Lượng nước mưa trung bình đo được trong mỗi đợt là 55,3cm đã khiến nhiều thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc ngập lụt, và buộc chính quyền địa phương phải nâng mức ứng phó khẩn cấp lên cấp hai trong thang 4 cấp độ ứng phó bão lũ.

Tại Vũ Hán chiều 9/7, nhiều công nhân được chính quyền địa phương thuê đã đắp nhiều bao cát bên bờ sông Dương Tử để đối phó mực nước sông có thể dâng cao. Gần đó, hàng chục người đang hối hả đóng các cổng của bến phà và xây một bức tường gạch tạm thời được phủ thảm cỏ khô và bao cát ở đằng sau, trong khi các quan chức đứng tại nhiều điểm quan sát được bố trí dọc bờ sông để theo dõi mực nước dâng cao.

“Mực nước đang dâng rất nhanh. Mực nước hôm 8/7 mới chỉ tới mắt cá chân tôi, còn hôm nay thì đã lên tới tận đầu gối”, một công nhân giấu tên trả lời phỏng vấn SCMP nói.

Chính quyền Vũ Hán cũng đã ra lệnh đóng cửa 188 bến phà, những hoạt động các cảng sông và triển khai hơn 12.000 người để tuần tra tại nhiều điểm có nguy cơ cao dọc theo sông Dương Tử và các vùng phụ lưu.

“Vũ Hán vừa mới hết dịch bệnh, và giờ lại tới lụt lội. Đây đúng là một năm ‘thảm họa’. Lụt lội khắp mọi nơi, chỗ nào tôi nhìn thấy cũng là nước cả. Hiếm khi tôi thấy chuyện như vậy. Tôi hy vọng chúng tôi có thể vượt qua được thời gian này”, cư dân Mei Renxiang nói.

Số liệu thống kê từ Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc tính tới 14h chiều 10/7 cho biết, đã có gần 34 triệu người dân nước này chịu ảnh hưởng do tình trạng mưa kéo dài hơn một tháng qua. Trong đó, 23.000 ngôi nhà bị hư hại hoặc bị nước cuốn trôi, gần ba triệu hecta đất canh tác bị úng ngập, và hơn 140 người thiệt mạng và mất tích. Tổng thiệt hại về kinh tế gây ra bởi mưa lũ tại Trung Quốc hiện đã lên tới gần 10 tỷ USD.

{keywords}
Một điểm cảnh báo lũ tại Vũ Hán bị ngập. Ảnh: SCMP
{keywords}
Đắp bao cát ngăn lũ tại một bến phà ở Vũ Hán. Ảnh: SCMP
{keywords}
Danh thắng miếu Long Vương chìm trong biển nước. Ảnh: Báo Nhân dân Trung Quốc
{keywords}
Một cảnh sát giao thông phân luồng tại nơi ngập lụt. Ảnh: Cảnh sát giao thông Vũ Hán
{keywords}
Biển báo nguy hiểm được gắn tại nơi úng ngập. Ảnh: Chinanews
{keywords}
Mực nước sông Hán Khẩu tại Vũ Hán đã dâng lên mức báo động. Ảnh: Chinanews

Tuấn Trần

Những thước phim chân thực về lũ lụt khủng khiếp ở Trung Quốc

Những thước phim chân thực về lũ lụt khủng khiếp ở Trung Quốc

Mưa xối xả kéo dài nhiều ngày khiến nhiều nơi ở Trung Quốc chìm trong biển nước. Đoạn video dưới đây cho thấy cảnh lũ lụt, bùn lở đang diễn ra.

Mưa lũ gây lở đất, chôn vùi nhiều người ở Trung Quốc

Mưa lũ gây lở đất, chôn vùi nhiều người ở Trung Quốc

Theo Tân Hoa Xã, vụ việc trên xảy ra vào rạng sáng ngày 8/7 tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.