Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda vừa chính thức đề xuất với người đồng cấp Mỹ Donald Trump về việc mở một căn cứ quân sự Mỹ tại đất nước của ông, mang tên lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm. Động thái được tin sẽ chọc giận Nga, nước láng giềng của Ba Lan.

Theo hãng tin Vox, Tổng thống Ba Lan Duda từ lâu đã muốn mời Mỹ lập căn cứ quân sự tại nước này nhằm tăng cường quan hệ với Washington cũng như tìm kiếm sự che chở của Mỹ trước tác động ngày càng lớn của Nga.

{keywords}
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (trái) tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 18/9. Ảnh: Vox

Ông Duda hứa hẹn phía Ba Lan sẽ đóng góp 2 tỉ USD cho kế hoạch trên. Tổng thống Ba Lan thậm chí còn đề nghị đặt tên căn cứ theo tên vị Tổng tư lệnh quân đội Mỹ, là "Pháo đài Trump".

Giới phân tích nhận định, có vẻ ông Duda nhận thấy việc "nịnh đầm" Tổng thống Mỹ Trump cũng như đưa ra đề nghị tài trợ hấp dẫn gần như là một cách chắc chắn khiến ông trở thành "bạn thân" của lãnh đạo Nhà Trắng. Tuy nhiên, thủ thuật "lấy lòng" của tổng thống Ba Lan chưa hẳn phát huy tác dụng.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ba Lan tại Nhà Trắng ngày 18/9, ông Trump khẳng định sẽ xem xét đề xuất của ông Duda một cách nghiêm túc. Theo ông Trump, Washington cam kết sẽ tìm cách tăng cường sự hiện diện quân sự tại Ba Lan, một nước thành viên của Khối Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhằm đảm bảo khả năng phòng vệ của cả Trung - Đông Âu cũng như liên minh NATO.

Lầu Năm góc hiện chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về việc Bộ Quốc phòng Mỹ có chuẩn bị lập một căn cứ quân sự ở Ba Lan hay không.

Giới quan sát cho hay, việc Warsaw thân phương Tây và ngày càng rời xa quỹ đạo của Moscow từ lâu đã khiến Nga không hài lòng. Vì vậy, nếu đề xuất của Tổng thống Duda được xúc tiến, nó chắc chắn sẽ khiến Nga, quốc gia có chung đường biên giới với Ba Lan ở Kaliningrad, nơi từng là trung tâm vệ tinh của Liên Xô cũ, tức giận hơn nữa.

Moscow chắc chắn không thích việc nước láng giềng thường xuyên đón hàng ngàn binh sĩ Mỹ và NATO tới đồn trú.

Tuấn Anh

Ngày này năm xưa: Máy bay chở Tổng thống Ba Lan nổ tung

Ngày này năm xưa: Máy bay chở Tổng thống Ba Lan nổ tung

Vào ngày 10/4/2010, chiếc phi cơ chở vợ chồng Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski cùng nhiều quan chức cấp cao đã bị rơi ở miền tây nước Nga.

Sau trục xuất nhà ngoại giao Nga, Ba Lan mạnh tay "tậu" tên lửa Mỹ

Sau trục xuất nhà ngoại giao Nga, Ba Lan mạnh tay "tậu" tên lửa Mỹ

Không lâu sau tuyên bố trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga, Ba Lan đã ký thỏa thuận trị giá tới 4,75 tỉ USD để mua các tên lửa Patriot của Mỹ.

Phát hiện chấn động về vụ nổ máy bay giết chết Tổng thống Ba Lan

Phát hiện chấn động về vụ nổ máy bay giết chết Tổng thống Ba Lan

Một bước ngoặt mới trong cuộc điều tra về tai nạn hàng không chết người cách đây 7 năm, liên quan tới máy bay chở Tổng thống Ba Lan thời điểm đó là Lech Kaczynski vừa được công bố.

Thế giới 24h: Ngoại trưởng Ba Lan công kích Nga

Thế giới 24h: Ngoại trưởng Ba Lan công kích Nga

Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski đã có một bình luận “bài Nga’, ít nhất 40 người thiệt mạng trong trận động đất tại Nhật…

Sân bay Ba Lan bị tấn công, nhiều chuyến bay bị hủy

Sân bay Ba Lan bị tấn công, nhiều chuyến bay bị hủy

 Sân bay Chopin ở Warsaw, Ba Lan hôm 21/6 hứng chịu một cuộc tấn công mạng lớn, khiến hệ thống đăng ký hành khách phải dừng hoạt động, nhiều chuyến bay bị hủy.

Bộ trưởng Ba Lan từ chức hàng loạt vì bê bối nghe lén

Bộ trưởng Ba Lan từ chức hàng loạt vì bê bối nghe lén

 Ba bộ trưởng và Chủ tịch Quốc hội Ba Lan đã đệ đơn từ chức do liên quan tới bê bối nghe lén, Thủ tướng nước này là Ewa Kopacz công bố hôm 10/6.

Thế giới 24h: Nga, Ba Lan xích mích ngoại giao

Thế giới 24h: Nga, Ba Lan xích mích ngoại giao

Nga và Ba Lan căng thẳng vì các bình luận ngoại giao nặng nề, Mỹ xem xét đưa vũ khí hạng nhẹ tới Ukraina, nhiều diễn biến phức tạp về khủng bố… là những tin nóng 24 giờ qua.