“Tehran vẫn đang ở trong hiệp ước… việc các nước châu Âu nói rằng Iran đang vi phạm hiệp ước là vô căn cứ”, ông Mousavi cho biết.

Người đại diện Bộ ngoại giao Iran làm rõ rằng “việc Iran có tiếp tục giảm bớt các cam kết hạt nhân hay không sẽ phụ thuộc vào các bên khác và liệu lợi ích của Iran có được đảm bảo dưới hiệp ước hay không”. Ông cũng lên án việc các nước châu Âu đã không thực hiện đúng các nghĩa vụ của mình trong hiệp ước.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi 

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Pháp, Anh và Đức đưa ra một tuyên bố chung hôm 14/1, cho rằng họ “không còn lựa chọn nào khác, với các hành động của Iran”, mà buộc phải đưa việc Iran không tuân thủ đúng cam kết trong hiệp ước lên Ủy ban Liên kết dưới Cơ chế giải quyết tranh chấp thuộc JCPOA.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif cũng đã cáo buộc Anh, Pháp và Đức “đầu hàng trước cưỡng bức của Mỹ” về vấn đề Iran, và khẳng định lại rằng các nước châu Âu vẫn có thể cứu vãn hiệp ước, “nhưng không phải bằng cách nhân nhượng cho thói bắt nạt và gây áp lực cho bên đang tuân thủ”.

Anh Thư