Tàu của Trung Quốc hạ đường ống ở biển Nhật Bản, đánh bom kinh hoàng tại Libya, sứ quán Iran bị trúng tên lửa, Seoul tìm cách đáp trả Bình Nhưỡng… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Hôm 7/1, lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết một tàu nghiên cứu hàng hải Trung Quốc bị phát hiện đang hạ đường ống xuống lãnh hải thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, cách đảo Okinawa khoảng 340 km về phía Nam.

Hãng Kyodo cho biết, đây là ngày thứ 3 liên tiếp các tàu Trung Quốc bị phát hiện trong vùng biển gần Okinawa khi các tàu này có vẻ như đang khảo sát nguồn tài nguyên biển.

Theo hãng thông tấn Philippines, một tàu tuần tra của JCG kêu gọi tàu Trung Quốc chấm dứt hoạt động trên và cho đó là hành động trái phép.

Trước đó, ngày 3/1, 4 tàu thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc, trong đó có một chiếc mang tháp pháo, xuất hiện gần quần đảo tranh chấp Sensaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Ngày 26/12, một chiếc tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc trang bị vũ khí cũng được nhìn thấy đi vào vùng biển gần đảo tranh chấp.

Giới chức Nhật Bản lo ngại rằng Trung Quốc có thể gia tăng các hoạt động trong khu vực tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Tin vắn

Hãng tin ABC News cho biết, vụ sập hầm xảy ra hôm 6/1 tại một hầm mỏ tư nhân tại thành phố Du Lâm, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc), khiến 11 công nhân bị mắc kẹt, 49 công nhân khác cùng làm tại hầm mỏ trên may mắn chạy thoát.

Bộ Ngoại giao Iran ngày 7/1 đã tố cáo máy bay của Saudi Arabia "cố tình" tấn công Đại sứ quán nước này tại thủ đô Sanaa của Yemen trong một cuộc không kích, làm nhân viên sứ quán bị thương.

Thủ tướng Anh David Cameron tối 6/1 đã kêu gọi Đức ủng hộ tham vọng thay đổi các quy định của Liên minh châu Âu (EU), coi đây là vấn đề then chốt để tránh một "Brexit"- Anh rời bỏ EU.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Han Min-koo ngày 7/1 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đưa ra cam kết vững chắc của Washington sẽ bảo vệ Hàn Quốc bằng mọi phương tiện răn đe trước những mối đe dọa hạt nhân từ phía Triều Tiên.

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định khôi phục việc phát loa tuyên truyền tại biên giới với Bắc Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng cho thử bom nhiệt hạch.

Theo hãng tin Reuters của Anh, cảnh sát Pháp ngày 7/1 đã nổ súng bắn chết một người đàn ông mang theo dao khi người này tìm cách xông vào một đồn cảnh sát ở khu vực phía Bắc thủ đô Paris. Người này có đeo thắt lưng gắn thuốc nổ khi tìm cách tấn công.

Quân đội Syria và Lực lượng phòng vệ quốc gia NDF phát động một cuộc phản công gần thành phố cổ Palmyra ở tỉnh Homs, đẩy lùi thành công một âm mưu tấn công của phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS).

Thông tin trong ảnh
{keywords}
Hãng Al Hadath dẫn nguồn tin ngày 7/1 cho biết, theo báo cáo sơ bộ, hơn 50 người thiệt mạng và 100 người bị thương trong vụ đánh bom trung tâm huấn luyện cảnh sát ở Libya.

Vụ đánh bom xe kinh hoàng xảy ra tại thành phố Zliten, cách thủ đô Tripoli khoảng 160 km về phía đông. Khi đó, một chiếc xe tải chở đầy chất nổ lao vào cổng trại huấn luyện cảnh sát của Bộ Nội vụ Libya nơi có hàng trăm người đang tập trung.

Phát ngôn ấn tượng

Ngày 7/1, đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc đã đề cập sự cần thiết phải vũ trang hạt nhân sau động thái Triều Tiên cho phát nổ bom nhiệt hạch.

Phát biểu tại cuộc họp các thành viên cấp cao của đảng Saenuri, lãnh đạo đảng Won Yoo-Cheol nói rằng "đã đến lúc Hàn Quốc phải có sức mạnh hạt nhân vì mục đích hòa bình", xét khía cạnh tự vệ chống lại sức mạnh hạt nhân của Triều Tiên.

Ngày này năm xưa

8/1: Ngày Thịnh vượng chung tại Quần đảo Bắc Mariana.

8/8/1959 – Charles de Gaulle trở thành Tổng thống đầu tiên của nền Đệ ngũ Cộng hòa Pháp.

Lê Thu