Theo RT, biểu tình bùng nổ sau khi chính quyền bang và khu vực siết chặt hơn nữa các hạn chế nhằm ngăn ngừa virus corona lây lan.

Người biểu tình đốt thùng rác, dựng hàng rào tạm ở Gran Via và đập phá mặt tiền của nhiều cửa hàng ở trung tâm Madrid vào tối qua (31/10). Khi cảnh sát có mặt để giải tán đám đông phản đối, họ bị ném đá và buộc phải bắn đạn không nạp chì, buộc những người biểu tình phải tản sang các con phố gần đó.

{keywords}
Tây Ban Nha chìm trong hỗn loạn vì phản đối phong toả chống Covid-19. Ảnh: RT

Trong khi đó, ở Barcelona, cảnh sát cũng bị tấn công bằng gạch đá và nhiều vật thể khác khi cố gắng giải tán một đám đông quy mô nhỏ hơn của những người biểu tình chống phong toả.

Chính quyền vùng Catalonia trong tuần này đã phê chuẩn một loạt các biện pháp hạn chế mới, gồm cả chu vi hạn chế với từng đô thị, giới hạn số người trong khu vực vào cuối tuần.

Xung đột cũng nổ ra ở Logrono, nơi người biểu tình đốt thùng rác, đập vỡ cửa sổ và cướp phá hàng hoá tại một số cửa hiệu.

Biểu tình cũng nổ ra ở Granada, Malaga và Bilbao để phản đối các biện pháp phong toả nhằm chặn bước tiến của dịch Covid-19.

Trong bản tin đăng trên Twitter tối qua, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez kêu gọi người dân thể hiện sự bình tĩnh và chứng tỏ “trách nhiệm, sự đoàn kết và hy sinh” nhằm đánh bại đại dịch toàn cầu. Ông cũng lên án những hành vi bạo lực của một nhóm nhỏ người dân.

Tuần trước, Quốc hội Tây ban Nha phê chuẩn việc kéo dài thêm 6 tháng lệnh khẩn cấp quốc gia, cho phép chính quyền vùng có thêm sức mạnh để giải quyết làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai. Đây là lần thứ 3 Tây Ban Nha gia hạn lệnh khẩn cấp quốc gia khi dịch Covid-19 đang hoành hành.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.