Hãng thông tấn Reuters, dẫn lời ông Jurin Laksanawisit, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, cho biết việc phê chuẩn RCEP sẽ là một động lực thúc đẩy thương mại của nước này với các nước trong khu vực, vốn đã chiếm khoảng 53% kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan vào năm ngoái.

Theo một nguồn tin từ Bộ Thương mại Thái Lan tiết lộ với tờ Bưu điện Bangkok, Bộ trưởng Laksanawisit đã đệ trình việc phê chuẩn RCEP lên Ban Thư ký ASEAN từ 28/10. Trước đó, Quốc hội Thái Lan đã đồng ý phê chuẩn hiệp định vào ngày 9/2 năm nay.

{keywords}
Cuộc gặp cấp bộ trưởng các nước tham gia đàm phán RCEP tại Thái Lan tháng 11/2019. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi thật sự tin tưởng rằng RCEP sẽ có hiệu lực theo đúng thời gian dự kiến, vì Nhật Bản và Trung Quốc đã phê chuẩn hiệp định, trong khi Australia và New Zealand cũng sắp sửa làm điều tương tự”, nguồn tin cho biết.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là một hiệp định thương mại tự do bao gồm 10 nước thành viên ASEAN là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, cùng các quốc gia đối tác là Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc.

RCEP đã được 15 quốc gia ký kết vào tháng 11 năm ngoái, và sẽ chính thức có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi được phê chuẩn bởi ít nhất 6 nước thành viên ASEAN và 3 quốc gia đối tác.

Trước Thái Lan, Nhật Bản và Trung Quốc là 2 nước đã hoàn tất các công đoạn phê chuẩn RCEP sau khi ký kết. Bên cạnh đó, Singapore, Brunei, Lào và Campuchia là 4 nước đã đệ trình việc phê chuẩn hiệp ước lên Ban Thư ký ASEAN.

Vụ trưởng Vụ Đàm phán thương mại Thái Lan Auramon Supthaweethum nhận định, nước này sẽ được hưởng lợi từ RCEP, vì hiệp định sẽ tạo ra một thị trường thương mại và đầu tư lớn nhất thế giới, bao gồm 15 quốc gia với dân số gần 2,3 tỷ người và tổng GDP là 28.500 tỷ USD trong năm 2020. Giá trị thương mại của các nước tham gia RCEP cũng đã đạt hơn 10.700 tỷ USD, tương đương 30,3% tổng giá trị thương mại trên toàn cầu vào năm ngoái.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

EU phê chuẩn các hiệp định thương mại, đầu tư với Việt Nam

EU phê chuẩn các hiệp định thương mại, đầu tư với Việt Nam

Hội đồng châu Âu hôm nay, 25/6 vừa phê chuẩn việc ký kết hai thỏa thuận thương mại và đầu tư quan trọng giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam.