Tàu ngầm lớn nhất của Mỹ có trọng lượng rẽ nước khi chìm là 18.750 tấn, nhưng vẫn còn 'bé hạt tiêu' so với tàu Nga.

Tàu ngầm hạng Typhoon - Nga

Đây là tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng hạt nhân, được hải quân Liên Xô triển khai từ những năm 1980.

Với trọng lượng rẽ nước khi chìm là 48.000 tấn, tàu ngầm hạng Typhoon là loại lớn nhất từng được đóng. Thân tàu Typhoon rộng hơn bất kỳ tàu ngầm nào khác. Đội thủy thủ của tàu có thể sống thoải mái trên tàu khi nó chìm tới 120 ngày.

{keywords} 

Tháng 3/2012, hải quân Nga hủy bỏ chương trình hiện đại hóa tàu Typhoon, vì chi phí cho việc này đắt ngang việc đóng 2 tàu ngầm mới hạng Borei.

Dmitry Donskoy, tàu đầu tiên được đóng trong số 6 tàu của hạng này, được đưa vào sử dụng năm 1981 và hiện vẫn trong biên chế của hải quân Nga.

Tàu ngầm hạng Borei - Nga

Với trọng lượng rẽ nước khi chìm là 24.000 tấn, đây là loại tàu ngầm lớn thứ hai trên thế giới. Borei là tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng hạt nhân do Nga sản xuất và hiện đang được hải quân nước này sử dụng.

{keywords} 

Tàu ngầm đầu tiên hạng Borei Yury Dolgoruky gia nhập hạm đội Thái Bình Dương của Nga vào tháng 1/2012. Chi phí đóng tàu ngầm này là 770 triệu USD. Hiện hai tàu ngầm hạng Borei là Vladimir Monomakh và Knyaz Vladimir đang được đóng.

Tàu ngầm hạng Borei có thể mang theo 16 tên lửa và 45 tên lửa đạn đạo Bulava phóng từ tàu ngầm.

Tàu ngầm hạng Ohio - Mỹ

Tàu ngầm hạng Ohio là loại tàu ngầm lớn thứ 3 thế giới. Hải quân Mỹ hiện vận hành 18 tàu ngầm hạt nhân hạng Ohio, loại tàu ngầm lớn nhất từng được đóng cho Mỹ. Mỗi tàu có trọng lượng rẽ nước khi chìm là 18.750 tấn.

{keywords} 

Hai tàu ngầm hạng Typhoon và Borei của Nga có trọng lượng rẽ nước khi chìm lớn hơn tàu ngầm hạng Ohio, song tàu của Mỹ có thể mang nhiều tên lửa và đầu đạn hơn.

Tàu ngầm hạng Ohio có thể mang 24 tên lửa Trident, trong khi tàu hạng Borei chỉ mang được 16 tên lửa, còn tàu ngầm hạng Typyoon có thể mang 20 tên lửa.

Tàu ngầm hạng Delta - Nga

Đây là tàu ngầm lớn thứ 4 thế giới và là tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớn nhất do công ty Severodvinsk đóng. Trọng lượng rẽ nước khi chìm của tàu ngầm hạng này là 18.200 tấn. 

{keywords} 

Tàu ngầm hạng Delta là tên gọi chung của 4 loại tàu ngầm  Delta I, II, III và IV. Chúng đã tạo nên xương sống cho hạm đội tàu ngầm chiến lược của Liên Xô và Nga kể từ khi nó được giới thiệu vào năm 1973.

Tàu ngầm Delta 1 có thể mang 12 tên lửa, Delta II mang 16 tên lửa còn Delta III và IV mang 16 tên lửa có nhiều đầu đạn, được cải tiến và giảm tiếng ồn. 

Tàu ngầm hạng Vanguard - Anh

{keywords}

Tàu ngầm hạng Vanguard có trọng lượng rẽ nước khi chìm là 15.900 tấn, và hiện là tàu ngầm lớn thứ 5 thế giới. Hiện, tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng hạt nhân này đang ở trong biên chế của hải quân Hoàng gia Anh.

Mỗi tàu được trang bị 16 tên lửa Trident II. Anh hiện có 4 tàu hạng này gồm Vanguard, Victorious, Vigilant và Vengeance.

  • Hoài Linh