Phát biểu đáng chú ý của ông Putin trong cuộc giao lưu trực tuyến; Hà Lan tuyên bố sẽ khởi tố thủ phạm bắn rơi MH17… là những tin nóng đáng chú ý.

Nổi bật

Tổng thống Vladimir Putin hôm 16/4 đã có một buổi giao lưu trực tuyến được phát sóng trên truyền hình, trong đó ông thẳng thắn trả lời các câu hỏi của người dân Nga.

{keywords}
Ông Putin trong buổi giao lưu trực tuyến. (Ảnh: AP)

Trả lời câu hỏi: “Ai là kẻ thù của nước Nga?”, ông Putin trả lời: “Tôi đã nêu tên những kẻ thù của nước Nga, đó chính là chủ nghĩa khủng bố quốc tế và các nhóm tội phạm có tổ chức”.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, “làm kẻ thù hay bạn bè của Nga đều vinh dự như nhau”. Ông cho biết Nga là một trong những nước có tiềm năng hạt nhân lớn nhất, ngang với Mỹ.
"Trong số các thành viên tham gia quan hệ quốc tế, chúng tôi không coi ai là kẻ thù. Nhưng cũng không khuyên bất cứ ai coi chúng tôi là kẻ thù", người đứng đầu nước Nga cho hay.

“Nga không có ý định gây hấn với ai, nhưng tất nhiên sẽ củng cố thêm khả năng quốc phòng để ngăn chặn những thế lực có ý định xâm lược quốc gia mình”, ông nói.

Tin vắn

- Quân đội Mỹ cho biết đã cử 300 lính dù tới Ukraina để huấn luyện cho binh sĩ của chính quyền Kiev trong việc chống quân ly khai ở miền đông nước này.

- Cựu Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Rodrigo Rato bị đã bắt tại Madrid, vì những cáo buộc tiên quan đến tội rửa tiền và gian lận thương mại tài chính.

- Nga đồng ý chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran. Nhiều khả năng thời điểm giao nhận vào khoảng cuối năm nay.

- Phát ngôn viên NATO Oana Lungescu cho biết, tổ chức này chưa từng triển khai vũ khí hạt nhân tại Đông Âu, đồng thời mọi hoạt động của tổ chức này hoàn toàn tuân thủ Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

- Các quan chức Hà Lan tuyên bố việc khởi tố những kẻ chịu trách nhiệm trong việc bắn hạ máy bay MH17 làm 298 người thiệt mạng trong đó có 193 công dân Hà Lan là ưu tiên hàng đầu của quốc gia này.

- Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken bày tỏ Nhật Bản và Hàn Quốc cần cải thiện mối quan hệ căng thẳng, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác Mỹ-Hàn-Nhật là cần thiết để duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Á.

- Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đánh giá cao sự hỗ trợ của Iran trong cuộc chiến chống IS, nhưng cũng nhắc nhở Iran cần chú ý tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Iraq.

- Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên tại Yemen ngừng bắn ngay lập tức, trong bối cảnh khủng hoảng bùng nổ tại đây kéo theo các nguy cơ về an toàn thực phẩm, thiếu thuốc men, lương thực đe dọa đời sống của người dân tại đây.

- Ít nhất 12 người bị thương trong vụ tấn công tên lửa tại một khu vực đông dân cư tại thành phố Aleppo phía bắc Syria.

- Cảnh sát tại thành phố Palermo (Italy) tuyên bố đã bắt giữ 15 nghi phạm, là người nhập cư Hồi giáo, được cho thủ phạm đã thực hiện hành vi ném 12 người Thiên chúa giáo xuống biển, khi đang ở trên con tàu vượt biên trái phép từ Libya đến Italy.

- Phiến quân al-Qaeda ở Yemen đã đụng độ với lực lượng an ninh tỉnh Hadramount, phía đông nam Yemen và tiến hành đánh chiếm căn cứ không quân và sân bay quốc tế Rayan.

- 90 máy bay chiến đấu các loại, cùng 50 trực thăng và hơn 2.000 binh sĩ bao gồm phi công, chỉ huy mặt đất tham gia tập trận quy mô lớn phía nam nước Nga.

Tin ảnh

{keywords}
Ảnh cắt ra từ vdeo về một bé gái người Kurd vờ ngắm bắn các phiến quân ISq đã gây sốt trên các phương tiện truyền thông. (Ảnh: Daily Mail)

Phát ngôn

Ngày 16/4, trong buổi đối thoại trực tiếp với người dân, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết:

“Một số trở ngại có yếu tố ngoại lai đã ít nhiều ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của Nga, nhưng tựu chung, hiện nay đồng rúp đang phục hồi và thị trường chứng khoán đang lên. Chúng ta đã không bị hút vào vòng xoáy lạm phát”.

Sự kiện

Ngày 18/4//1955: Hai mươi chín quốc gia gặp nhau tại Bandung, Indonesia trong Hội nghị Á-Phi lần đầu tiên.

Ngày 18/4/2007: Một loạt các vụ đánh bom xảy ra tại Baghdad, hai trong số đó là đánh bom tự sát, đã giết chết 198 người và làm bị thương 251 người.

Lan Phương