{keywords}
Tàu Iran thị uy trước tàu quân sự Mỹ (Ảnh Reuters)

Reuters dẫn tuyên bố ngày 15/4 của quân đội Mỹ cho biết, hành động của các tàu Iran là nguy hiểm và mang tính khiêu khích.

Dù trước đây hành động trên từng xảy ra vài lần, song trong những năm gần đây, nó không còn diễn ra. Việc thị uy của tàu Iran diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Iran và Mỹ.

Thông báo của hải quân Mỹ cho biết, các tàu Iran đã tiến gần 6 tàu quân sự Mỹ khi các tàu này đang tiến hành hợp nhất với các trực thăng của lục quân ở vùng biển quốc tế. Có thời điểm, tàu Iran tiến gần tàu của lực lượng tuần duyên Mỹ trong vòng 9m. Các tàu Mỹ đã phát đi một số cảnh báo, bật còi tàu và các thiết bị tạo âm thanh tầm xa. Sau khoảng 1h, các tàu Iran mới bỏ đi.

Hiện, báo chí Iran chưa đề cập gì tới sự việc trên.

“Hành động nguy hiểm và khiêu khích của hải quân thuộc lực lượng Vệ binh cách mạng Iran làm tăng nguy cơ hiểu nhầm và xung đột, không tuân thủ những gì được quốc tế công nhận trong Hiệp ước các quy định quốc tế nhằm ngăn ngừa xung đột trên biển”, thông báo của quân đội Mỹ viết.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tăng cao hồi đầu năm nay sau khi Mỹ tiêu diệt tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở Iraq.

Hoài Linh