- Triều Tiên bất ngờ tuyên bố sở hữu bom có sức công phá mạnh hơn bom A; Cảnh sát nhận dạng kẻ thứ ba tấn công nhà hát ở Paris tối 13/11... là các tin nóng.

Nổi bật

Hãng tin RT ngày 10/12 dẫn nguồn Thông tấn xã trung ương Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un mới đây tuyên bố rằng Bình Nhưỡng đang sở hữu một quả bom nhiệt hạch (còn gọi là bom H).

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: RT)

"Chúng ta đang cố gắng trở thành một cường quốc hạt nhân, có thể tự bảo vệ nền độc lập và sự tự tôn dân tộc bằng các cuộc tấn công hạt nhân và nhiệt hạch", KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un cho biết.

Theo CNA, đây được coi là một bước tiến lớn trong việc tăng cường năng lực hạt nhân của Triều Tiên. Ông Kim cũng nói, Triều Tiên "phải tiếp tục tích cực phát triển nền công nghiệp quân sự của mình".

Tuyên bố nêu trên đã được ông Kim Jong Un đưa ra trong chuyến đi thị sát một nhà máy vũ khí tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 10/12, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết thêm trong bản tin.

Bom nhiệt hạch (bom H hay bom Hydro) là loại bom được kích hoạt thông qua một chuỗi những phản ứng. Bom nhiệt hạch có sức công phá mạnh hơn rất nhiều so với bom hạt nhân (còn gọi là bom A).

Triều Tiên trước đây đã nhiều lần úp mở về việc quốc gia này nắm trong tay những loại vũ khí "mạnh hơn rất nhiều". Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên quốc gia này nhắc tới việc sở hữu một quả bom nhiệt hạch.

Dẫu vậy, theo hãng tin RT của Nga, cho đến nay vẫn chưa có bất cứ một thông tin nào xác nhận rằng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thực sự đã thiết kế, chế tạo được một quả bom nhiệt hạch.

Tháng 2/2005, Triều Tiên tuyên bố chế tạo được vũ khí hạt nhân. Động thái trên bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ. Nước này đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân dưới lòng đất vào năm 2006, 2009, 2013.

Tin vắn

- Kẻ thứ ba tham gia vụ tấn công nhằm vào nhà hát Bataclan ở thủ đô Paris của Pháp vào đêm 13/11 vừa được cảnh sát nhận dạng là một công dân Pháp 23 tuổi.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ về việc Moscow đang tiến hành thanh lọc sắc tộc ở Syria là vô căn cứ.

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phát đi các hình ảnh khoe khoang xe tăng và vũ khí công nghệ cao mà nhóm này cướp phá được từ quân đội Iraq.

- Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý phối hợp cùng nhau chống lại tổ chức IS tại Syria, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết.

- Belize đã ra một thông cáo, từ chối yêu cầu trở thành cầu hàng không trung chuyển gần 5.000 người Cuba di cư bất hợp pháp, hiện đang mắc kẹt tại Costa Rica.

- Hôm 10/12, quân đội Israel bắn thử thành công một tên lửa đạn đạo đánh chặn hiện đại, chỉ vài ngày sau khi Iran thử tên lửa, vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc.

- Bộ Ngoại giao Nga ngày 10/12 cho biết rằng vẫn chưa đạt được thỏa thuận giữa các cường quốc về danh sách phe đối lập và những tổ chức khủng bố tại Syria.

- Theo báo cáo của Cục Giao thông vận tải Australia, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã bị mất điện đột ngột trước khi mất tín hiệu trên màn hình radar.

- Các quan chức Mỹ và Philippines cho biết, Chính phủ Mỹ đã chuyển giao cho Philippines lô xe đầu tiên trong thỏa thuận cung cấp hơn 100 xe bọc thép chở quân.

- Ông Thierry Mariani - cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải Pháp cho biết, ông đã kiến nghị quốc hội nước này về việc dỡ bỏ những lệnh trừng phạt chống lại Nga.

- Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lần đầu cho phép ban nhạc nữ nổi tiếng của nước này tới Trung Quốc biểu diễn nhằm thúc đẩy quan hệ ngoại giao hai nước.

- Ngày 10/12, Australia đã nhất trí giúp Philippines cải thiện năng lực giám sát, tình báo, điều tra pháp lý nhằm ngăn chặn các vụ tấn công như tại Paris hôm 13/11.

Tin ảnh

{keywords}

Tạp chí Time chọn Thủ tướng Đức Angela Merkel là "Nhân vật của năm 2015". (Ảnh: Eu2007)

Phát ngôn

Phát biểu hôm 10/12 tại đại hội của đảng UMNO cầm quyền, Thủ tướng Malaysia tuyên bố không đầu hàng và bác mọi yêu cầu từ chức.

"Dù có những kẻ phản bội, dù bị đẩy ngã bao nhiêu lần, chúng ta cũng quyết không rút lui, không đầu hàng", ông Najib Razak khẳng định.

Sự kiện

11/12/1946: Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu thành lập Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF).

Thanh Vân