Sau 7 năm dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un, Triều Tiên đang ở thời khắc của những thay đổi ngoạn mục và nhanh chóng.

Nhân viên cứu hộ đau lòng nhìn người nhà chết trong bùn

Phút kinh hoàng của nạn nhân sóng thần Indonesia

Vũ khí bí ẩn xuất hiện trên chiến cơ Nga

Theo hãng tin NPR, với thế giới bên ngoài, điều thấy rõ nhất là ông Kim Jong Un đã biến năm 2018 thành một năm hoạt động ngoại giao nhộn nhịp chưa từng có tiền lệ, với Hàn Quốc và Mỹ.

{keywords}
Ảnh: David Guttenfelder/NPR
{keywords}
Duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Triều Tiên. (Ảnh: David Guttenfelder/NPR)

Những dấu hiệu thay đổi bên trong Triều Tiên cũng hiện diện rất rõ. Từng là nơi khép kín với những con đường vắng ngắt, những tòa nhà xám lạnh và sân bay cũ kĩ, Bình Nhưỡng giờ đây ngày càng trở nên hiện đại. Một loạt thành phố khác cũng được chọn để phát triển. Cuộc sống ở vùng xa xôi hẻo lánh cũng đỡ khổ cực hơn, dù vẫn còn thiếu thốn điện và lương thực.

{keywords}
Ban nhạc nữ biểu diễn trong giờ ăn trưa tại một nhà hàng Italia ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: David Guttenfelder/NPR)

Kinh tế quốc gia đang được cải thiện bất chấp cấm vận. Và nhìn chung, chất lượng cuộc sống đã tiến một bước dài kể từ sau nạn đói vào những năm 1990.

{keywords}
Một nhà báo Nga chụp ảnh tại một nông trại tập thể ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: David Guttenfelder/NPR)

Trong 6 ngày ở Triều Tiên vào dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh, nhóm phóng viên của NPR cho biết họ đã chứng kiến rất nhiều sự kiện hoàng tráng, đặc biệt là các cuộc diễu binh quy mô lớn.

{keywords}
Một giáo viên dạy học sinh hát và nhảy bên ngoài một ngôi trường ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: David Guttenfelder/NPR)

Nhóm nhà báo cũng được đưa đi tham quan một số nhà máy, trang trại, và trong các hành trình họ cố gắng tìm hiểu về đời thường của người Triều Tiên. Kết quả là họ thấy một Triều Tiên đang "thay da đổi thịt" thực sự ấn tượng và tốt đẹp.

{keywords}
Hai người đàn ông Triều Tiên bước vào cửa hàng trưng bày của một nhà máy mỹ phẩm ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: David Guttenfelder/NPR)

Nếu như trước kia, các nhà báo hoặc du khách tới Triều Tiên bị giám sát chặt chẽ thì nay, ai cũng có thể chụp ảnh và chia sẻ hình ảnh bằng điện thoại di động dù vẫn có hướng dẫn viên đi cùng.

{keywords}
Một góc Bình Nhưỡng nhìn từ nóc tòa Tháp Juche. (Ảnh: David Guttenfelder/NPR)

Trong một thập niên qua, hàng chục tòa nhà chọc trời kiểu cách được xây mới ở khắp Bình Nhưỡng. Các tòa nhà cũ được sơn lại màu sắc tươi sáng hơn.

{keywords}
Bình Nhưỡng về đêm, quan sát từ một nhà hàng trên tầng thượng Khách sạn Yanggakdo. (Ảnh: David Guttenfelder/NPR)

Trên đường phố có taxi và những cáp treo mới thay thế cho xe điện. Tầng lớp giàu có tinh hoa ở Bình Nhưỡng ngày càng đông, với nhiều người đủ khả năng sắm xe hơi riêng. Người đi bộ trên vỉa hè cũng có bớt đi vẻ cục mịch, với các kiểu tóc trẻ trung và quần áo đẹp đẽ hơn.

{keywords}
Nhà cửa và một nông trại ở ngoại ô Bình Nhưỡng, nhìn từ trên cao. (Ảnh: David Guttenfelder/NPR)

Tại sân bay Bình Nhưỡng, một nhà ga quốc tế mới được mở cửa năm 2015. Đó là một mẫu sân bay hiện đại: trần cao, tường kính, những chiếc cầu hàng không, quán cafe, nhà hàng và cả các cửa hàng miễn thuế. Chỉ có điều, mỗi ngày hiện chỉ có 2 chuyến bay đến và rời Triều Tiên, với đích đến gồm Trung Quốc và Nga. 

{keywords}
Tại một trường sư phạm ở Bình Nhưỡng, các sinh viên và người quản lý được trải nghiệm công nghệ hiện đại như máy tính xách tay, tương tác ảo, tai nghe thực tế ảo... (Ảnh: David Guttenfelder/NPR)

Nhóm phóng viên của hãng tin NPR, Mary Louise Kelly và Becky Sullivan, cùng phóng viên ảnh tự do David Guttenfelder nằm trong số khoảng 150 nhà báo nước ngoài tới Triều Tiên tháng trước, theo lời mời của chính quyền Kim Jong Un, để đưa tin về lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập CHDCND Triều Tiên.

Guttenfelder đã có gần 40 chuyến tác nghiệp tới Triều Tiên kể từ năm 2000.

Thanh Hảo

Uy lực mẫu xe tăng thiện chiến nhất của Triều Tiên

Uy lực mẫu xe tăng thiện chiến nhất của Triều Tiên

Xe tăng chiến đấu hiện đại nhất của Triều Tiên - chiếc Pokpung Ho, được phát triển dựa trên công nghệ chế tạo xe tăng chiến đấu T-72 cực thành công của Liên Xô.

Tuyên bố thẳng thừng của Triều Tiên về giải trừ vũ khí

Tuyên bố thẳng thừng của Triều Tiên về giải trừ vũ khí

Ngoại trưởng Triều Tiên cảnh báo "không đời nào" đất nước ông giải trừ vũ khí trong khi Mỹ tiếp tục áp đặt cấm vận.

Điều khác biệt giữa cỗ Trung thu Triều Tiên và Hàn Quốc

Điều khác biệt giữa cỗ Trung thu Triều Tiên và Hàn Quốc

Dù cùng chung nhau 5.000 năm lịch sử, nhưng đến nay, mâm cỗ Trung thu của Triều Tiên và Hàn Quốc cũng có chút khác biệt.

Ấn tượng hình ảnh Đệ nhất phu nhân Triều Tiên

Ấn tượng hình ảnh Đệ nhất phu nhân Triều Tiên

Lần đầu tiên đóng vai trò nữ chủ nhà đón nguyên thủ quốc tế, Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol Ju đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với báo giới.

Mỹ áp cấm vận mới chống Triều Tiên

Mỹ áp cấm vận mới chống Triều Tiên

Mỹ vừa công bố các lệnh cấm vận mới chống Triều Tiên, nhằm vào các công ty công nghệ của nước này đóng tại Trung Quốc và Nga.