Baghdad đang cân nhắc việc mua tổ hợp tên lửa tiên tiến S-400 của Nga, giữa lo ngại rằng Mỹ có thể sẽ dừng hỗ trợ Iraq – Wall Street Journal trích lời ông Karim Elaiwi, một thành viên của Ủy ban An ninh và Quốc phòng thuộc Quốc hội Iraq cho biết.

“Chúng tôi đang nói chuyện với Nga về S-400, song chưa có hợp đồng nào được ký. Chúng tôi cần phải sở hữu những tên lửa này, đặc biệt là sau khi người Mỹ đã làm chúng tôi thất vọng nhiều lần vì đã không giúp chúng tôi có được các vũ khí tử tế”, ông Elaiwi nhấn mạnh.

Một thành viên khác của Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Iraq, ông Abdul Khaleq al-Azzawi, cũng xác nhận bước đi của Baghdad trong việc thương lượng mua hệ thống phòng không từ Moscow.

“Chúng tôi đã phê chuẩn cho Thủ tướng mua vũ khí phòng không từ bất cứ nước nào ông ấy muốn và chúng tôi đã phê chuẩn cho ông ấy bỏ tiền ra để mua chúng, từ bất cứ nước nào. Từ Nga hay bất kỳ ai”. Ông Al-Azzawi cho biết.

{keywords}
 Tổ hợp tên lửa S-400 Triumph của Nga

Trước đó trong tuần này, chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Mohammad Reza đã tuyên bố rằng Baghdad đã tái khởi động đàm phán với Nga về việc mua hệ thống phòng không S-300, mà không cung cấp các chi tiết cụ thể. Hồi tháng 9/2019, truyền thông Iraq đã đưa tin rằng chính quyền nước này đang mong muốn mua hệ thống phòng không S-300 từ Nga. Theo các nguồn tin, mong muốn này xuất phát từ việc Mỹ không sẵn sàng cung cấp cho Iraq các vũ khí phòng không hiện đại.

Ngoài ra, tờ Wall Street Journal cũng trích lời các quan chức Iraq đưa tin rằng Washington đã đe doạ rằng Baghdad có thể sẽ mất quyền truy cập đối với tài khoản ngân hàng trung ương của nước này ở Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, nếu Iraq thực thi quyết định đuổi lính Mỹ ra khỏi khu vực. Tài khoản này chứa hàng tỉ đô-la doanh thu dầu mỏ của Iraq, và văn phòng của Thủ tướng Adel Abdul-Mahdi đã nhận được cảnh báo này qua một cuộc điện thoại hôm 8/1.

{keywords}
 Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York

Bên cạnh đó, tờ WSJ cũng đưa tin về các phương pháp gây áp lực khác Mỹ có thể sử dụng đến, như việc từ chối gia hạn lệnh miễn trừ đối với các trừng phạt chống Iran. Bất chấp trừng phạt, Washington hiện đang cho phép Iraq nhập khẩu gas từ Iran để chạy các máy phát điện, cung cấp phần lớn nguồn năng lượng của nước này. Tuy nhiên, thoả thuận này sẽ hết hạn vào tháng 2 tới.

Anh Thư