Cảnh sát Iraq cho biết quả tên lửa đã rơi xuống khu phức hợp Burjesia ở phía Tây thành phố. Hiện tại, chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm cho vụ tấn công.

Vụ việc này xảy ra sau vụ tấn công hai tàu chở dầu thương mại ở Vịnh Ba Tư mà phía Mỹ đã cáo buộc Iran đứng sau. Chính quyền Tehran đã chối bỏ trách nhiệm.

{keywords}
Trụ sở của đế chế dầu khí ExxonMobil tại Basra, Iraq.

Mỹ đã sơ tán hàng trăm nhân viên ngoại giao khỏi Đại sứ quán nước này tại Baghdad vào tháng trước, vì các đe dọa từ phía Iran đối với lợi ích của Mỹ ở nước láng giềng Iraq, nơi mà Tehran ủng hộ một số lực lượng dân quân người Shi’ite.

Vụ việc hôm 19/6 này diễn ra ngay sau khi các nhân viên của hãng dầu Exxon được sơ tán trước đó vừa trở lại Basra. Một nguồn tin an ninh cho biết Exxon lại đang chuẩn bị lập tức sơ tán thêm 20 nhân viên người nước ngoài nữa.

{keywords}
Lính canh gác một mỏ dầu tại Basra, Iraq.

Các quan chức dầu khí thông báo rằng, các quy trình vận hành bao gồm việc xuất khẩu dầu từ phía Nam Iraq không bị ảnh hưởng bởi vụ việc.

Ngoài Exxon, các công ty khác có trụ sở tại khu phức hợp bao gồm Shell đến từ Anh và tập đoàn Eni của Italia. Cảnh sát cho biết quả tên lửa là một quả Katyasha tầm ngắn, rơi xuống cách trung tâm vận hành và nhà ở của Exxon chỉ 100 mét.

Giá dầu thô Brent đã tăng lên mức 62,17USD một thùng vào sáng 19/6, sau khi đã tăng trước đó hôm 18/6.

Anh Thư