Chính phủ Thái Lan vừa cảnh báo về tình trạng khan hiếm quần áo đen trên toàn quốc khi nước này bắt đầu 30 ngày để tang Quốc vương vừa băng hà.

Bộ Thương mại Thái Lan kêu gọi các nhà sản xuất làm thêm nhiều quần áo đen, đồng thời dọa bỏ tù hoặc phạt tới 140.000 baht (hơn 80 triệu đồng) những người trục lợi bằng cách tăng giá hàng khan hiếm.

{keywords}
Ảnh: AP

Thái Lan hiện đang ngập chìm trong đau thương sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej, vị vua trị vị lâu nhất trên thế giới, băng hà hôm 13/10. Một loạt hoạt động chung đã bị hủy và khu đèn đỏ khét tiếng ở Bangkok cũng đóng cửa.

Những chỉ thị trên đã làm dấy lên lo ngại rằng kinh tế Thái Lan sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ít nhất là doanh số bán quần áo đen đang bùng nổ.

Tổng giám đốc thương mại khu vực trong nước của Thái là Nuntawan Sakuntanaga kêu gọi người tiêu dùng dừng mua quần áo tang cho tới khi các nhà sản xuất đáp ứng được nhu cầu.

"Nguồn cung áo phông đen có thể thấp trong vài ngày, nhưng các công ty may mặc cho biết sẽ không thiếu hụt và giá bán vẫn như mọi khi".

Đen là màu tang lễ ở Thái Lan. Màu trắng, vốn được coi là biểu tượng của sự tinh khiết, đôi khi cũng được sử dụng. Tuy nhiên, thông thường chỉ có người gốc Hoa mới dùng màu trắng tại các lễ tang.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Thái Lan nói: "Do áo phông đen trở nên đắt hơn, Bộ Thương mại đã phái các đội đi kiểm tra các hàng bán quần áo đen và trắng. Việc này là nhằm đảm bảo giá áo được bán ở mức không quá đắt".

Kể từ khi Quốc vương qua đời, áo quần màu đen đôi khi được bán với giá cao gấp đôi bình thường.

Những người buôn bán chợ đen có thể bị phạt và bị tù tới 7 năm nếu lợi dụng cơ hội để trục lợi, dù đa phần thương nhân ở thủ đô Bangkok nói việc kinh doanh vẫn phát đạt và phủ nhận việc tăng giá.

"Hầu hết mọi người đều mua áo phông đen", Songkhan Tansonan, chủ một quầy hàng gần chợ Bobae nói. Cô này cho biết, từ sáng tới trưa 15/10 đã bán được 200 chiếc áo phông đen, còn một ngày trước đó bán được 400 chiếc.

"Tôi mua buôn 90 baht/chiếc và bán lại với giá 120-130 baht/chiếc".

Nongrak Bantaotuk, là y tá, cho hay cô mua áo phông đen cho mình và cả gia đình. Cô cho hay, giá tăng đôi chút song không đáng lo. "Nếu so sánh, giá hiện giờ cao hơn, nhưng đây không phải vấn đề giá cả", cô nói.

Quốc vương Bhumibol là người được dân Thái Lan yêu mến nhất và sự ra đi của ông khiến người dân nước này vô cùng đau buồn, DailyMail đưa tin.

Hoài Linh