Ngôi đền cổ Shree Siddhivinayak thờ thần Ganesha tại Mumbai (Ấn Độ) có tới 65 nhân viên bảo vệ và được trang bị với nhiều camera giám sát.

TIN BÀI KHÁC:

Đây là một trong những ngôi đền giàu có nhất Ấn Độ, với khoảng 158kg vàng mà những người mộ đạo cúng tiến, với giá trị lên tới 67 triệu USD, hãng thông tấn Reuters cho hay.

{keywords}

Bên ngoài ngôi đền Siddhivinayak (Ảnh: InsightIndia.blogspot)

Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới. Qua nhiều thế kỷ, các ngôi đền cổ ở Ấn Độ đã thu thập được hàng tỷ đô la trang sức, vàng thỏi và đồng tiền vàng. Tất cả đều được cất giấu trong các hầm mộ.

Cách đây một vài năm, một kho báu trị giá khoảng 20 triệu USD đã được phát hiện trong một hầm bí mật ở ngôi đền Sree Padmanabha Swamy tại bang Kerala.

Chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đang có kế hoạch khuyến khích các ngôi đền gửi vàng vào ngân hàng để lấy lãi.

{keywords}
Ngôi đền thờ thần Gansesha có đầu voi. (Ảnh: Wordpress)

Mỗi năm Ấn Độ nhập khẩu khoảng 800-1.000 tấn vàng và con số này sẽ giảm 1/4 nếu các ngôi đền quyết định tham gia đề án của chính phủ.

"Chúng tôi sẽ rất vui khi gửi vàng vào các ngân hàng quốc doanh nếu chính sách này có lợi, an toàn và thu được nhiều tiền lãi", Narendra Murari Rane, Chủ tịch Quỹ tín dụng của đền Siddhivinayak nói.

Tuy nhiên, một số người không hài lòng với ý tưởng trên, vì lo ngại những đồ cúng tiến của họ có thể bị nung chảy.

Một nhà buôn vàng tại Mumbai cho biết, ông và cha mình đã hiến tặng khoảng 200kg vàng cho đền Siddhivinayak và các ngôi đền khác trong nhiều năm qua. Ông cũng nói rằng sẽ là tội lỗi nếu các ngôi đền kiếm tiền từ số vàng được cúng tiến.

"Tôi cúng tiến cho các vị thần chứ không phải cho quỹ tín dụng của ngôi đền nào cả", nhà buôn 52 tuổi tuyên bố.

{keywords}

Các tín đồ Ấn Độ giáo tới làm lễ tại ngôi đền. (Ảnh: siddhivinayak.org)

Ông Modi cũng sẽ thuyết phục người dân Ấn Độ mở kho dự trữ vàng của gia đình, được cho là đang cất giữ khoảng 17.000 tấn vàng trang sức và các báu vật gia truyền khác.

Tuy nhiên, nhiệm vụ này có vẻ sẽ khó khăn hơn, bởi các gia đình Ấn Độ thường không tin tưởng vào các tổ chức tài chính và thường lưu truyền vàng từ đời này qua đời khác.

Sầm Hoa