Việc những cô bé chỉ hơn 10 tuổi đã phải làm mẹ không phải là cảnh hiếm gặp ở Guatemala, một trong số những quốc gia có tỷ lệ thiếu niên mang thai lớn nhất thế giới.

TIN BÀI KHÁC

Lộ dần các chuyến bay mật của Mỹ ở Thái Bình Dương

Thông thường, khi thấy cô bé bế trên tay một đứa trẻ, người ta sẽ nghĩ rằng đó là em gái hoặc em trai của cô bé. Nhưng ở Guatemala, quốc gia với 1/4 số trẻ em được sinh ra từ các bà mẹ "nhí", đứa bé rất có thể chính là con của cô gái bé nhỏ kia.

Một số bé gái làm mẹ khi còn chưa đón sinh nhật lần thứ 13 của mình. Số liệu năm 2011 cho biết, 35 bé gái ở Guatemala sinh con khi mới chỉ 10 tuổi.

Đáng sợ hơn, trong số những ca sinh con sớm, 90% số trẻ có cha là người thân, chú hoặc anh em họ của những bà mẹ trẻ em. Khủng khiếp nhất là có đến 30% trẻ em trong số đó sinh ra từ chính những vụ cha đẻ hãm hiếp con gái.

Nhiều cô bé còn quá nhỏ để có thể cảm nhận được thảm kịch đã xảy ra với mình. Phần lớn trong số họ chưa bao giờ biết đến biện pháp tránh thai.

{keywords}

Gloria, 13 tuổi, mang thai với một DJ hộp đêm 22 tuổi. Gloria không cảm thấy mình đã bị hãm hiếp, và cô bé không nhớ mình đã mang thai như thế nào.


{keywords}

Gloria nghĩ rằng mình sinh con quá sớm. Cô bé cũng không biết chu kỳ kinh nguyệt của mình trước khi mang thai. Do còn quá bé, Gloria không được phép đi cùng bạn trai đến nơi làm việc, vì sợ sẽ quá giờ đi ngủ do bố mẹ quy định.

Mỗi bà mẹ trẻ có một câu chuyện khác nhau. Một cô bé kể lại rằng, em đã bị một người đàn ông 53 tuổi trói vào cây rồi hãm hiếp. Có bé gái thì bị mẹ bán cho người chồng 22 tuổi vào năm em mới chỉ 12 tuổi, ngây ngô đến mức không biết mình có thể mang thai.

{keywords}

Lilian mang thai con trai Luis David, hiện 1 tuổi, khi cô mới 11 tuổi. Cha của con Lilian chính là chú của cô bé. Ông ta bắt đầu cưỡng hiếp cô bé khi Lilian mới lên 9. Không giống như nhiều trường hợp không bị xử lý ở Guatemala, ông ta bị kết án, nhưng hình phạt thì chẳng đáng kể gì. Chỉ là lệnh cấm đến gần Lilian trong vòng 2 tháng.


{keywords}
Lilian chơi đùa cùng con trai và các em mình.

Hầu hết những kẻ gây ra thảm kịch vẫn được nhởn nhơ. Năm 2012, có 2.000 trường hợp dưới 14 tuổi sinh con, nhưng chỉ 8 kẻ lạm dụng bị kết án. Công tố viên của trẻ em Guatemala, Harold Flores, đã mô tả tỷ lệ mang thai tuổi teen của đất nước mình là một "tai họa".

Theo bà Mirna Montenegro, người đứng đầu Cơ quan giám sát về tình dục và sức khoẻ sinh sản Guatemala (OSAR), vấn đề xuất phát từ niềm tin của đàn ông tại quốc gia này, khi cho rằng phụ nữ là “tài sản sở hữu” của họ. Bà cho biết: “Tôi từng nghe những người cha nói rằng: ‘Nó là con gái tôi và là tài sản của tôi vì vậy tôi sẽ làm những gì tôi muốn với nó’ ”.

{keywords}

Heidy 12 tuổi khi cô mang thai con trai. Đối với những cô bé như Heidy, có con đồng nghĩa với việc không còn được đến trường.


{keywords}

Michelle 13 tuổi khi cô bị hãm hiếp bởi một người đàn ông 53 tuổi vào lúc cô đi bộ về nhà từ trường học. Ông ta đuổi theo cô và trói cô vào một cái cây.

 

Michelle lại mang thai lần thứ hai sau khi mẹ bán cô cho một người đàn ông để đổi lấy một chiếc giường. Ở Guatemala, cho đến gần đây, kết hôn ở tuổi 14 vẫn được coi là hợp pháp.


{keywords}
Michelle không muốn ôm ấp, lại gần đứa con gái 6 tháng tuổi của mình. Đứa trẻ vô tội phải chịu sự xa lánh của mẹ ngay từ khi mới chào đời.

Hàng trăm ngàn phụ nữ ở mọi lứa tuổi vẫn còn bị hãm hiếp mỗi năm. Chỉ 1/10 trong số họ, khoảng 10.000 phụ nữ, có đủ can đảm để báo cáo với chính quyền. Con số đó chỉ là một phần rất nhỏ của thực trạng éo le đang diễn ra tại quốc gia này.

Carolina Escobar, Giám đốc  tổ chức La Alianza Guatemala chua xót cho biết: “Guatemala có tình trạng bạo lực tình dục cao đối với trẻ em gái và phụ nữ, nhưng lại được coi là bình thường, thậm chí còn được biện minh trong một số trường hợp”.

{keywords}
Jennifer, 14 tuổi, sinh con trai Anderson 2 năm trước. Cha đẻ Jennifer, kẻ hãm hiếp cô, đã liên tục đe dọa cả gia đình kể từ khi đứa bé ra đời. Theo một đạo luật năm 2009, quan hệ tình dục với trẻ em dưới 14 bị coi là hiếp dâm, nhưng gia đình cô quá sợ hãi và không dám báo cảnh sát.

{keywords}
Nhờ một tổ chức từ thiện, Jennifer may mắn được tiếp tục đi học.

{keywords}
Bé Anderson, con trai của Jennifer.

{keywords}

Sinh con khi còn quá trẻ dễ gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm, là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong ở trẻ em gái trong độ tuổi từ 15-19 ở Guatemala. Amelia, 14 tuổi, đã phải trải qua một ca sinh khó vô cùng đau đớn.

Không chỉ những người đàn ông gây ra tình trạng đáng buồn này. Có không ít trường hợp chính các bà mẹ đã bán con cho những người đàn ông. Nhiều nữ thanh thiếu niên không báo cáo vụ việc vì cho rằng mọi chuyện là bình thường. Bản thân chồng của những cô bé 12 tuổi cũng không cho rằng mình đã làm gì sai trái.

Rất nhiều gia đình che giấu việc con em mình mang thai. Do lo sợ bị chính quyền phát hiện, họ để các bé gái sinh con tại nhà thay vì đến bệnh viện, trạm xá.

{keywords}
Erica cùng bạn trai 18 tuổi. Cô có thai năm 14 tuổi và đã bỏ học

{keywords}

Andrea vẫn còn là một đứa trẻ, nhưng cô bé đã mang thai với chồng. Andrea phải trở về nhà bố mẹ đẻ do bị chồng đánh đập.


Năm 2014, 5.100 trẻ em gái dưới 14 tuổi đã mang thai, tăng đáng kể so với con số 4.354 vào năm 2013. Chính phủ Guatemala đang cố gắng tìm cách giảm tình trạng trẻ em sinh con bằng cách thông qua đạo luật tăng tuổi kết hôn hợp pháp từ 14 lên 18.

{keywords}

Bà mẹ tuổi teen Lilian chơi đùa với các em khi con trai ngủ. Cô bé vẫn còn được coi là may mắn, vì nhiều bé gái mang thai bị gia đình xa lánh vì cho rằng con mình là kẻ hư hỏng.


{keywords}
Một cô bé vừa bế con, vừa chơi nhảy dây với các bạn đồng trang lứa.

Lan Phương - Ảnh: Daily Mail