Chú thích ảnh

Một tàu chở dầu được trông thấy gần cảng biển Assaluyeh trên Vịnh Ba Tư. Ảnh: Reuters

Khi vụ mất tích xảy ra trên eo biển gây tranh cãi giữa Mỹ và Iran, liệu Tehran có bị đổ lỗi cho sự cố trên? Theo hãng tin RT, tàu Riah thường chở dầu từ Dubai và Sharjah đến Fujairah đều thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Lộ trình chưa đầy 200 hải lý này chỉ mất hơn 1 ngày di chuyển.

Tuy nhiên, khi đi qua Eo biển Hormuz vào tối 13/7, tín hiệu theo dõi của tàu đã đột ngột tắt ngay trước thời điểm nửa đêm, sau khi có dấu hiệu cho thấy tàu chệch khỏi hành trình và hướng về bờ biển Iran. 

Theo dữ liệu theo dõi hải trình, tín hiệu của tàu Riah vẫn chưa được bật lên. Vậy điều gì đã xảy ra? Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran leo thang và Iran đã bị đổ lỗi tấn công một số tàu chở dầu trên eo biển này trong vài tháng gần đây, sự chú ý đã đổ dồn vào nước Cộng hòa Hồi giáo. Truyền thông Israel đã đưa tin về sự vụ này hôm 16/7, đồng thời cho rằng nó liên quan đến Iran. 

Một người phát ngôn của hãng tàu sở hữu Riah - Mouj-al-Bahar General Trading – đã trả lời trang TradeWinds rằng con tàu chở dầu này đã bị giới chức Iran “tiếp cận”. Trong khi đó, CNN đưa tin rằng cộng đồng tình báo Mỹ tin con tàu đã bị Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ép phải di chuyển vào vùng biển của nước này, song không tiết lộ nguồn tin.  

Tuy nhiên, trong những ngày qua, phía Tehran tuyệt nhiên không đưa ra bình luận về vụ mất tích của tàu Riah, thậm chí cả bác bỏ cáo buộc “cướp tàu”. Trong một thông báo mới nhất, Bộ Ngoại giao Iran cho biết các lực lượng của nước này đã tiếp cận hỗ trợ một tàu chở dầu bị hỏng máy, trôi nổi tự do trên Vịnh Ba Tư. Con tàu này được cho chính là tàu chở dầu của Panama biến mất khỏi radar từ cuối tuần trước. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 16/7 cho biết con tàu “gặp sự cố kỹ thuật trên Vịnh Ba Tư” nên các lực lượng chức năng của Iran đã kéo nó về phía vùng biển nước này để hỗ trợ sửa chữa. Mặc dù ông Mousavi không nêu tên tàu gặp sự cố nhưng thông báo của ông dường như là tuyên bố chính thức đầu tiên từ một quan chức Iran về vụ tàu Riah biến mất. 

Trước đó, trong khi mọi thông tin về số phận của tàu chở dầu Riah còn mập mờ, giới truyền thông đã đề cập đến các kịch bản có thể khiến một con tàu “biến mất”. Trang TankerTrackers của Israel đã tổng hợp nhiều báo cáo về các tàu thuyền mà trang này cho là đã tắt thiết bị theo dõi để cập cảng Iran để lấy dầu, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trang này từng phát hiện một tàu Trung Quốc mang tên Sino Energy 1 biến mất gần Iran cuối tháng trước, trước khi xuất hiện trở lại với đầy ắp dầu và hướng về phía ngược lại 6 ngày sau đó. Nó hiện đang đi qua vùng biển Singapore để quay về Trung Quốc . 

Tuy nhiên, tàu Riah với trụ sở công ty tại UAE hoàn toàn không có khả năng mua bán dầu với Iran bởi những bất đồng chính trị giữa hai nước. 

Giới chức Iran mới đây cũng khẳng định không liên quan tới các vụ tấn công tàu chở dầu trên Vịnh Ba Tư thời gian qua.

Theo Baotintuc