Ba siêu hàng không mẫu hạm Mỹ vừa có màn phô diễn sức mạnh ở Tây Thái Bình Dương trong cuộc tập trận chung đầu tiên của ba tàu này trong vòng một thập niên.

Các tàu sân bay USS Ronald Reagan, USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz cùng với tổ hợp tấn công do chúng dẫn đầu đang thực hiện cuộc tập trận kéo dài 4 ngày, dự kiến kết thúc vào ngày mai (14/11).

USS Ronald Reagan (CVN 76), USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và USS Nimitz (CVN 68) cùng các nhóm tàu tấn công tập trận ở Thái Bình Dương. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

"Các chiến dịch sức mạnh tấn công của tàu sân bay rất phức tạp, và cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương là minh chứng mạnh mẽ cho năng lực đặc biệt của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cũng như cam kết cứng rắn đối với an ninh và ổn định của khu vực", CNN trích dẫn thông cáo của Đô đốc Scott Swift  - Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ.

Ảnh: Hải quân Mỹ

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, ba tàu sân bay Mỹ tổ chức tập trận ở cả hai bên của vùng lãnh hải ngăn cách bán đảo Triều Tiên với Nhật Bản. Tập trận ở sát bờ biển phía Hàn có sự tham gia của các tàu Mỹ và Hàn, còn ở sát bờ biển Nhật Bản có sự tham gia của tàu Mỹ và tàu Nhật.

Ảnh: Hải quân Mỹ

Sự hiện diện của bộ ba siêu tàu sân bay Mỹ ở Thái Bình Dương được xem như thông điệp dành cho chính quyền ông Kim Jong Un rằng Mỹ sẽ không nao núng trước các vụ thử tên lửa và vũ khí hạt nhân liên tiếp của Triều Tiên.

Ảnh: Hải quân Mỹ

"Chúng tôi cử ba tàu sân bay thuộc diện lớn nhất thế giới (tới Bán đảo Triều Tiên) và một tàu ngầm hạt nhân cũng được bố trí", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố khi đến Hàn Quốc tuần trước.

Ảnh: Hải quân Mỹ

Trong chuyến công du, ông Trump có những tuyên bố cứng rắn nhằm vào Triều Tiên, kêu gọi chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này, đồng thời bày tỏ hy vọng không bao giờ phải sử dụng sức mạnh quân sự mà Mỹ có trên bán đảo Triều Tiên. 

Ảnh: Hải quân Mỹ

Phía Bình Nhưỡng coi cuộc tập trận của Mỹ là một sự đe dọa, tuyên bố sự hiện diện của bộ ba siêu tàu sân bay không tạo ra khác biệt mà thực chất là một phần ý định của Washington nhằm "duy trì quyền bá chủ quân sự trong khu vực". 

Thanh Hảo

Dàn tàu chiến Hàn tập trận hiếm với 3 tàu sân bay Mỹ

Dàn tàu chiến Hàn tập trận hiếm với 3 tàu sân bay Mỹ

Quân đội Hàn Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận hiếm có của Hải quân Mỹ ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên cuối tuần này.

Hình ảnh 7 tàu sân bay hạt nhân Mỹ cùng ra biển

Hình ảnh 7 tàu sân bay hạt nhân Mỹ cùng ra biển

Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, 7 trong tổng số 11 tàu sân bay chạy bằng hạt nhân của Mỹ cùng ở trên biển.

Tiết lộ kế hoạch tập trận chung của 3 tàu sân bay Mỹ

Tiết lộ kế hoạch tập trận chung của 3 tàu sân bay Mỹ

Quân đội Mỹ hôm 9/11 thông báo, các tàu sân bay nước này sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung hiếm hoi tại Tây Thái Bình Dương trong lúc Tổng thống Donald Trump đang công du châu Á.

Mỹ đang có bao nhiêu tàu sân bay ở Thái Bình Dương?

Mỹ đang có bao nhiêu tàu sân bay ở Thái Bình Dương?

Trong khi Tổng thống Donald Trump đang công du châu Á mang theo một thông điệp cứng rắn dành cho Triều Tiên thì có tới 3 siêu tàu sân bay đang hiện diện ở vùng biển gần kề, và 2 tàu khác hoạt động gần bờ biển phía tây Mỹ.

Mỹ chập 3 siêu tàu sân bay phô sức mạnh

Mỹ chập 3 siêu tàu sân bay phô sức mạnh

Ba nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ sẽ kết hợp tập trận với nhau ở tây Thái Bình Dương trong những ngày tới – một màn phô diễn sức mạnh hiếm thấy giữa lúc Tổng thống Donald Trump đang thăm châu Á.