Các nhân chứng kể đã nghe thấy nhiều tiếng nổ tại Vùng Xanh ở Baghdad, nơi tọa lạc của nhiều trụ sở ngoại giao và một căn cứ liên quân do Mỹ dẫn đầu.

{keywords}
Các tên lửa rơi xuống Vùng Xanh ở Baghdad sáng sớm 16/2. Ảnh: Twitter

Hãng thông tấn Reuters trích dẫn một nguồn tin thuộc quân đội Mỹ cho hay, trận pháo kích đã làm rung chuyển căn cứ quân sự Union III của liên quân nằm đối diện tòa đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Iraq.

Người này quả quyết, Union III là mục tiêu tấn công chính của trận "mưa tên lửa" thù địch. Hiện vẫn chưa rõ vụ tập kích có gây thương vong hay tổn thất gì cho căn cứ hay không.

Theo báo RT, các thông tin ban đầu cho thấy đã có ít nhất 4 vụ nổ liên tiếp ở Vùng Xanh, kích hoạt hệ thống còi báo động tên lửa khắp Baghdad. Nhiều đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy còi báo động phòng không rú vang trong trong thành phố vào sáng sớm ngày 16/2.

Trong một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội Twitter, một cột khói đen bốc cao từ khu dân cư Zayouna ở phía đông Baghdad vào thời điểm đó. Các báo cáo chưa được xác thực nói, cột khói bốc lên ngay gần trụ sở của Lực lượng huy động nhân dân (PMF), một tổ chức được chính phủ Iraq hậu thuẫn, quy tụ hơn 40 nhóm dân quân khác nhau. Hiện chưa rõ các văn phòng của PMF có trúng pháo kích hay không.

Sự cố diễn ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng trong khu vực sau khi các lực lượng Tehran tấn công các căn cứ quân sự có lính đồn trú Mỹ ở Iraq hôm 8/1 để trả đũa vụ Washington ra lệnh không kích sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trước đó 5 ngày.

Cái chết của Tướng Soleimani càng thổi bùng xung đột Mỹ - Iran. Các nhà lập pháp Iraq sau đó đã bỏ phiếu phê chuẩn việc trục xuất mọi lực lượng ngoại binh khỏi nước này. Song, quyết định vẫn chưa được hiện thực hóa.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu mới đây tuyên bố sẽ mở rộng các hoạt động huấn luyện tại Iraq, vốn đã bị ngưng kể từ sau vụ giết ông Soleimani.

Tuấn Anh