Philippines đã bày tỏ ‘lo ngại nghiêm trọng’ và yêu cầu Đại sứ Trung Quốc tại Manila giải thích về số lượng tàu nước này ngày càng đông tại Scarborough ở Biển Đông.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết, máy bay của không quân Philippines bay qua khu vực bãi cạn Scarborough hôm 3/9 và phát hiện số lượng tàu trong đội tàu của Trung Quốc nhiều hơn bình thường.

{keywords}

Ngư dân chuyên đánh cá ở bãi cạn Scarborough đang sửa lại lưới, tại Zambales, Philippines hôm 22/4/2015

(Ảnh: Reuters)

“Có bốn tàu hải giám của Trung Quốc cùng với sáu tàu khác, bao gồm một xà lan có màu xanh quanh khu bãi cạn Scarborough. Sự xuất hiện của tàu thuyền đông hơn so với thường lệ trong khu vực này đã gây lo ngại nghiêm trọng” – ông Lorenzana nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không đưa ra bình luận nào về việc này.

Trung Quốc chiếm đóng tại bãi cạn này từ tay Philippines sau một vụ đối đầu căng thẳng vào năm 2012. Manila nói rằng việc Trung Quốc phong tỏa bãi cạn đã vi phạm luật quốc tế.

Trước đó, Tòa Trọng tài Thường trực Liên Hợp Quốc đã ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông. Theo đó, tòa cho rằng Trung Quốc đã can thiệp vào quyền đánh bắt cá của ngư dân Philippines, đặc biệt là ở bãi cạn Scarborough.

Phán quyết của Tòa Trọng tài khẳng định bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines. Bãi cạn này nằm cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 850km, cách bờ biển Philippines khoảng 222km.

Ông Lorenzana nói thêm rằng, hồi đầu năm nay, Bắc Kinh đã tìm cách đưa xà lan tới bãi cạn, nhưng cho tới lúc này chưa có bất kỳ dấu hiệu nào của việc bồi đắp đảo.

“Chúng tôi hiện vẫn chưa rõ là các xà lan này có được dùng để tiến hành việc nạo vét cát trong tương lai hay không. Nếu họ tìm cách xây bất cứ thứ gì tại Scarborogh thì việc đó sẽ gây nên hậu quả tai hại cho tình hình an ninh” – ông Lorenzana nói.

Sau khi Tòa Trọng tài bác bỏ yêu sách ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc hôm 12/7, nhiều nhà quan sát cho rằng Bắc Kinh có thể leo thang tình hình bằng cách thiết lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông, hoặc bồi đắp trái phép ở bãi cạn Scarborough.

Lê Thu

Obama yêu cầu TQ tuân thủ luật quốc tế ở Biển Đông

Tổng thống Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ của nước này theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 khi hoạt động ở Biển Đông. 

Nga phân trần việc tập trận với TQ ở Biển Đông

Nga giải thích, hoạt động tập trận không liên quan tới phán quyết  của Tòa Trọng tài Liên Hợp Quốc về vụ kiện Biển Đông.

Đội hình ‘pháo đài bay’ siêu đẳng Mỹ lượn ở Biển Đông

Ba chiếc máy bay ném bom uy lực nhất của Mỹ đã có mặt tại Căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Guam, lần đầu phối hợp tác chiến ở Biển Đông hôm 17/8.

3 máy bay ném bom chiến lược Mỹ 'hợp sức' ở Biển Đông

Các máy bay ném bom chiến lược tầm xa uy lực nhất của Mỹ gồm B-52, B-1 và B-2 lần đầu tiên tham gia tác chiến chung tại Biển Đông.