Sáng nay (8/4), 11 triệu cư dân Vũ Hán đã được phép ra vào tự do thành phố mà không cần giấy phép đặc biệt, với điều kiện tình hình sức khỏe của họ tốt và gần đây không tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19.

Cư dân Vũ Hán Tong Zhengkun cho biết lúc dịch Covid-19 bùng phát, nơi anh sống có người nhiễm bệnh nên toàn bộ người dân sống trong tòa nhà phải chịu lệnh giới nghiêm. Thậm chí anh còn không được đi ra ngoài để mua lương thực, thay vào đó lực lượng chức năng sẽ cung cấp nhu yếu phẩm tới tận nhà.

“Tôi đã không được đi ra ngoài trong hơn 70 ngày. Tôi ở trong nhà lâu tới mức muốn phát điên”, AP trích lời anh Tong nói. “Người dân Vũ Hán đã phải trả giá đắt (vì dịch bệnh) cả về vật chất lẫn tinh thần. Người dân Vũ Hán được biết tới với ý chí ngoan cường”, cư dân Vũ Hán Zhang Xiang nói.

Tuy nhiên tờ People’s Daily nhận định rằng hiện vẫn còn quá sớm để có thể vui mừng. Theo tờ báo này việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa thành phố Vũ Hán chưa đánh dấu cho sự thắng lợi trước dịch bệnh. Người dân thành phố có thể giảm bớt gánh nặng từ Covid-19 nhưng đừng chủ quan.

“Thành phố Vũ Hán cần tăng cường phòng chống dịch bệnh ngay cả khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ. Chúng ta cần duy trì sự an toàn và ổn định. Nhiệm vụ đầu tiên là không được để dịch bệnh bùng phát trở lại”, AP trích lời Bí thư Thành ủy Vũ Hán Vương Trung Lâm nói.

{keywords}
Người dân Vũ Hán xếp hàng tại nhà ga chờ lên tàu rời thành phố. Ảnh: THX
{keywords}
Người dân vẫn được yêu cầu duy trì khoảng cách với người khác. Ảnh: THX
{keywords}
Cơ quan chức năng dỡ bỏ rào chắn đặt tại lối vào Vũ Hán. Ảnh: THX
{keywords}
Dòng xe đông đúc chờ đi qua trạm kiểm soát bên ngoài Vũ Hán. Ảnh: THX
{keywords}
Dòng xe đông đúc chờ đi qua trạm kiểm soát bên ngoài Vũ Hán. Ảnh: THX
{keywords}
Người dân Vũ Hán cùng hành lý đi vào ga tàu Hán Khẩu để rời thành phố. Ảnh: AP
{keywords}
Cuộc sống dường như đã quay trở lại với người dân Vũ Hán. Ảnh: AP
{keywords}
Lực lượng y tế vẫn đi tuần ở nhiều khu vực trong thành phố Vũ Hán. Ảnh: AP

Tuấn Trần