Hãng thông tấn AP dẫn thông tin từ Ủy ban Bầu cử Thái Lan ngày 25/3 cho biết, họ sẽ công bố kết quả 350 ghế tại các khu vực bầu cử vào cuối ngày, nhưng kết quả kiểm phiếu toàn bộ, vốn cần thiết để xác định 150 ghế còn lại trong Hạ viện, sẽ không được công bố cho tới ngày 29/3.

{keywords}
Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Thái Lan Jarungwit Phumma tổ chức họp báo vào ngày 25/3. (Ảnh: Bangkok Post)

Trong khi đó, cả đảng thân quân đội Palang Pracharat và đảng đối lập Pheu Thai đều tuyên bố muốn thành lập chính phủ mới, hãng thông tấn Reuters đưa tin.

Phát ngôn viên của đảng Palang Pracharat, Kobsak Pootrakool cho biết đảng này hy vọng sẽ giành được 251 trên tổng số 500 ghế tại Hạ viện để thành lập một chính phủ mới.

"Palang Pracharat sẽ trao đổi với những đảng có cùng khuynh hướng, những người chia sẻ cùng lý tưởng và lập trường để đưa đất nước tiến lên phía trước", ông Kobsak nói. Đảng Palang Pracharat muốn người đứng đầu chính phủ quân đội là ông Prayuth Chan-o-cha tiếp tục làm thủ tướng.

Đảng Pheu Thai có liên hệ với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cũng tuyên bố sẽ mở các cuộc đàm phán với các đảng phái chống quân đội khác để thành lập một chính phủ mới cho dù vẫn chưa biết kết quả bầu cử. "Sự thành lập chính phủ mới phải đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân và đưa đất nước tiến tới một định hướng dân chủ hơn", Sudarat Keyuraphan, ứng viên thủ tướng của đảng Pheu Thai nói trước một cuộc họp báo.

Theo Phumtham Wechayachai, Tổng thư ký của đảng Pheu Thai, các phiếu bầu giành cho đảng chống quân đội đã thể hiện nguyện vọng muốn trở về chế độ dân chủ của nhân dân và điều đó cần được tôn trọng.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thái Lan Ittiporn Boonprakong thông báo, nhà chức trách sẽ dời thời gian công bố kết quả tổng tuyển cử sang 25/3 thay vì 20h tối 24/3 như kế hoạch ban đầu. Lý do cho sự trì hoãn này không được tiết lộ.

Sầm Hoa