Một bồi thẩm đoàn ở Kenosha, bang Wisconsin hôm 19/11 đã tuyên trắng án đối với Kyle Rittenhouse, 18 tuổi, người bị cáo buộc các tội danh sát nhân và liều lĩnh gây nguy hiểm sau khi bắn chết 2 người cũng như gây thương tích cho người thứ 3 trong các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc "Black Lives Matter" (Sinh mạng người da đen cũng quan trọng) bị biến thành bạo lực ở thành phố này hồi tháng 8 năm ngoái.

{keywords}
Trước tòa, Kyle Rittenhouse (trái) khẳng định việc anh ta bắn chết và làm bị thương 3 người biểu tình tối 25/8/2020 ở Kenosha là hành động tự vệ bắt buộc. Ảnh: The Sun

Trước tòa, bị cáo Rittenhouse luôn khẳng định anh ta không cố ý giết người mà chỉ nã đạn nhằm tự vệ.

Rittenhouse đã òa lên nức nở sau khi bồi thẩm đoàn tuyên bố và sụp xuống sàn phòng xử án trước khi được dìu trở lại ghế, tay run run. Mẹ anh ta cũng bật khóc.

"Mặc dù phán quyết ở Kenosha sẽ khiến nhiều người Mỹ, bao gồm cả bản thân tôi, cảm thấy tức giận và lo ngại, nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng bồi thẩm đoàn đã lên tiếng", trích tuyên bố của lãnh đạo Nhà Trắng ngay sau khi phán quyết được công bố.

Theo báo RT, lo ngại bạo lực sẽ bùng phát sau phán quyết của tòa, Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers tuần trước đã điều động 500 vệ bình quốc gia trực chiến, sẵn sàng ứng phó với bất kỳ vụ bạo động nào.

Trong bối cảnh lực lượng an ninh xuất hiện dày đặc, hàng chục người biểu tình xếp hàng bên ngoài phòng xử án. Một số người mang theo biểu ngữ ủng hộ Rittenhouse, trong khi số khác bày tỏ sự thất vọng.

"Tôi yêu cầu mọi người bày tỏ các quan điểm của mình một cách hòa bình, tuân thủ luật pháp. Bạo lực và phá hủy tài sản không có chỗ đứng trong nền dân chủ của chúng ta”, Tổng thống Biden nhấn mạnh trong tuyên bố hôm 19/11, đồng thời lưu ý rằng Nhà Trắng sẽ hỗ trợ Thống đốc Evers trong việc đảm bảo an toàn, trật tự công cộng.

Phát biểu mới của ông Biden tương đối khác so với thời điểm xảy ra vụ bắn giết hồi năm ngoái. Lúc đó, ông đã cho chia sẻ trên trang cá nhân một đoạn video vận động tranh cử có hình ảnh của Rittenhouse kèm dòng chú thích anh ta là một trong "những kẻ phân biệt chủng tộc da trắng" được Tổng thống Mỹ khi ấy Donald Trump ủng hộ.

Mặc dù ông Biden đã lên án tình trạng đốt phá, cướp bóc diễn ra trong các cuộc biểu tình ở Kenosha, nhưng ông vẫn bị đối thủ Trump liên tục chỉ trích vì ca ngợi phong trào Black Lives Matter.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Ông Biden lên án bạo lực chống người gốc Á

Ông Biden lên án bạo lực chống người gốc Á

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án các vụ xả súng diễn ra ở Atlanta, bang Georgia khiến 6 phụ nữ gốc Á thiệt mạng, đồng thời kêu gọi người dân nước này lên tiếng chống lại bạo lực nhằm vào người gốc Á.

Cựu cảnh sát Mỹ bị tuyên tội giết người trong vụ George Floyd

Cựu cảnh sát Mỹ bị tuyên tội giết người trong vụ George Floyd

Cựu cảnh sát Derek Chauvin vừa bị tòa án Mỹ kết tội giết người đàn ông gốc Phi tên là George Floyd trong vụ việc làm bùng nổ các cuộc biểu tình và bạo loạn rộng khắp năm 2020.