Mỹ điều B-52 tới diệt IS, thảm họa pháo hoa tại Ấn Độ, Thủ tướng Ukraina đột ngột từ chức… là tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Mỹ đã triển khai máy bay ném bom B-52 tới Qatar để tăng cường sức chiến đấu trong chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.

‘Pháo đài bay’ B-52 đã tới Qatar từ hôm 9/4. “Máy bay B-52 sẽ mang lại độ chính xác cho liên minh khi không kích, và hiệu quả như mong muốn” -  Daily Mail dẫn lời Trung tướng Charles Brown, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm của Không quân Mỹ, cho biết.

“Máy bay ném bom B-52 thể hiện quyết tâm của chúng tôi nhằm tạo ra sức ép liên tục lên phiến quân IS và bảo vệ khu vực trong bất kỳ hoàn cảnh nào” – ông Brown nói thêm.

Các máy bay ném bom tầm giúp mang lại sự ‘linh hoạt và bền bỉ’ trong chiến dịch của liên minh do Mỹ đứng đầu, nhằm tiêu diệt IS.

B-52 là máy bay ném bom chiến lược tầm xa khét tiếng của quân đội Mỹ, có thể chở theo bom hạt nhân. Hiện chưa rõ Mỹ điều bao nhiêu máy bay B-52 tới Qatar lần này.

Trung tá Chris Karns, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương của quân đội Mỹ, cho biết B-52 có thể mang theo các loại vũ khi chính xác và thực hiện nhiều loại sứ mệnh khác nhau bao gồm tấn công chiến lược, hỗ trợ trên không, phong tỏa trên không và hoạt động trên biển.

Tin vắn

Sau nhiều tuần khủng hoảng chính trị tại Kiev, Thủ tướng Ukraina Arseny Yatsenyuk tuyên bố sẽ từ chức, và đệ đơn từ chức trước quốc hội vào ngày thứ Ba tới.

Người phát ngôn quân đội Philippines, Thiếu tướng Filemon Tan, cho biết 18 binh sỹ và năm phần tử Hồi giáo cực đoan thuộc nhóm phiến quân Abu Sayyaf đã thiệt mạng trong đợt bùng phát bạo lực mới nhất tại miền Nam Philippines bất ổn.

Quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh rằng không thể loại trừ khả năng trong thời gian tới sẽ có thêm những vụ đào tẩu tập thể của người Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài như vụ 13 người tới Hàn Quốc ngày 7/4 vừa qua.

Thủ tướng Syria Wael al-Halaki cho biết quân đội nước này đang phối hợp với lực lượng Nga để chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng thành phố Aleppo.

Cố vấn cấp cao Ali Akbar Velayati của Đại giáo chủ Ali Khamenei tuyên bố, Iran sẽ không chấp nhận việc phế truất Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước khi tổ chức cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo ở nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Anthony Macherevich đã bày tỏ sự nghi vấn về báo cáo điều tra vụ tai nạn máy bay Tu-154 trên bầu trời tỉnh Smolensk của Nga ngày 10/4/2010, khiến 96 người thiệt mạng, trong đó có Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski.

Thủ tướng Anh David Cameron đã chính thức công khai hồ sơ thuế của mình nhằm chứng minh sự trong sạch trong vụ scandal tài chính “Hố sơ Panama”

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Vụ hỏa hoạn xảy ra sáng 10/4 khi đám đông tham gia một lễ hội trong ngôi đền Puttingal ở thị trấn Paravur, bang Kerala, miền Nam Ấn Độ, đã khiến hơn 100 người thiệt mạng, 380 người bị thương.

Bộ trưởng Các vấn đề nhà ở của Ấn Độ Ramesh Chennitala cho biết, ngọn lửa xuất phát từ màn đốt pháo hoa mừng lễ hội, không may đốt cháy một lô pháo hoa khác được lưu trữ trong đền.

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố nước này sẽ tiếp tục bán vũ khí cho cả Azerbaijan và Armenia, bất chấp vụ nổ súng tại Nagorny Karabakh vừa qua.

"Thử tưởng tượng rằng nếu Nga từ bỏ vai trò (bên bán vũ khí), thì chúng ta sẽ hiểu rõ vị trí này sẽ không bị để trống. Họ sẽ mua vũ khí từ các nước khác, và mức độ sát thương sẽ không thay đổi. Đồng thời, khả năng này có thể phá hủy cán cân lực lượng hiện tại (trong khu vực)… "Tôi tin rằng vũ khí có thể và nên được mua không chỉ để sử dụng trong một ngày, mà còn để làm nhân tố răn đe” – Thủ tướng Nga nói.

Azerbaijan và Armenia vẫn cáo buộc tiến hành pháo kích vào lãnh thổ vào nhau, vi phạm lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ vài ngày qua.

Sự kiện

1908 – Tàu tuần dương SMS Blücher được hạ thủy, là tàu tuần dương bọc thép cuối cùng do Hải quân Đế quốc Đức chế tạo.

1951 – Chiến tranh Triều Tiên: Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman bãi chức tổng tư lệnh của Douglas MacArthur.

1980 – Công ước Liên Hiệp Quốc về Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế được ký kết tại Vienna, Áo.

Lê Thu