Hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay (4/4) thông báo về chuyến thăm của ông Kim Jong Un đến huyện Samjiyon của tỉnh Ryanggang giáp Trung Quốc. Huyện Samjiyon, gần núi Paekdu, đỉnh núi cao thiêng liêng nhất trên bán đảo Triều Tiên, là nơi sinh của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên - Hàn Quốc cùng các phu nhân thăm đỉnh Paekdu, Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Theo truyền thông Hàn Quốc, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên đến huyện Samjiyon thường diễn ra trước khả năng có các sự kiện quan trọng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã đến thăm Samjiyon vào cuối năm 2014, một vài tháng trước khi ông thông báo ý định tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Tháng 7/2018, ông Kim cũng đến thăm khu vực này sau cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump, và thực hiện một chuyến thăm trước thềm hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, chuyến thăm đến khu vực của nhà lãnh đạo Triều Tiên diễn ra một tuần trước khi Triều Tiên tổ chức phiên họp đầu tiên của Hội đồng nhân dân tối cao khóa mới vào ngày 11/4 tới. Ông Kim Jong Un dự kiến thông báo lập trường về các vấn đề chính sách ngoại giao và trong nước, đưa ra triển vọng về những bước đi tiếp theo trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Vov