Tết Songkran còn được biết đến với tên gọi lễ hội té nước. Hàng năm vào dịp Tết Songkran, nhiều người từ khắp nơi trên thế giới đổ đến Thái Lan để tham dự vào hoạt động chúc mừng năm mới đặc biệt và thú vị này.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra đang diễn biến phức tạp, Thái Lan lo ngại dịp Tết Songkran sẽ khiến cho số ca nhiễm mới gia tăng mạnh hơn.

{keywords}
Tết Songkran còn được biết đến với tên gọi lễ hội té nước

Các quan chức y tế Thái Lan hôm nay cho biết nước này đã ghi nhận thêm 33 ca mới nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 147. Trong đó, 108 người vẫn trong bệnh viện, 36 người xuất viện và 1 người đã tử vong.

Hiện đang có những khuyến cáo từ các bác sỹ rằng, quốc gia Đông Nam Á này đang bước vào “giai đoạn ba” của dịch bệnh, tức là có sự lây lan rộng trong cộng đồng.

Trên Twitter, phó phát ngôn viên chính phủ Rachada Thanadirek cho biết, hoãn kỳ nghỉ Songkran từ 13-15/4 là để tăng khoảng cách xã hội, giảm thiểu sự di chuyển của người dân trong nước và du khách quốc tế.

Tờ Bangkok Post dẫn lời Phó thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam cho hay, kỳ nghỉ mới cho Tết Songkran sẽ được công bố sau.

Theo đài NHK, Chính phủ Thái Lan cũng quyết định đóng cửa các tụ điểm giải trí nhằm ngăn chặn các cuộc tụ tập đông người. Những địa điểm này bao gồm quán rượu, quán bar, sàn đấu đấm bốc hay các rạp chiếu phim.

Các trường học và trường đại học cũng bị đóng cửa kể từ ngày 18/3, đài truyền hình Nhật Bản cho biết thêm.

Liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Philippines, Thượng nghị sỹ Juan Miguel Zubiri hôm 16/3 cho biết rằng ông đã có xét nghiệm dương tính và hiện ông đang tự cách ly.

Ông Zubiri nằm trong số các nghị sỹ và thành viên nội các Philippines quyết định tự cách ly hồi tuần trước do nghi ngờ tiếp xúc với một người nhiễm Covid-19 từng được mời tới tham gia phiên điều trần tại Thượng viện.

Dương Lâm