Cơ quan tình báo Thái nghi một tổ chức của Mỹ hậu thuẫn cho các cuộc biểu tình của Phong trào dân chủ mới (NDM), vốn bùng phát hồi tháng 5, tờ Bangkok Post dẫn một nguồn tin chính phủ đưa tin hôm 8/7.

Tên của tổ chức Mỹ không được tiết lộ.

Theo nguồn tin trên, các đặc vụ Thái đã thông báo cho Thủ tướng Prayut Chan-o-cha về những nghi ngờ của họ. Tuy nhiên, thủ tướng từ chối bình luận về vấn đề này và Mỹ cũng phủ nhận có liên quan.

Một phát ngôn viên của đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan là Melissa Sweeney hôm nay (8/7) cho hay, Mỹ không đứng về phía nào trong vấn đề chính trị của Thái Lan.

{keywords}
Các sinh viên vừa được trả tự do (Ảnh Bangkok Post)

 

Khủng hoảng chính trị bùng nổ ở Thái vào năm 2013 với các cuộc biểu tình được tổ chức để chống chính phủ của Thủ tướng thời đó là Yingluck Shinawatra. Thiết quân luật được áp dụng tại Thái sau cuộc đảo chính quân sự ngày 22/5/2014.

NDM bắt đầu tổ chức các cuộc tuần hành thường xuyên trên đường phố từ 5/2015, tập trung hàng chục sinh viên trng các cuộc biểu tình chống chính quyền lớn nhất kể từ sau đảo chính.

Sáng nay, 14 nhà hoạt động là sinh viên đã được thả khỏi trại tạm giam Bangkok sau khi bị giam gần 2 tuần vì tổ chức biểu tình bất chấp lệnh cấm tụ tập vì mục đích chính trị. Tuy nhiên, các cáo buộc chống những sinh viên này vẫn không được hủy bỏ.

  • Hoài Linh