Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) khét tiếng tàn bạo đang rơi vào hoảng loạn sau khi một tay súng bắn tỉa bí ẩn lần lượt hạ gục các chỉ huy của nhóm từ khoảng cách xa.

Express đưa tin, tay súng thiện nghệ trên được cho là đã trau dồi kỹ năng trong cuộc nổi dậy chống nhà lãnh đạo Libya Gaddafi hồi 2011. Nhân vật bí ẩn này đang một mình phát động cuộc chiến với IS tại Sirte - thủ phủ tự xưng của nhóm này ở Bắc Phi.

{keywords}

Ảnh Express

Trong vài tuần qua, nhiều chỉ huy của IS đã bị bắn chết, và tên Abdullah Hamad Al-Ansari là lãnh đạo mới nhất của nhóm này bỏ mạng. Tên này bị bắn chết hôm 23/1 khi vừa rời khỏi thánh đường ở trung tâm thành phố.

Hamad Abdel Hady, một quan chức thuộc tòa án Sharia của IS cũng bỏ mạng vì trúng đạn của tay súng trên hồi đầu tháng này.

Một nhân chứng nói với trang tin địa phương al-Wasat rằng: "Hoảng loạn đang bao trùm trong hàng ngũ IS sau cái chết của nhân vật trên...IS đang bắn bừa lên trời để dọa nạt dân chúng trong khi lùng tìm tay súng trên".

Các chỉ huy IS cũng lo sợ tới mức tiến hành hàng loạt vụ bắt giữ và xử tử nhằm tìm ra tay bắn tỉa bí ẩn.

Hiện chưa rõ tay bắn tỉa trên hành động một mình hay là một thành viên của những người đàn ông đeo mặt nạ chống IS.

Những đồn đoán về thân thế tay súng đã dẫn tới hàng loạt bản tin rằng người này đến từ Misrata,  thành phố rơi vào tay IS năm ngoái. Ngoài ra, cũng có nhiều tin đồn khác nhằm vào các tay súng thuộc lực lượng đặc nhiệm Mỹ hoặc châu Âu, và họ chinh là người hạ gục các mục tiêu IS nổi bật ở Libya. Anh đã triển khai nhiều lính đặc nhiệm SAS tới Libya để giải quyết vấn đề IS.

IS đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại Libya nhằm kiểm soát các giếng dầu sinh lợi cao của quốc gia Bắc Phi này.

Thành phố cảng Sirte, chỉ cách bờ biển châu Âu vài trăm kilomet, hiện là căn cứ của cánh IS ở Libya.

  • Hoài Linh