Chiếc máy bay Iran đã hoạt động cách tàu của hải quân Mỹ chưa tới 1km và phớt lờ những cảnh báo, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng. Theo ông, chiếc máy bay không người lái này của Iran đã “đe dọa an ninh của con tàu và thủy thủ đoàn” tại eo biển Hormuz nên đã bị “phá hủy ngay lập tức”. 

{keywords}
Tàu chiến USS Boxer của Mỹ. Ảnh: US Navy

“Một máy bay không người lái Iran tiếp cận tàu đổ bộ USS Boxer ở phạm vi nguy hiểm vào khoảng 10h sáng nay tại vùng biển quốc tế khi tàu đang tiến vào vịnh Ba Tư. Tàu đã hành động tự vệ chống lại máy bay không người lái để bảo đảm an toàn cho tàu và thủy thủ đoàn”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman nói.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, chiếc máy bay không người lái của Iran đã bị phá hủy bằng nhiễu điện tử. Thủy thủ đoàn trên tàu Boxer đã đưa ra hành động phòng thủ sau khi chiếc máy bay tiến vào phạm vi có thể gây nguy hại với tàu chiến Mỹ, quan chức này nói thêm.

“Đây là động thái mới nhất trong rất nhiều hành động khiêu khích và thù địch của Iran nhằm vào tàu thuyền đang hoạt động ở vùng biển quốc tế”, ông Trump nói. “Mỹ có quyền bảo vệ quân nhân, cơ sở và lợi ích của chúng tôi. Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước lên án những nỗ lực của Iran nhằm phá vỡ sự tự do hàng hải và thương mại toàn cầu”.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới tại Liên Hợp Quốc ở New York, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho hay, “chúng tôi không có thông tin gì về việc mất một máy bay không người lái”.

Dương Lâm