảo Triều Tiên trong vòng 24 giờ và được đã huấn luyện cùng với các lực lượng Mỹ trong cuộc tập trận chung lớn nhất giữa Seoul và Washington vào đầu tháng này.

Theo hãng thông tấn Yonhap có trụ sở tại Seoul, mục đích chính của việc thành lập Spartan 3000 là để phá hủy “các căn cứ quân sự chủ chốt” tại Triều Tiên. Tuy nhiên, đơn vị này cũng được đào tạo để đối phó với các thảm họa tự nhiên.

“Trước kia, đơn vị cấp tiểu đoàn phải mất 24 giờ để triển khai trên khắp bán đảo Triều Tiên, trong khi đơn vị cấp trung đoàn mất tới 48 tiếng”, một quan chức quân sự Hàn Quốc nói với Yonhap.

“Tuy nhiên, đơn vị mới sẽ có thể hoạt động trong vòng 24 giờ dù ở cấp trung đoàn”, ông nhấn mạnh.

Thông tin về Spartan 3000 được đưa ra giữa lúc truyền thông quốc gia Triều Tiên công bố những hình ảnh về nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang quan sát các cuộc tập trận trên bờ biển, nơi những chiếc máy bay cường kích và đơn vị pháo binh tập hợp để đối phó nếu một cuộc tấn công từ Hàn Quốc.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã gia tăng sau khi Bình Nhưỡng phóng hai quả tên lửa đạn đạo tầm trung ra biển vào hôm 18/3, chỉ vài ngày sau khi ông Kim yêu cầu quân đội Triều Tiên tiến hành thêm nhiều vụ thử hạt nhân.

Tin vắn

- Yonhap dẫn nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên phóng 5 tên lửa từ thành phố Hamhung vào lúc 15h30 hôm 21/3 (giờ địa phương), tên lửa bay được khoảng 200km và đã rơi xuống vùng biển phía đông nước này.

- Cùng ngày, Không quân Hàn Quốc tuyên bố đã tiến hành một cuộc tập trận tấn công quy mô lớn với sự tham gia của các loại máy bay chiến đấu hiện đại, theo kịch bản giả định đánh phá một căn cứ quân sự chủ chốt của Triều Tiên.

- Quốc hội Myanmar đã thông qua kế hoạch thành lập chính phủ mới của tổng thống được bầu U Htin Kyaw, trong đó ông giảm mạnh quy mô chính phủ với số bộ ít hơn.  Bà Aung San Suu Kyi sẽ không giữ vị trí chính thức nào trong nội các.

- Tòa án tại Nga hôm 21/3 đã kết án nữ phi công Nadezhda Savchenko của Không quân Ukraina về tội giết hại 2 nhà báo Nga và tội vượt biên trái phép. Bản án cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra vào ngày 22/3.

- Ít nhất 14 người đã thiệt mạng và hơn 30 người bị thương trong vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng ở phía đông bắc Tây Ban Nha.

- Các công tố viên Bỉ đã xác định được một đồng phạm của nghi can tấn công khủng bố Paris vừa bị bắt, Salah Abdeslam, là Najim Laachraoui (24 tuổi) nhờ kết quả giám định ADN. Tên này hiện vẫn đang lẩn trốn.

- Một chiếc trực thăng quân sự  của Indonesia đã bị rơi trong lúc làm nhiệm vụ tại miền trung Sulawesi khiến ít nhất 12 người thiệt mạng.

- Hai mảnh vỡ nghi thuộc về chiếc máy bay MH370 được tìm thấy ở ngoài khơi bờ biển Mozambique đã được đưa đến Australia để tiến hành kiểm tra.

Phát ngôn

Tại cuộc họp với đại diện của đại sứ quán Trung Quốc ở Jakarta hôm 21/3, Bộ trưởng Ngư nghiệp Indonesia Susi Pudjiastuti cho biết, Jakarta cảm thấy các nỗ lực duy trì hòa bình ở Biển Đông đang bị phá hoại và có thể kiện Bắc Kinh lên tòa án quốc tế.

“Trong nhiều năm qua, Indonesia đã theo đuổi và thúc đẩy hòa bình ở Biển Đông. Vụ việc vừa qua khiến chúng tôi cảm thấy các nỗ lực của chúng tôi bị gián đoạn và phá bĩnh”, hãng thông tấn Reuters dẫn lời bà Susi, ý nhắc tới vụ tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn không cho Indonesia bắt giữ tàu cá đánh bắt trái phép ở vùng biển Natuna hôm 19/3.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng gia đình đặt chân tới thủ đô Havana, Cuba vào chiều ngày 20/3 (giờ Cuba). (Ảnh: Reuters)

Chuyến công du của ông Obama kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 20/3. Đây là sự kiện mang tính biểu tượng cho một cuộc thử nghiệm ngoại giao đầy tham vọng mà nhà lãnh đạo Mỹ cùng Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo cách đây gần một năm.

Sự kiện

Ngày 22/3/1946 – Mỹ trao trả quyền quản trị quần đảo Izu cho Nhật Bản.

Ngày 22/3/1995 – Nhà du hành vũ trụ Valeri Polyakov trở lại trái đất sau khi thiết lập kỷ lục mới ở ngoài khoảng không vũ trụ là 438 ngày.

Sầm Hoa